Giám đốc CDC Mỹ dự báo số ca mắc biến thể Omicron sẽ tiếp tục tăng


Thứ 2, 06/12/2021 | 07:32


Cùng sự kiện

Giám đốc CDC Mỹ cho biết cơ quan này đang giám sát chặt chẽ Omicron đồng thời dự báo số ca mắc biến thể này sẽ còn có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ngày 5/12, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ - Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết biến thể đáng lo ngại Omicron đã xuất hiện tại ít nhất 15 bang của Mỹ.

"Chúng tôi đã ghi nhận vài chục ca mắc biến thể Omicron và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các ca nhiễm này" - bà Rochelle Walensky thông tin trong cuộc phỏng vấn trên Đài ABC News, đồng thời cho biết số ca mắc biến thể Omicron ở Mỹ "có khả năng sẽ tăng".

Theo cập nhật của báo New York Times, ít nhất 17 bang của Mỹ đã ghi nhận các ca mắc biến thể Omicron, gồm: California, Colorado, Connecticut, Georgia, Hawaii, Louisiana, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Jersey, New York, Pennsylvania, Utah, Washington, và Wisconsin.

Tin thế giới - Giám đốc CDC Mỹ dự báo số ca mắc biến thể Omicron sẽ tiếp tục tăng
Số bang của Mỹ ghi nhận ca mắc biến thể Omicron tính tới ngày 5/12. Ảnh: New York Times.

Bà Walensky cho biết CDC Mỹ vẫn chưa xác định được mức độ lây nhiễm của Omicron cũng như mức độ hiệu quả của các vaccine hiện nay đối với biến thể này. Bà nhấn mạnh cần thời gian để theo dõi và phân tích về những đột biến mà Omicron có. Quan chức này khẳng định mối quan ngại hiện nay vẫn là biến thể Delta, đang chiếm 99,9% số ca nhiễm mỗi ngày ở Mỹ mà theo bà Walensky là vào khoảng 90.000-100.000 ca.

Khi được hỏi viễn cảnh nào trong 6 tháng tới khi theo các nghiên cứu ở Nam Phi, nơi công bố về biến thể Omicron ngày 25/11 vừa qua, biến thể này có khả năng lây nhiễm cao gấp đôi so với Delta, Giám đốc CDC Mỹ cho rằng: "Từ góc độ vaccine nhìn nhận, một biến thể càng nhiều đột biến thì cơ thể càng cần tăng miễn dịch để đối phó. Đó là lí do tại sao lúc này chúng tôi đang thực sự đẩy mạnh phạm vi tiêm chủng cũng như tiêm chủng tăng cường".

Bà Walensky cũng bày tỏ lạc quan, nhấn mạnh các chuyên gia y tế hiện nay đang hiểu rõ hơn về dịch bệnh so với thời điểm COVID-19 mới xuất hiện. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những hướng dẫn phòng dịch mà CDC Mỹ đã ban hành như đeo khẩu trang ở những khu vực có nguy cơ cao.

Tin thế giới - Giám đốc CDC Mỹ dự báo số ca mắc biến thể Omicron sẽ tiếp tục tăng (Hình 2).
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: TTXVN.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới, từ ngày 6/12, Mỹ sẽ áp dụng các quy định mới về xét nghiệm COVID-19 đối với hành khách quốc tế tới nước này. Theo đó, mọi hành khách quốc tế, bất kể quốc tịch hay tình trạng tiêm phòng, sẽ đều được yêu cầu có xét nghiệm âm tính với COVID-19 một ngày trước khi lên máy bay tới Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Biden hiện đang cân nhắc tạm miễn quy định này đối với một số quốc gia nơi xét nghiệm trong ngày còn hạn chế, tuy nhiên, việc miễn bỏ tạm thời này có thể sẽ chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần.

Nhà Trắng hồi đầu tuần trước đã hạn chế đi lại đối với toàn bộ công dân nước ngoài vào Mỹ từ 8 nước ở miền Nam châu Phi, tuy nhiên tới nay Mỹ vẫn chưa mở rộng lệnh cấm tới các nước khác từng phát hiện biến thể này.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-cdc-my-du-bao-so-ca-mac-bien-the-omicron-se-tiep-tuc-tang-a521437.html