Hy hữu vụ mổ u…nhầm ở Bệnh viện Bảo Sơn 2: GS đầu ngành nhầm lẫn


Thứ 6, 12/08/2016 | 01:50


Cùng sự kiện

Ông Trần Văn Phú sau khi mổ u vẫn thấy đau quằn quại, kiểm tra lại gia đình phát hiện sự thật hy hữu, GS. đầu ngành Hà Văn Quyết mổ u... nhầm khi tiến hành phẫu thuật

Ông Trần Văn Phú sau khi mổ u vẫn thấy đau quằn quại, kiểm tra lại gia đình phát hiện sự thật hy hữu, GS. đầu ngành Hà Văn Quyết mổ u... nhầm khi tiến hành phẫu thuật ở Bệnh viện Bảo Sơn 2.

Cắt u xong vẫn …còn nguyên

Câu chuyện hi hữu của ông Trần Quốc Phú, quê Nghệ An, vào ngày 26/5, ông tới bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinh nội soi gây mê thì được biết mình có một khối u ở lòng tá tràng. Bác sĩ trực tiếp xét nghiệm cho ông tại bệnh viện này là bà Phùng Thị Hằng khuyên ông nên tới bệnh viện tuyến trên, cụ thể là bệnh viện Đại học Y để xét nghiệm lại, cũng để chẩn đoán, mổ.

Nghe lời khuyên của bác sĩ Hằng, ông Phú khăn gói lên Hà Nội và tìm tới bệnh viện Đại học Y. Qua tiến hành chuyên môn, các bác sĩ ở bệnh viện Đại học Y cũng cho thấy một kết quả tương đương với kết quả tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinh.

Bệnh nhân Phú lật lại từng bộ hồ sơ chứng minh với PV Giáo sư Quyết đã mổ nhầm u cho mình.

“Bác sĩ chỉ định GS.TS Hà Văn Quyết trực tiếp mổ, tôi hỏi mổ ở đâu thì được biết GS.TS Hà Văn Quyết là người công tác tại bệnh viện này và sẽ mổ ở đây (bệnh viện Đại học Y - PV”, ông Phú kể lại.

Qua các nhân viên bệnh viện, ông Phú được biết GS. TS Quyết là một vị bác sĩ hàng đầu, có uy tín lớn trong ngành điều trị ung bướu.

Nhưng khi ông Phú liên lạc với bác sĩ Quyết thì lại được vị bác sĩ này yêu cầu sang bệnh viện Bảo Sơn 2. Nghe lời vị bác sĩ, ông Phú lật đật sang bệnh viện Bảo Sơn 2 (52 Nguyễn Chí Thanh, TP. Hà Nội), sau khi xem lại toàn bộ kết quả xét nghiệm của bệnh viện Đại học Y, bác sĩ Hà Văn Quyết thông báo với ông Phú rằng sẽ tiến hành xét nghiệm lại và mổ tại bệnh viện Bảo Sơn 2.

Mặc dù còn lăn tăn về sự thay đổi này, nhưng “có bệnh vái tứ phương”, cũng như tin tưởng vào trình độ của vị Giáo sư - Tiến sĩ, ông Phú lẳng lặng nghe và làm theo.

Đến ngày 7/6/2016, ông Phú được đưa vào phòng mổ, sau khoảng 2 giờ đồng hồ trong phòng phẫu thuật, bác sĩ Quyết thông báo với người nhà ông Phú rằng ca mổ đã thành công.

“Ông nói với người nhà tôi là đã bóc u ra rồi, cái u của nó lớn lắm nên tôi đã bóc u ra rồi, bóc u bóc hạch rồi. 3 ngày sau đó ông Quyết gặp tôi nói: “Chú cứ yên tâm đi, u với hạch của chú anh đã cắt xong rồi”, thì tôi yên tâm điều trị”, ông Phú tiếp tục câu chuyện.

Vài ngày sau ca mổ, ông Phú xin phép được về điều trị và cắt chỉ tại Nghệ An. Toàn bộ chi phí cho các cuộc xét nghiệm tại các bệnh viện cũng như chi phí phẫu thuật, ông Phú và gia đình đều đã thanh toán đầy đủ cho bệnh viện Bảo Sơn 2 trước khi về.

Về Nghệ An sau khi cắt chỉ, ông Phú bỗng nhiên thấy đau lại, đau quằn quại. Cảm thấy những cơn đau bất thường, ngày 19/6, ông quay trở lại bệnh viện Quốc tế Vinh để chụp chiếu, nội soi siêu âm lại toàn bộ thì choáng váng nhận được kết quả là khối u vẫn đang còn nằm nguyên vẹn trong cơ thể mình.

Bệnh nhân Trần Quốc Phú kể về 'hành trình' điều trị bệnh với bác sĩ Hà Văn Quyết

[mecloud]x1o0BP5cFc[/mecloud]

Truy tìm sự thật

Liên lạc lại với bác sĩ Hà Văn Quyết, kể về những cơn đau, ông Phú được vị bác sĩ yêu cầu quay lại bệnh viện Bảo Sơn 2 để kiểm tra. Ông Phú cho biết, lúc này mình vẫn chưa nói với bác sĩ Quyết về cuộc xét nghiệm mới thực hiện tại bệnh viện Quốc tế Vinh.

Trở lại bệnh viện Bảo Sơn 2, sau khi tiến hành xét nghiệm nội soi cho bệnh nhân, bác sĩ Hà Văn Quyết đã đưa ra một kết quả kỳ lạ: U này mới mọc, cách u kia 1cm!

Kết quả của Giáo sư Quyết khám lại cho bệnh nhân Phú vẫn còn khối u như lúc đầu (Ảnh bệnh nhân cung cấp)

“Tôi hỏi tại sao u mới mọc mà nó to nhanh như thế? Ông bảo cái này nó mọc nhanh lắm, cách một phân. Tôi hỏi ông ấy rằng tại sao cách 1 phân mà tại sao anh không phát hiện ra thì ông không nói gì cả”, ông Phú nói trong bức xúc. Tuy vậy, bác sĩ Hà Văn Quyết vẫn yêu cầu ông Phú tiếp tục thực hiện thêm một cuộc phẫu thuật.

Không còn tin tưởng vào vị bác sĩ, ông Phú quyết định quay lại bệnh viện Quốc tế Vinh để thực hiện xét nghiệm lại một lần nữa. Chính lúc này, ông Phú được nữ bác sĩ Phùng Thị Hằng - người đã khám lần đầu cho ông, khẳng định rằng, khối u vẫn còn nguyên.

Quá bức xúc vì sức khỏe, tài sản bị chà đạp nghiêm trọng, ông Phú quay lại Hà Nội để vừa điều trị, vừa để truy tìm nguồn cơn của sự thật..

(Còn nữa)

Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-huu-vu-mo-unham-o-benh-vien-bao-son-2-gs-dau-nganh-nham-lan-a143426.html