Vụ xe máy chở xác người: "BV không hỗ trợ, gợi ý thuê hộ ôtô ngoài"


Thứ 7, 17/09/2016 | 02:28


"Làm cam kết xong, chúng tôi hỏi bác sĩ xem bệnh viện (BV) có hỗ trợ xe đưa về không thì bác sĩ nói “không được hỗ trợ” và gợi ý thuê hộ xe ngoài...".

"Làm cam kết xong, chúng tôi hỏi bác sĩ xem bệnh viện (BV) có hỗ trợ xe đưa về không thì bác sĩ nói “không được hỗ trợ” và gợi ý thuê hộ xe ngoài...", anh Là Văn May (em họ bệnh nhân được chở thi thể về nhà bằng xe máy) kể.

Như Dân Việt đã đưa tin: Ngày 14.9, một cán bộ Công an tỉnh Sơn La cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin người đàn ông đi xe máy di chuyển qua TP.Sơn La (tỉnh Sơn La) chở một vật thể giống như thi thể người phía sau, Công an tỉnh đã vào cuộc xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Sơn La đã làm rõ, vật thể cuốn trong chiếu là thi thể người đã chết nhưng vụ việc không có dấu hiệu hình sự.

Theo điều tra, danh tính người chết là chị Lò Thị P (40 tuổi, trú ở xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La). Kết quả điều tra của Công an tỉnh Sơn La cho thấy, nạn nhân tử vong do bệnh lý và được người quen dùng xe máy chở về nhà mai táng.

Sáng 15.9, trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Lầu Sáy Chứ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La - cho biết, bệnh nhân P bị nhiễm HIV/AIDS, đã điều trị bệnh lao ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La nhiều ngày, nhưng do bệnh nhân yếu quá nên gia đình xin bệnh viện cho về nhà. "Trong quá trình đưa về, bệnh nhân tử vong ở dọc đường nên người nhà mới chở bằng xe máy như vậy; không có chuyện tử vong ở bệnh viện mà bệnh viện thờ ơ không hỗ trợ xe ô tô đưa về", ông Chứ giải thích.

Do không có tiền thuê xe ô tô nên gia đình chị P đã nhờ người quen sử dụng xe máy chở thi thể về mai táng. (Ảnh: Facebook Tùng Hải)

Cũng trong sáng 15.9, ông Lương Văn Tuận - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La - cho biết, ngày 29.8, bệnh nhân Lò Thị P nhập viện trong tình trạng sức khỏe bị suy kiệt do bệnh phổi và bị nhiễm HIV/AIDS, cân nặng chỉ có 32kg. Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân P đã phục hồi.

“Bệnh nhân nhập viện chỉ có một bố đẻ 80 tuổi ở lại chăm sóc, nhà rất neo người, chồng chị này đã mất cách đây vài năm do nhiễm HIV/AIDS. Đến sáng 12.9, có 2 người nhà tới bệnh viện xin các bác sĩ cho bệnh nhân về, tuy nhiên các bác sĩ đều khuyên ở lại để tiếp tục điều trị vì bệnh chị P rất nặng, nhưng người nhà vẫn muốn cho về. Các bác sĩ đã cho gia đình viết đơn, cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra” - ông Tuận cho biết.

Cũng theo ông Tuận, thời điểm người nhà xin cho chị P về nhà, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này ổn định, không đe dọa đến tính mạng và có thể ngồi được xe máy. Trong quá trình người nhà đang làm thủ tục ra viện, chị P đã ngồi lên xe máy người khác chở về nhà. Khi di chuyển bằng xe máy cách bệnh viện khoảng 30km, bệnh nhân P tử vong và người nhà tiếp tục dùng xe máy đưa thi thể chị P về.

Trong khi đó, VietNamNet đưa tin ngày 16.9: Tại nhà chị Lò Thị P (ở bản Ít B, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai), ông Lò Văn Pe - bố chị P - kể: Chị lấy chồng năm 2009. Không bao lâu sau thì chồng chị - anh Bạc Cầm Hặc ốm nặng và qua đời. Hai vợ chồng chị có một con gái tên là Bạc Thị Bó, cháu năm nay được 6 tuổi, đang học lớp 1.

Ông Lò Văn Pe - bố bệnh nhân xấu số. Ảnh: VNN.

“P có tiền sử về bệnh phổi nên người gầy gò, ốm yếu. Khi P ốm nặng, gia đình đã đưa ra Bệnh viện Đa khoa huyện. Sau 3 ngày không đỡ nên phải chuyển xuống Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh” - ông Pe nghẹn ngào. “Trong gia đình mọi người đều yếu, ốm đau nên tôi đã xuống bệnh viện chăm P - ông Pe nói - 15 ngày nằm viện, bệnh của P ngày một nặng hơn. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn không có tiền chữa trị và biết P không qua khỏi, mọi người trong gia đình đã bàn nhau đưa P về".

Ngày 12.9, khi sức khỏe của chị P ngày càng yếu, anh trai Lò Văn Muôn và em họ Là Văn May xuống làm thủ tục đưa chị về. "Làm cam kết xong, chúng tôi hỏi các bác sĩ xem bệnh viện có hỗ trợ xe đưa về không, các bác sĩ nói là không được hỗ trợ và gợi ý nếu có thuê xe thì sẽ gọi xe ô tô ngoài cho", anh May kể.

Anh Là Văn May - em họ chị P. Ảnh: VNN.

Vì không có tiền thuê ô tô nên người nhà chị P thuê một người xe ôm tên Thụy ngoài cổng viện. Ông Thụy đồng ý đưa bệnh nhân về với mức giá 400.000 đồng, đến ngã ba Huổi Cuổi thuộc xã Mưởng Giàng (Quỳnh Nhai). Tuy nhiên, đi được khoảng 20km, đến đoạn đường thuộc tổ 3, phường Chiềng Sinh, TP.Sơn La thì bệnh nhân tử vong. Ông Thụy không đưa bệnh nhân về nữa và lấy tiền phí quãng đường 20km. Anh Muôn và anh May lấy chiếu người dân ven đường cho cuốn người em gái lại, đưa về nhà.

Như Dân Việt đã đưa tin: Trước đó, trên trang Facebook Otofun, người dùng nickname Tùng Hải chia sẻ bức ảnh ghi lại cảnh một người đàn ông đi xe máy biển số 26H1-031… chở một vật thể giống như thi thể người phía sau. Vật thể lạ được cuốn trong chiếu nhưng vẫn lộ 2 chân người ra bên ngoài.

Theo anh Thanh (người sử dụng nickname Tùng Hải), bức ảnh trên được anh chụp trên đoạn đường chạy qua phường Quyết Tâm, TP.Sơn La vào khoảng 13h15 chiều 12.9. Nghi ngờ vật thể cuốn trong chiếu là thi thể người chết và có điều bất thường nên anh Thanh đã chia sẻ hình ảnh lên Facebook với mục đích giúp cơ quan điều tra có tư liệu khi xác minh.

Nhiều người dùng Facebook khi xem bức ảnh của anh Thanh cũng bày tỏ ý kiến nghi ngờ thi thể chở trên xe máy có thể là hậu quả của hành vi phạm pháp. Tuy nhiên, kết quả điều tra của Công an tỉnh Sơn La cho thấy, nạn nhân tử vong do bệnh lý và được dùng xe máy chở về nhà mai táng.

Nguồn: Dân Việt

Xem thêm video:

[mecloud]eaYnzC7k4n[/mecloud]

Như Dân Việt đã đưa tin: Ngày 14.9, một cán bộ Công an tỉnh Sơn La cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin người đàn ông đi xe máy di chuyển qua TP.Sơn La (tỉnh Sơn La) chở một vật thể giống như thi thể người phía sau, Công an tỉnh đã vào cuộc xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Sơn La đã làm rõ, vật thể cuốn trong chiếu là thi thể người đã chết nhưng vụ việc không có dấu hiệu hình sự.

Theo điều tra, danh tính người chết là chị Lò Thị P (40 tuổi, trú ở xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La). Kết quả điều tra của Công an tỉnh Sơn La cho thấy, nạn nhân tử vong do bệnh lý và được người quen dùng xe máy chở về nhà mai táng.

Sáng 15.9, trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Lầu Sáy Chứ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La - cho biết, bệnh nhân P bị nhiễm HIV/AIDS, đã điều trị bệnh lao ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La nhiều ngày, nhưng do bệnh nhân yếu quá nên gia đình xin bệnh viện cho về nhà. "Trong quá trình đưa về, bệnh nhân tử vong ở dọc đường nên người nhà mới chở bằng xe máy như vậy; không có chuyện tử vong ở bệnh viện mà bệnh viện thờ ơ không hỗ trợ xe ô tô đưa về", ông Chứ giải thích.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xe-may-cho-xac-nguoi-bv-khong-ho-tro-goi-y-thue-ho-oto-ngoai-a148214.html