+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Công an Hà Nội: Có nhiều bất cập trong quá trình xử lý xả thải

    ĐS&PL Liên quan đến các vấn đề của khu công nghiệp Quang Minh, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết đã xử lý 9 vụ vi phạm xả thải, xử phạt hơn 2 tỷ đồng.

    Báo Dân Trí đưa tin, chiều 9/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, đại biểu Nguyễn Bích Thủy (tổ đại biểu Cầu Giấy) chất vấn sở, ngành Hà Nội về công tác bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải trên địa bàn thành phố.

    giam doc cong an ha noi co doanh nghiep dung thu doan roi bi mat xa thai dspl
    Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung. Ảnh: Dân Trí

    Theo đó, đại biểu Thủy cho biết, có trường hợp đã có trạm xử lý nước thải nhưng vẫn xảy ra ô nhiễm môi trường như trạm xử lý nước thải của Khu công nghiệp Quang Minh 1 (ở huyện Mê Linh). Đại biểu đề nghị UBND huyện Mê Linh cho biết nguyên nhân, khó khăn trong việc kiểm soát, giải pháp, đề xuất kiến nghị gì. Đồng thời, đề nghị Sở TN&MT cho biết kết quả kiểm tra, kiểm soát tại Khu công nghiệp Quang Minh I và Công an TP cho biết thực trạng việc nắm tình hình, giải pháp như thế nào.

    Trả lời, ông Hoàng Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết: Khu Công nghiệp Quang Minh 1 được tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép đầu tư năm 2002, đến nay ở đây có 135 doanh nghiệp đang hoạt động. Công ty Nam Đức là đơn vị được giao về hạ tầng khu công nghiệp này đã xây dựng nhà máy xử lý nước thải với quy định về công suất khoảng 7.300m3/ngày đêm. Thực tế, đã làm nhà máy xử lý nước thải công suất 6.000m3/ngày đêm.

    Bên cạnh đó, đã có 134 doanh nghiệp đang hoạt động đấu nối với nhà máy nước thải này. Hiện còn 1 công ty may chưa đấu nối vào công ty xử lý nước thải chung với lý do được thành phố cho nhà máy xả thải ra kênh chung của địa bàn.

    "Hiện lãnh đạo huyện Mê Linh đã làm việc với Công ty Nam Đức về vấn đề xử lý nước thải. Công ty may hứa là sẽ cùng Công ty Nam Đức đấu nối xử lý nước thải, dự kiến đấu nối trong quý 1/2023" - ông Tuấn cho hay.

    Theo Báo Kinh tế Đô Thị, cũng trả lời đại biểu Thuỷ, Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung cho biết, lực lượng Công an, có trách nhiệm đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực môi trường. Liên quan đến các vấn đề của khu công nghiệp Quang Minh, từ 2018 đến nay, Công an TP đã chủ trì, phối hợp với Tổng cục Môi trường và Sở TN&MT đã phát hiện xử lý 9 vụ vi phạm xả thải, xử phạt 2 tỷ đồng. Hiện nay đang hoàn thiện hồ sơ xử lý 3 vụ.

    Theo Giám đốc Công an TP, trong quá trình xử lý có nhiều bất cập. Trước hết là vấn đề phạt tiền, khi áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ có câu chuyện đấu nối chung. Nếu dừng là dừng cả 133 nhà máy. Bên cạnh đó, theo nghị định mới nhất, Công an không được xử phạt hành chính trong xử lý xả thải.

    Trên cơ sở đó, Giám đốc Công an TP kiến nghị, rà soát hệ thống xa thải, bóc tách từng cơ sở, để khi phát hiện thì dừng đơn vị đó.

    Ngoài ra, theo báo cáo của Sở TN&MT, nơi đã đặt quan trắc nhưng chưa phản ánh về Sở TN&MT, trong trường hợp này cần phải xem lại. Công an TP không có thẩm quyền, nhưng cố gắng phát hiện và phối hợp với các ngành khác để xử lý các hành vi xả thải trái phép.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-cong-an-ha-noi-co-nhieu-bat-cap-trong-qua-trinh-xu-ly-xa-thai-a559986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan