"Iron Man" Robert Downey Jr. - gã trai hư nghiện ngập đến siêu anh hùng được yêu mến nhất Marvel


Thứ 5, 25/04/2019 | 14:33


Cùng sự kiện

Iron Man của Robert Downey Jr. hiện đã là một tượng đài điện ảnh có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, nhưng ít ai biết cuộc đời anh suýt chôn vùi trong bùn đen vì nghiện ngập.

Iron Man của Robert Downey Jr. hiện đã là một tượng đài điện ảnh có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, nhưng ít ai biết cuộc đời anh suýt chôn vùi trong bùn đen vì nghiện ngập.

Iron Man của Robert Downey Jr. là siêu anh hàng được yêu mến hàng đầu của Maverl ở thời điểm hiện tại. Và người hâm mộ không chắc rằng sau anh, liệu còn có ngôi sao nào "dám" nhận vai diễn đã được Robert thể hiện bằng tất cả linh hồn, trái tim và từ chính bản năng của anh trong suốt 11 năm qua hay không?

Với những fan ruột của Marvel, Iron Man là Robert Downey Jr., và Robert Downey Jr. là Iron. Một định nghĩa đơn giản không thể thay thế.

Iron Man của Robert Downey Jr. đã trở thành một biểu tượng điện ảnh.

Iron Man đưa Robert Downey Jr. từ gã trai hư hỏng, nghiện ngập, chìm trong khói thuốc ra khỏi vũng bùn của cuộc đời. Còn Robert Downey Jr. cũng đưa Iron Man lên thành tượng đài của Marvel, thành "tay chơi, nhà từ thiện, thiên tài, tỷ phú" được yêu mến nhất trên màn ảnh.

"Thiên tài diễn xuất" đánh mất 10 năm cuộc đời vì sa ngã

Sinh tại Manhattan-New York trong 1 gia đình Do Thái, Robert Downey Jr. có tên ban đầu là Elias nhưng lại được người cha, ông Robert Downey Sr. đổi tên để đưa người con nhập ngũ.

Cha của Robert là ông Downey Sr. vốn là 1 nhà sản xuất phim, diễn viên, đạo diễn trong khi mẹ anh là một diễn viên từng xuất hiện trong phim của chồng. Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, từ khi còn rất nhỏ, Robert Downey Sr. đã được gia đình bồi dưỡng về diễn xuất ở thành phố New York.

Robert Downey Jr. bỏ học để theo nghiệp diễn xuất từ năm 17 tuổi.

Tự tin với xuất thân "nhà nòi" và được đào tạo từ nhỏ, nhưng Robert không hề biết rằng đây là một con đường nghiệt ngã và giông tố. Cha anh, ông Robert Downey Sr., ngoài khuyến khích con trai dấn thân vào nghệ thuật, cũng là người cho con dùng thử ma túy khi lên 6 và hút cần sa khi lên 8. Tạo nên tiền đề cho một thiên tài nghiện ngập về sau.

Được đến phim trường cùng cha, Robert nhanh chóng có được cảm hứng làm diễn viên nhưng cùng với đó là những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng của giới giải trí, điều mà 1 đứa trẻ không nên dính dáng quá nhiều.

Lớn lên, Robert vẫn chìm đắm trong cuộc sống mộng mơ và bê tha đó, thậm chí chúng còn ngày 1 nghiêm trọng hơn. "Quãng thời gian ấy của tôi chìm đắm trong khói thuốc. Đêm nào tôi cũng gọi cả nghìn cuộc điện thoại để mua bằng được chất cấm", nam diễn viên chia sẻ trên People.

Anh bỏ học từ năm 17 tuổi để theo đuổi giấc mơ diễn xuất. Tuy nhiên, con đường nghệ thuật không chỉ có hoa hồng với Robert.

Nam diễn viên khởi đầu sự nghiệp trong các vở kịch ngắn tại nhà hát Joyce Theater năm 1983. Tuy nhiên diễn xuất của anh chẳng được nhiều người biết đến và khán giả cũng chẳng màng quan tâm. Chàng trai trẻ Robert đam mê và tin rằng mình có tài năng diễn xuất nhưng lại bị vùi dập bằng vô số lời chỉ trích, khing thường lẫn nghi ngờ của khán giả lẫn đồng nghiệp.

Mãi tới năm 1987 khi đóng vai Julian Wells, một gã công tử nhà giàu nghiện ngập, Robert mới có được bước ngoặt lớn đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Có lẽ nhờ vốn sống rượu và ma túy ảnh hưởng từ người cha mà Robert đã đóng rất đạt, được rất nhiều nhà phê bình khen ngợi. Kể từ thành công của vai diễn này, Robert được giới thiệu tới hàng loạt các dự án phim ảnh có kinh phí lớn hơn như Chances Are (1989), Air American (1990) hay Soapdish (1991)…

Và sau đó 10 năm, khi đã đánh đổi máu, mồ hôi và nước mắt để khổ luyện cho vai diễn vua hài Chaplin trong dự án phim cùng tên. Cuối cùng, "trái ngọt" cũng mỉm cười với Robert Downey để anh nhận được đề cử Oscar tại hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc".

Robert Downey được đề cử Oscar tại hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc" khi vào vai Charlie Chaplin.

Nam diễn viên được khán giả và giới chuyên môn công nhận về diễn xuất, anh liên tiếp được mời tham gia các dự án triển vọng và có chỗ đứng tại Hollywood. Lúc này anh đã có vợ con đề huề nhưng lối sống buông thả, sự gắn bó và phụ thuộc vào chất gây nghiện khiến chính Robert chôn vùi sự nghiệp và cả cuộc đời mình trong vũng lầy.

Suốt giai đoạn từ năm 1996 đến 2003, hàng chục lần Robert bị cảnh sát sờ gáy vì ma túy, vào tù ra tội như cơm bữa. Năm năm ngập ngụa trong cocain và rượu, từ một người có sự nghiệp thăng hoa cùng gia đình hạnh phúc, anh đánh mất tất cả.

Hầu hết dự án phim bị hủy bỏ, vợ chia tay mang theo con ra đi, danh tiếng của Robert tàn lụi. Ở Hollywood, khi nhắc đến anh, người ta chỉ còn biết thở dài tiếc nuối và ngao ngán.

Cuộc đời Robert chìm trong tai tiếng, tù tội vì nghiện ngập.

Iron Man trong cuộc đời thực

Cuộc sống chàng diễn viên lắm tài nhiều tật sẽ vẫn cứ thế bê tha và tuột dốc nếu không gặp gỡ vợ mình, nhà sản xuất Susan Downey và Mel Gibson - người bạn, đàn anh mà Downey Jr. vô cùng ngưỡng mộ.

Robert gặp người Gibson khi đóng chung dự án Air America và nhanh chóng trở thành những người bạn thân, người anh em tốt trong giới. Chính tài tử Gibson đã đứng ra bảo lãnh nhiều vai diễn cho Robert suốt những năm tháng anh này ở dưới đáy sự nghiệp. Chính sự giúp đỡ hào phóng này đã khiến Robert phải suy nghĩ lại về cuộc sống nghiện ngập bê tha của mình.

Trong khi đó, Susan thậm chí còn có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn với Robert Downey. Đến nỗi mà sau này, khi đã đứng trên danh vọng và đỉnh cao của Hollywood, anh tuyên bố với cả thế giới: "Tôi nợ Susan gần như là tất cả thành tựu của ngày hôm nay, nếu không muốn nói là tất cả!".

Nhà sản xuất phim Susan - người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời "Iron Man" Robert Downey Jr..

Susan gặp Robert trên trường quay phim Gothika (2003) và chính là người đã yêu cầu nam diễn viên đi cai nghiện dứt điểm từ điều trị bằng thuốc, tập yoga, học Vịnh xuân quyền, điều trị tâm lý cho đến tham gia những chương trình cai nghiện dài hạn. Đồng thời, Susan cũng đem tới cho anh cơ hội thủ vai trong Kiss Kiss, Bang Bang (2005).

Từ bộ phim được đề cử Oscar này, khán giả thấy lại tài năng diễn xuất của Downey: khả năng biểu cảm đa dạng, phong cách châm biếm mỉa mai mà gương mặt vẫn tỉnh bơ. Ngoài Kiss Kiss, Bang Bang, Susan còn mang về cho chồng mình vai diễn Sherlock Holmes bằng cách trực tiếp gợi ý cho đạo diễn Guy Ritchie.

Năm 2008, Robert tham gia bộ phim "Người sắt" (Iron Man) và chính thức tạo nên vụ nổ trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Bộ phim được giới phê bình khen ngợi hết lời, thu 585 triệu USD và biến Robert trở thành thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu. Anh nhập vai Iron Man thêm 9 lần nữa và trở thành nhân vật chủ chốt trong dòng phim anh hùng của Marvel.

Nếu như ở năm 2008, Robert chỉ nhận được không quá 250.000 USD mỗi phim thì với việc "Iron Man" thu được 585 triệu USD toàn thế giới với ngân sách chỉ 140 triệu USD đã làm thay đổi mọi thứ.

Thu nhập của anh sau đó thay đổi ngoạn mục từ khoảng 8 triệu USD từ "Iron Man 2" lên đến gần 50 triệu USD với "The Avengers" (2012) khi bộ phim khép lại với 1,5 tỷ USD doanh thu phòng vé.

Trong hai tập phim "Avengers: Age of Ultron" và "Captain America: Civil War", số tiền Robert Downey nhận được tính cả phần trăm doanh thu chiếu rạp không dưới 100 triệu USD.

Năm 2018, tổng doanh thu phòng vé từ các bộ phim do Robert đóng lên tới 11,6 tỷ USD, biến anh trở thành diễn viên đóng các bộ phim có doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ từ trước đến nay. Hiện tổng tài sản của Robert ước tính vào khoảng 300 triệu USD.

Vai diễn Tony Stark không chỉ tương đồng với Downey Jr. về tính cách mà còn cả số phận. Trong phim, Stark là một tỷ phú tài năng, ngạo mạn và sống đầy bản năng. Sau biến cố bị đám khủng bố bắt cóc và ở đáy vực tuyệt vọng, Stark trở về từ cõi chết và thay đổi.

Ngoài đời thực, Robert Downey Jr. cũng đi từ kẻ nghiện ngập, gã trai hư bị ghét bỏ của làng giải trí đến một biểu tượng điện ảnh, một siêu sao giàu có và quyền lực bậc nhất thế giới với hàng triệu người hâm mộ.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iron-man-robert-downey-jr---ga-trai-hu-nghien-ngap-den-sieu-anh-hung-duoc-yeu-men-nhat-marvel-a272772.html