+Aa-
    Zalo

    Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội nói về ý tưởng lùi đê ra sát bờ sông Hồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội cho biết ý tưởng đẩy đê hiện hữu ra sát bờ sông Hồng sẽ tạo diện tích rộng rãi cho khu dân cư, thúc đẩy phát triển đô thị ven sông.

    Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội cho biết, ý tưởng đẩy đê hiện hữu ra sát bờ sông Hồng sẽ tạo diện tích rộng rãi cho khu dân cư, thúc đẩy phát triển đô thị ven sông.

    Triển khai Quyết định số 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố chỉ đạo Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam thực hiện Dự án “Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết cho các tuyến sông có đê trên địa bàn Hà Nội”. Đây là cơ sở để các địa phương, trong đó, có thành phố Hà Nội triển khai biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống lũ cho hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

    Trên cơ sở đó, Hà Nội cũng có ý tưởng đẩy đê ra sát bờ sông, đê mới sẽ thay thế đê cũ. Khu dân cư 2 bên tả hữu sẽ được mở rộng và bảo vệ tuyệt đối.  Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại về ý tưởng này bởi họ cho rằng việc lùi đê ra sát bờ sông Hồng sẽ làm thu hẹp không gian thoát lũ, đẩy các tỉnh thượng và hạ lưu vào tình thế “nguy hiểm”.

    Theo ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội, đây là quan điểm được thành phố “nung nấu” và hiện vẫn đang lập quy hoạch.

    Ông Mỹ nói: "Hiện, Sở đang phối hợp thực hiện lập quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình theo Quyết định số 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ý tưởng lùi đê ra sát bờ sông Hồng là quan điểm của TP".

    Xã hội - Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội nói về ý tưởng lùi đê ra sông Hồng

    Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội.

    Theo ông Chu Phú Mỹ, TP.Hà Nội muốn đẩy tuyến đê ra sát bờ sông để vừa đảm bảo chống lấn chiếm, đồng thời mở rộng được vùng trung tâm.

    Trước những băn khoăn của các chuyên gia, Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội “tiết lộ”: "Nếu đẩy ra sát bờ sông thì đê cũ vẫn được để nguyên, không phá bỏ. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này phải có sự đồng ý của Thủ tướng. Hiện, chúng tôi mới đang làm quy hoạch để trình lên”.

    Nhận định về ý tưởng này, GS. Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng bộ Thủy lợi (nay là bộ NN&PTNT), Chủ tịch hội Thủy lợi Việt Nam nhận định: “Việc lùi đê ra sát bờ sông đồng nghĩa với thu hẹp bờ sông và không gian thoát lũ. Lùi như vậy sẽ làm mực nước sông dâng lên trong khi đó, cao trình mực nước tối đa theo quy định là 13,4m”.

    Xã hội - Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội nói về ý tưởng lùi đê ra sông Hồng (Hình 2).

    Chuyên gia cho rằng, ý tưởng lùi đê sát bờ sông Hồng có thể gây nhiều hệ lụy. (Ảnh minh họa).

    GS. Vũ Trọng Hồng cũng đưa ra cảnh báo, nếu TP.Hà Nội lùi đê ra bờ sông sẽ tác động đến một loạt các tỉnh thượng lưu và hạ lưu sông Hồng như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái Bình... Các tỉnh này có nguy cơ ngập lụt vào mùa lũ, nguy cơ xói mòn cao. Ngoài ra, việc này ảnh hưởng lớn đến nền nông nghiệp, các cánh đồng ven sông Hồng sẽ bị úng ngập.

    Đồng quan điểm, GS. Nguyễn Ty Niên, nguyên Cục trưởng cục Đê điều - PCLB bộ NN&PTNT cũng bày tỏ: “Với khoa học, công nghệ tiên tiến như hiện nay, việc đắp đê, lùi đê, mở rộng đê là điều không khó làm. Việc lùi đê cũng mang lại lợi ích là mở rộng phần trung tâm TP. Tuy nhiên, để ý tưởng này được thực hiện là cả một vấn đề”. Ngoài ra, vị GS này còn chia sẻ, để có được một tuyến đê đảm bảo tiêu chuẩn, kinh phí sẽ rất tốn kém.

    Minh Thư(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-so-nnptnt-tpha-noi-noi-ve-y-tuong-lui-de-ra-sat-bo-song-hong-a208090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan