+Aa-
    Zalo

    Gian lận thi cử Sơn La: Lý do nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tiêu hủy đĩa CD ở nghĩa trang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trả lời về lý do đem số đĩa CD đi tiêu hủy tại nghĩa trang, ông Yến cho rằng tiện đường về nên vào đó tiêu hủy luôn.

    Trả lời về lý do đem số đĩa CD đi tiêu hủy tại nghĩa trang, ông Yến cho rằng tiện đường về nên vào đó tiêu hủy luôn.

    Bị cáo Trần Xuân Yến. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật. 

    Tờ Pháp Luật TP.HCM đưa tin, sáng 22/5, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

    Theo VKS, ngày 4/7/2018, sau khi thực hiện xong việc rút bài thi, tẩy xóa đáp án và quét lại file ảnh, bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên phó giám đốc sở GD&ĐT) mới chỉ đạo thực hiện niêm phong tất cả túi bài thi và giao Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí) lập biên bản cho phù hợp với kết quả quét thể hiện trên máy tính.

    Biết bộ GD&ĐT sẽ lên kiểm tra, mặc dù kết quả thi gốc của thí sinh đã xóa trên máy tính nhưng ông Yến cho rằng vẫn có thể khôi phục được, khi đó việc quét lại sẽ bị bại lộ. Bị cáo gọi bà Nga đến nhà, bảo tìm phần mềm trên mạng để xóa toàn bộ dữ liệu trong thùng rác máy tính.

    Tuy nhiên, bà Nga sợ mất hết dữ liệu nên ông Yến nói trước khi xóa thì sao chép ra đĩa CD. Bà Nga làm theo, sao lưu dữ liệu bài thi ra 16 đĩa CD rồi dùng phần mềm xóa toàn bộ.

    Sau khi làm việc với tổ công tác của bộ GD&ĐT và biết tổ công tác đã phát hiện việc sao lưu dữ liệu trong máy tính, sợ bị phát hiện, ông Yến mang 16 đĩa CD ra nghĩa trang tỉnh Sơn La đốt, tiêu hủy.

    Trước tòa hôm nay (22/5), ông Yến thừa nhận ngày 19/7 có được bà Nga chuyển cho hai hộp đựng 16 đĩa CD tại phòng làm việc của mình.

    Nguồn tin trên Người Đưa Tin Pháp Luật cho hay, khi HĐXX hỏi: “Vì sao bị cáo không tiêu hủy ở nhà mà phải mang ra tận nghĩa trang tiêu hủy?”, Yến nói lý do vì tiện trên đường bị cáo về nhà.

    Sau khi lắng nghe lời khai của bị cáo đồng phạm, Trần Xuân Yến khẳng định bản thân chỉ nhờ xem điểm, chứ không nhờ nâng điểm cho thí sinh.

    Bị cáo Yến nói “Lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga là không đúng sự thật”.

    Thứ nhất, bị cáo Yến cho rằng: Bị cáo không gặp, trao đổi, thống nhất nội dung gì về sai phạm của các bị cáo khác, Nga cũng không sang phòng của bị cáo. Chỉ duy nhất ngày 28/6/2018, bị cáo Yến gặp Nga sau khi ông Hoàng Tiến Đức nhờ bị cáo xem điểm giúp ông Đức.

    Thứ hai, bị cáo Yến khai bản thân mình không biết việc các bị cáo sắp xếp lại bài thi vào ngày 4/7/2018. Bị cáo Yến chỉ tham gia kiểm tra lô bài thi ngày 2/7/2018 cùng Cầm Thị Bun Sọn khi được tổ xử lý bài thi trắc nghiệm thông báo thiếu bài. Việc kiểm tra lô bài thi là đúng quy chế.

    “Ngay cả việc bị cáo chỉ đạo niêm phong bài thi cũng được thực hiện theo đúng quy chế chứ không phải tạo điều kiện cho các bị cáo khác rút, sửa bài thi”, bị cáo Yến khai.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-lan-thi-cu-son-la-ly-do-nguyen-pho-giam-doc-so-gddt-tieu-huy-dia-cd-o-nghia-trang-a324355.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan