+Aa-
    Zalo

    Giám đốc CIA đến Afghanistan, bí mật gặp thủ lĩnh Taliban

    ĐS&PL Giám đốc CIA William Burns đã bí mật gặp lãnh đạo Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar tại Kabul ngày 23/8.

    Tờ The Washington Post ngày 24/8 dẫn nguồn tin tiết lộ Giám đốc CIA William Burns đã bí mật gặp lãnh đạo Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar tại Kabul ngày 23/8. Nếu được xác nhận, đây là cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa Taliban và chính quyền Mỹ từ khi Taliban chiếm thủ đô Afghanistan.

    bao my dua tin giam doc cia bi mat gap thu linh taliban dspl1
    Giám đốc CIA William Burns. Ảnh: AP

    Cuộc họp bí mật diễn ra ở thủ đô Kabul. Báo The Washington Post lưu ý cuộc họp có khả năng tập trung vào thời hạn chót Mỹ rút tất cả lực lượng quân sự khỏi Afghanistan, dự kiến ngày 31/8.

    Ông Haibatullah Akhundzada là thủ lĩnh tối cao của Taliban trong khi ông Baradar là cấp phó. Tuy nhiên, từ khi Taliban chiếm Kabul đến nay, ông Akhundzada vẫn chưa lộ diện. Ông Baradar là người thân cận bậc nhất của người thành lập Taliban Mullah Mohammad Omar.

    Ông Baradar từng bị bắt trong chiến dịch của CIA và tình báo Pakistan vào năm 2010 tại Pakistan.  Sau khi được thả năm 2018, ông Baradar giữ vai trò nhà đàm phán hàng đầu của Taliban trong các cuộc đàm phán với Mỹ ở Qatar. Vào tháng 11/2020, ông từng chụp ảnh chung cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

    CIA từ chối bình luận về thông tin trên giữa thời điểm Mỹ và các đồng minh NATO đang sơ tán những người Afghanistan từng làm việc cho lực lượng nước ngoài.

    Các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) đã thúc giục Tổng thống Biden trì hoãn kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan sau thời hạn ngày 31/8 đã thỏa thuận với Taliban.

    Ngày 23/8, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã có những liên lạc với Taliban, nhưng chủ yếu tập trung quanh việc đảm bảo an ninh cho sân bay Hamid Karzai, nơi đang diễn ra chiến dịch di tản người nước ngoài.

    Kể từ khi Taliban tiếp quản đất nước, phó thủ lĩnh Taliban Baradar, một trong những người sáng lập Taliban và được xem là lãnh tụ trên thực tế của lực lượng này, đã đưa ra thông điệp ôn hòa với thế giới. 

    Tuy nhiên Liên Hợp Quốc cho biết có những báo cáo về tình trạng xâm phạm quyền con người nghiêm trọng do Taliban tiến hành, như hành quyết thường dân, đàn áp phụ nữ và những người phản đối luật lệ của Taliban.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-cia-den-afghanistan-bi-mat-gap-thu-linh-taliban-a511156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan