+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Dân “Cát Vàng” bị tuyên 18 năm tù giam

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Dân đã cùng nhân viên thực hiện hành vi gian dối để có được chứng thư bảo lãnh của ngân hàng này để vay tiền ngân hàng khác

    (ĐSPL) - Dân đã cùng nhân viên thực hiện hành vi gian dối để có được chứng thư bảo lãnh của ngân hàng này để vay tiền ngân hàng khác.

    Tin tức đăng tải trên báo Tiền Phong, ngày 23/6, TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Dân, Giám đốc Cty Cát Vàng ở Cà Mau, 18 năm tù; 2 thuộc cấp là Đỗ Lý Dũng, Nguyễn Hữu Danh mỗi người 5 năm tù. Cty của ông Dân cũng bị tuyên buộc phải bồi thường hơn 12,3 tỷ đồng.

    Tại phiên tòa, các bị cáo cho rằng, các cơ quan tố tụng hình sự hóa quan hệ dân sự nhưng chủ tọa phiên tòa không chấp nhận.

    Ông Trần Thanh Dân (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

    Ông Trần Thanh Dân từng làm cán bộ Văn phòng UBND huyện Cái Nước, sau đó nghỉ việc, thành lập Cty Cát Vàng thi công san lấp mặt bằng, xây dựng, với biệt danh Dân "Cát Vàng".

    Theo báo Tri thức trực tuyến, tháng 12/2010, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Cà Mau ký hợp đồng tín dụng với Công ty Cát Vàng để cho ông Dân vay 9 tỷ đồng, thời hạn một năm. Do ông Dân không thể chấp tài sản với BIDV nên Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Minh Hải đã thẩm định hồ sơ và cấp chứng thư bảo lãnh cho Cát Vàng được vay vốn.

    Hết thời hạn trả nợ nhưng ông Dân chưa thực hiện nghĩa vụ tất toán hợp đồng nên bị BIDV Cà Mau khởi kiện. Tháng 9/2014, TAND huyện Cái Nước tuyên buộc Công ty Cát Vàng có nghĩa vụ trả nợ cho BIDV Cà Mau cả vốn và lãi trên 13 tỷ đồng.

    Theo bản án này, nếu Cát Vàng không trả nợ thì VDB Minh Hải có nghĩa vụ bảo lãnh trả nợ thay và BIDV Cà Mau có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi hàng loạt tài sản gồm nhà, đất, xe… của bên vay vốn để thu hồi nợ.

    VDB Minh Hải sau đó kháng cáo, không đồng ý trả nợ thay cho Công ty Cát Vàng. Cuối năm 2014, TAND tỉnh Cà Mau thụ lý kháng cáo và nơi đây chuyển hồ sơ cho cơ quan công an vào tháng 7/2015 vì tòa xét thấy có dấu hiệu hình sự. Ba tháng sau, Công an Cà Mau bắt tạm giam ông Dân; khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Dũng và Danh.

    Quá trình điều tra, nhà chức trách cho rằng, ông Dân với hai thuộc cấp có hành vi gian dối, lập hồ sơ khống để được VDB Minh Hải cấp chứng thư bảo lãnh. Từ đó, VKSND tỉnh Cà Mau cáo buộc ông Dân với hai thuộc cấp Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của BIDV Cà Mau.

    NINH LAN(Tổng hợp)
    Nguồn nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-dan-cat-vang-bi-tuyen-18-nam-tu-giam-a136557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan