+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Công an Hà Nội: Mâu thuẫn trong vụ thảm án ở Đan Phượng không phải bột phát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Trung tướng Đoàn Duy Khương, vụ thảm án ở Đan Phượng là điển hình về chuyện phòng ngừa xã hội yếu kém. Bởi mâu thuẫn không phải bột phát mà đã có từ lâu.

    Theo Trung tướng Đoàn Duy Khương, vụ thảm án ở Đan Phượng là điển hình về chuyện phòng ngừa xã hội yếu kém. Bởi mâu thuẫn giữa 2 anh em Nguyễn Văn Đông không phải bột phát mà đã có từ lâu.

    Tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội vừa qua, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự lo ngại về công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là các vụ án trọng điểm xảy ra trong thời gian vừa qua.

    Ghi nhận của PV Infonet tại cuộc họp, nguyên Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cho hay, các vụ giết người hoặc tội phạm nghiêm trọng đều xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ nhân dân, kể cả mâu thuẫn tranh chấp đất đai…

    Tuy nhiên, vấn đề này chưa được nêu trong báo cáo của Giám đốc Công an Thành phố. Ông Nam đặt câu hỏi: “Chúng ta cần làm gì, giải pháp nào để ngăn chặn tội phạm giết người nghiêm trọng này? Hiệu quả của công tác này như thế nào?”.

    Tướng Đoàn Duy Khương trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: PLVN

    Đại biểu Duy Hoàng Dương đặt vấn đề, hiện nay, tình trạng người tâm thần gây án giết người, hành hung, gây thương tích. Cần phải làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, và có giải pháp quản lý, ngăn chặn.

    Còn đại biểu Đoàn Việt Cường thì cho rằng, ngày càng nhiều đối tượng hình sự là người ngoại tỉnh gây trọng án ở Hà Nội, điển hình là vụ việc giết xe ôm trên địa bàn Bắc Từ Liêm...

    Trả lời các câu hỏi chất vấn của các đại biểu, Trung tướng Đoàn Duy Khương- Giám đốc Công an thành phố Hà Nội dẫn vụ đối tượng Nguyễn Văn Đông dùng dao sát hại cả nhà em trai xảy ra tại huyện Đan Phượng và cho biết đây là điển hình về chuyện phòng ngừa xã hội yếu kém. Trong đó có trách nhiệm của lực lượng công an nhất là công an cơ sở.

    “Chúng tôi đã yêu cầu công an huyện kiểm điểm, đội cảnh sát hình sự và cán bộ công an xã kiểm điểm. Vì mâu thuẫn giữa 2 anh em không phải bột phát mà đã có thời gian kiện cáo, mâu thuẫn nhau, nhân dân trong xóm đều biết”, PV Pháp luật Việt Nam dẫn lời Tướng Khương phát biểu.

    Cũng theo Giám đốc Công an Hà Nội, trách nhiệm trong những vụ việc như vậy là của cả hệ thống cơ sở, nhưng Công an thành phố cũng thấy trách nhiệm của mình với vai trò nòng cốt trong việc tham mưu và tổ chức triển khai phòng ngừa xã hội gắn với phòng ngừa nghiệp vụ chưa hiệu quả.

    Liên quan đến người tâm thần gây án, Tướng Khương cho rằng, muốn đưa vào điều trị phải có kinh phí nhưng chính quyền không có đủ tiền để “làm từ thiện” trong khi nhiều gia đình không đủ điều kiện vật chất, bệnh viện cũng không đảm bảo được mãi.

    “Đề nghị có kiến nghị HĐND thành phố có khoản kinh phí để đảm bảo cho người dân có được cuộc sống trong an ninh, an toàn”, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nêu ý kiến.

    Về tội phạm hình sự là người ngoại tỉnh, ông Khương cho biết, Hà Nội và TP.HCM thu hút nhiều người dân ở nơi khác về học tập, sinh sống, kéo theo tội phạm cũng về đông.

    “Trong quy định của bộ Công an, các đối tượng khi di chuyển về Hà Nội đều có sự phối hợp theo dõi chặt chẽ nếu có tiền án, tiền sự. Còn đối tượng ngoại tỉnh mà chưa có tiền án tiền sự thì phải thông qua nắm hộ, nắm người thông qua tạm trú tạm vắng”, ông Khương nói.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-cong-an-ha-noi-mau-thuan-trong-vu-tham-an-o-dan-phuong-khong-phai-bot-phat-a303815.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan