Gián điệp nguy hiểm nhất lịch sử FBI qua đời trong tù


Thứ 3, 06/06/2023 | 16:46


Cùng sự kiện

Cựu đặc vụ FBI Robert Hanssen (79 tuổi), bị kết án tù chung thân vì tội làm gián điệp cho Nga trong suốt 20 năm, được phát hiện đã qua đời trong phòng giam của nhà tù ADMAX Florence, bang Colorado (Mỹ) hôm 5/6.

Phát ngôn viên của Cục Nhà tù Mỹ (BOP) Kristie Beshears hôm 6/6 cho biết, nhân viên nhà tù đã cố gắng cứu sống phạm nhân Robert Hanssen và yêu cầu các dịch vụ y tế khẩn cấp khi phát hiện người đàn ông nằm bất động trong phòng giam. Ông Hanssen sau đó được tuyên bố là đã qua đời ở tuổi 79. Nguyên nhân cái chết của ông hiện chưa được công bố.

Tin thế giới - Gián điệp nguy hiểm nhất lịch sử FBI qua đời trong tù
Robert Hanssen bị kết án tù chung thân không ân xá vì tội làm gián điệp cho Nga. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, Robert Hanssengia gia nhập Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào năm 1976. Ông bắt đầu bán thông tin mật về mạng lưới điệp viên, kỹ thuật tình báo và nhiều tài liệu quan trọng khác của Mỹ cho Liên Xô từ năm 1985. Tính đến thời điểm bị bắt hồi tháng 2/2001, người đàn ông đã nhận được 1,4 triệu USD dưới dạng tiền mặt, chuyển khoản và kim cương.

Với lợi thế đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng và thậm chí còn được cung cấp phòng làm việc cùng trợ lý riêng tại FBI, ông Hanssen đã bán thông tin mật một cách trót lọt trong hàng chục năm. Mặc dù nhận thấy thông tin mật bị tuồn ra ngoài nhưng các nhà điều tra của FBI đã phải mất nhiều năm cố gắng điều ra để xác định được chính xác ai là gián điệp trong hàng ngũ của họ.

Thời điểm năm 2001, khoảng 300 đặc vụ FBI đã phải liên tục điều tra và theo dõi sát ông Hanssen trong nhiều tuần cho đến khi ông bị bắt quả tang đang trao đổi các tài liệu mật trong một công viên ở ngoại ô bang Virginia. Ngay cả việc xét xử vụ án này cũng phải kéo dài trong nhiều năm.

Đến tận tháng 5/2022, ông Hanssen mới chính thức nhận tội và bị kết án tù chung thân không ân xá với 15 cáo buộc gián điệp. Sau đó, ông bị giam giữ trong một phòng giam riêng biệt thuộc nhà tù ADMAX Florence tại bang Colorado - một trong những nơi được có hệ thống bảo vệ và an ninh nghiêm ngặt nhất của chính phủ Mỹ. Tại đây, ông phải dành 23 giờ mỗi ngày ở một mình trong một phòng giam nhỏ bé trước khi qua đời.

Phương Uyên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-diep-nguy-hiem-nhat-lich-su-fbi-qua-doi-trong-tu-a577968.html