Thanh tra Chính phủ: 'Cấp phép sai cho Formosa, lãnh đạo Hà Tĩnh chưa nghiêm


Thứ 6, 22/07/2016 | 07:40


Cùng sự kiện

Theo quy định trước năm 2014 cấp tỉnh chỉ được cấp phép cho thuê đất trong 50 năm, nhưng Hà Tĩnh đã cho Formosa thuê 70 năm.

Theo quy định trước năm 2014 cấp tỉnh chỉ được cấp phép cho thuê đất trong 50 năm, nhưng Hà Tĩnh đã cho Formosa thuê 70 năm. Việc làm sai trái này đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra từ những năm 2014-2015.

Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Bá Đô

Sáng 22/7, tại cuộc họp báo quý II/2016 của Thanh tra Chính phủ, nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo Hà Tĩnh trong việc cấp phép cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa 70 năm, Thanh tra Chính phủ giám sát việc này như thế nào?

Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, qua cuộc thanh tra năm 2014, cơ quan này đã kết luận về việc chấp hành pháp luật đầu tư và quản lý sử dụng đất đai ở Hà Tĩnh, trong đó Formosa là một trong những dự án được xem xét đưa ra trong kết luận.

Thời gian đó, kết luận chỉ rõ, Hà Tĩnh đã cấp phép cho Formosa thuê đất trong 70 năm là không đúng thẩm quyền (tỉnh chỉ được cấp phép thuê đất trong 50 năm). Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, kiến nghị Thủ tướng thống nhất cấp phép 70 năm cho Formosa, sau đó Thủ tướng chấp thuận.

"Nếu xem xét theo Luật đầu tư năm 2014, những trường hợp như của Formosa được phép cấp đến 70 năm. Nhưng thời điểm năm 2012 Hà Tĩnh cấp phép như vậy là trái thẩm quyền", ông Khánh khẳng định.

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý trách nhiệm, nhưng không chỉ ra từng cá nhân. "Không cần chỉ ra người cụ thể nhưng đương nhiên các lãnh đạo ở thời điểm đó phải có trách nhiệm, và đến nay việc kiểm điểm trách nhiệm của các lãnh đạo Hà Tĩnh chưa được nghiêm túc", ông Khánh nói.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, hiện đơn vị được Chính phủ giao cùng một số cơ quan liên quan làm rõ một số việc cụ thể liên quan đến hoạt động của Formosa để đưa ra giải pháp, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Nguồn : VnExpress.net

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-chinh-phu-cap-phep-sai-cho-formosa-lanh-dao-ha-tinh-chua-nghiem-a140626.html