Gian lận thi cử Hà Giang: Tiết lộ về con lợn nhựa “bí ẩn” màu xanh bị vỡ lưng


Thứ 6, 05/07/2019 | 04:33


Liên quan đến vụ án gian lận thi cử ở Hà Giang, trong các vật chứng mà cơ quan điều tra thu giữ được có 1 con lợn nhựa màu xanh đã bị đập vỡ phần lưng tạo thành lỗ thủng.

Liên quan đến vụ án gian lận thi cử ở Hà Giang, trong các vật chứng mà cơ quan điều tra thu giữ được có 1 con lợn nhựa màu xanh đã bị đập vỡ phần lưng tạo thành lỗ thủng.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài nghe đọc quyết định Khởi tố bị can, bắt tạm giam. Ảnh: Công an tỉnh Hà Giang.

Theo báo Giáo Dục Việt Nam, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang đã hoàn tất cáo trạng vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, đề nghị truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang.

Theo tài liệu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ 28 đơn vị vật chứng có liên quan đến vụ án.

Đáng chú ý tại mục số 22 phần Vật chứng, vật chứng là 01 (một) con lợn nhựa màu xanh lá cây có kích thước dài nhất từ đầu đến đuôi dài 24 cm, rộng 19cm, cao 15 cm. Tại vị trí chính giữ lưng bị vỡ, tạo thành một lỗ thủng.

Việc vật chứng này có liên quan thế nào đến vụ án chưa được các cơ quan chức năng nêu.

Các vật chứng khác là những thiết bị lưu giữ tài liệu, ổ máy tính túi đựng bài thi và những tờ giấy ghi dữ liệu có liên quan đến từng thí sinh được nhờ nâng điểm.

Tuy nhiên, theo tài liệu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, Cơ quan an ninh điều tra đã áp dụng tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật nhưng không thu thập được chứng cứ để chứng minh được có yếu tố vụ lợi trong vụ án.

Điểm thi của thí sinh Hà Giang được can thiệp thế nào?

Bị can Vũ Trọng Lương trước khi bị bắt. Ảnh: Dân Trí.

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 27/6/2018, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức các bài thi, Vũ Trọng Lương đã tải đáp án các mã đề thi các bài thi trắc nghiệm về máy tính.

Trong các ngày từ 30/6 đến 2/7/2018, trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, Lương đã chuyển kết quả bài làm của thí sinh thể hiện trên ảnh quét phiếu trả lời trắc nghiệm (tệp tin ảnh gốc) sang file Excel được lập trong máy tính, sửa dữ liệu đáp án bài thi của thí sinh bằng cách copy đáp án đúng do Lương tải về và dán (paste) vào 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của 107 thí sinh, qua đó nâng điểm cho 107 thí sinh này.

Ngày 3/7/2018, Lương sao lưu kết quả vào hai đĩa CD (gọi là CD1) gửi cho Bộ GD-ĐT và chủ tịch hội đồng thi.

Sáng 7/7/2018, Hoài và Lương gặp nhau, Lương lo ngại số thí sinh được nâng điểm rất cao, sợ khi công bố điểm, Bộ GD-ĐT thấy bất thường sẽ kiểm tra, nên cần sửa chữa bài thi của các thí sinh đã được nâng điểm cho phù hợp với kết quả trong đĩa CD1 đã gửi về Bộ GD-ĐT.

Hoài đồng ý với đề xuất của Lương và đưa cho Lương chìa khóa phòng chứa bài thi trắc nghiệm, và một phong bì chứa chìa khóa hòm chứa bài thi trắc nghiệm, để Lương mang các bài thi về Sở GD-ĐT sửa.

Theo dự kiến, giữa tháng 7/2019, TAND tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử 5 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh này.

5 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (QLCLGD), Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (cựu Phó Phòng Khảo thí và QLCLGD), Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (2 cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang).

Có thí sinh được nâng đến... 29,95 điểm!

Trong số 107 thí sinh được nâng điểm bài thi trắc nghiệm ở Hà Giang, thí sinh số báo danh 05000592 được nâng "khủng" nhất - tổng số tới 29,95 điểm (trong khi ở tỉnh Sơn La, thí sinh được nâng nhiều nhất là 26,55 điểm).

Theo dữ liệu điểm thi THPT quốc gia năm 2018, thí sinh này dự thi 4 môn: toán, ngoại ngữ, hóa học và vật lý, điểm công bố lần đầu lần lượt là 8,6 - 9,6 - 9,5 - 9,5, đứng vị trí thứ 75 trong các thí sinh có điểm thi cao tại Hà Giang. Như vậy, thực tế tổng điểm 4 môn thi của thí sinh này chỉ đạt 7,25 điểm.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-lan-thi-cu-ha-giang-tiet-lo-ve-con-lon-nhua-bi-an-mau-xanh-bi-vo-lung-a282897.html