+Aa-
    Zalo

    Giám đốc IMF: Xung đột Ukraine sẽ gây hậu quả 'tàn khốc' cho kinh tế Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo triển vong kinh tế của Nga sau năm 2023 "rất tàn khốc".

    Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trước đây từng đưa ra một dự báo gây tranh cãi khi cho rằng triển vọng kinh tế Nga sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm 2023 so với các nước phương Tây như Vương quốc Anh và Đức. Tuy nhiên, giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva, lại đưa ra nhận định trái ngược.

    Cụ thể, trao đổi với CNN, bà Georgieva nhận định triển vọng kinh tế Nga sau năm 2023 sẽ "rất thảm khốc". "Khi thực hiện các dự báo trung hạn, bạn sẽ thấy nền kinh tế Nga sẽ bị thu hẹp ít nhất 7%", bà nói. 

    Trước đó, hồi tháng 1/2023, IMF dự đoán nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 0,3% trong năm nay và 2,1% trong năm tới. Điều đó lạc quan hơn nhiều so với những dự báo mới nhất của cả Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Các nhà kinh tế tại các nhóm này đã dự đoán một mức giảm với triển vọng kinh tế Nga lần lượt là 3,3% và 5,6% vào năm 2023.

    giam doc quy tien te quoc te
    Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva. Ảnh: Xinhua 

    Ngân hàng trung ương của Nga, đã gia hạn kiểm soát vốn khẩn cấp thêm 6 tháng vào hôm 6/3 (giờ địa phương), cho biết tổng sản phẩm quốc nội có thể giảm 1% trong năm nay.

    Georgieva nói với CNN rằng nền kinh tế Nga sẽ bị ảnh hưởng theo thời gian khi người lao động di cư và khả năng tiếp cận công nghệ bị gián đoạn, cũng như khi các lệnh trừng phạt lên lĩnh vực năng lượng Nga bắt đầu gây hậu quả.

    Bà Georgieva nhận xét: "Năm nay, điều mà chúng tôi nhận thấy là Nga đã quản lý để hướng một số doanh số bán dầu ra ngoài thị trường Liên minh châu Âu (EU). Nhưng điều đó sẽ không mang lại tác động lâu dài cho nền kinh tế Nga".

    Sau lệnh cấm nhập khẩu gần đây của châu Âu đối với các sản phẩm dầu thô và dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, tình hình tài chính của Moscow đã có dấu hiệu căng thẳng. Hôm 6/3, chính phủ Nga đã báo cáo mức thâm hụt ngân sách 2,58 nghìn tỷ rúp (34 tỷ USD) trong tháng 1 và tháng 2, so với mức thặng dư 415 tỷ rúp (5,5 tỷ USD) trong cùng kỳ năm 2022. Chính phủ cho biết doanh thu từ dầu khí đã giảm 46% so với hàng năm.

    Trong khi đó, giám đốc IMF nhận định nền kinh tế Mỹ và châu Âu đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc. Bà chỉ ra sức mạnh của thị trường việc làm và hành động nhanh chóng của châu Âu nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

    "Tất cả những điều này góp phần tích cực vào triển vọng tăng trưởng của chúng tôi. Chúng tôi không nhận thấy nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm nay", bà Georgieva nói. 

    Tuy nhiên, điều đó sẽ không ngăn được sự suy giảm toàn cầu khi các ngân hàng trung ương tiếp tục các chiến dịch để giảm lạm phát từ mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. IMF dự kiến sản lượng kinh tế thế giới sẽ tăng 2,9% vào năm 2023.

    Tuy nhiên, theo bà Georgieva, điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách không nên nới lỏng việc tăng lãi suất quá sớm, tránh nguy cơ giá cả tăng vọt trở lại.

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-imf-xung-dot-ukraine-se-gay-hau-qua-tan-khoc-cho-kinh-te-nga-a568173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan