+Aa-
    Zalo

    Gian lận thi cử Sơn La: Môn Văn được nâng gấp đôi điểm do giáo viên 'chấm thoáng'?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khai báo với cơ quan điều tra, các giáo viên chấm thi môn văn thừa nhận có chấm sai, nhưng chỉ là do chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý…

    Khai báo với cơ quan điều tra, các giáo viên chấm thi môn văn thừa nhận có chấm sai, nhưng chỉ là do chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý… chứ không bị ai tác động để chấm nâng điểm.

    Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga bị bắt giữ.

    Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin, theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La, trong số các bài thi của thí sinh bị chỉnh sửa để nâng điểm, có 10 bài thi môn Ngữ văn bị hạ điểm sau khi chấm thẩm định.

    Những thí sinh này chủ yếu là con em của lãnh đạo, cán bộ công tác trên địa bản tỉnh Sơn La.

    Công an xác định chấm những bài thi trên gồm bảy cặp giáo viên, do vậy đã triệu tập họ để làm rõ.

    Cụ thể, cặp giáo viên DTĐ (trường THPT Chiềng Sinh) và LTD (trường THPT Bình Thuận) là người “mát tay nhất”. Hai nữ giáo viên này chấm bài thi của thí sinh NĐA – bị hạ từ 8,0 xuống 5,0 điểm và thí sinh LVH – bị hạ từ 8,5 xuống còn 4,0 điểm.

    Hay như cặp giáo viên LMS (trường THPT Mộc Hạ) và VVT (trường THPT Mường La) đã chấm bài cho thí sinh NYK – bị hạ từ 9,0 xuống còn 7,75 điểm.

    Hoặc cặp giáo viên NTH (trường THPT Mường Giôn) và LMS (trường THPT Mộc Hạ) chấm bài thi cho thí sinh NHP – bị hạ từ 8,0 xuống 5,25 điểm; thí sinh ĐVQ – bị hạ từ 6,5 xuống còn 5,0 điểm.

    Khai báo với cơ quan điều tra, các giáo viên trên đều thừa nhận có thực hiện sai quy trình, quy chế trong việc ghi điểm trên bài thi, nhập kết quả chấm 1 vào phiếu chấm 2 thay cho thư ký.

    Về việc các thí sinh bị hạ điểm, những người này cũng thừa nhận có chấm sai, nhưng chỉ là do chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý… chứ không bị ai tác động để chấm nâng điểm.

    Đối với các môn tự luận, trong đó có Ngữ văn, điểm số bài thi nhiều khi có thể chịu ảnh hưởng từ cảm nhận hoặc quan điểm cá nhân của người chấm. Tuy nhiên, nếu vì chấm ẩu hoặc chấm thoáng mà số điểm chênh lệch lên tới gấp đôi như đã nêu ở trên thì thật khó tin.

    Ở một diễn biến khác, theo báo Lao Động, kết thúc điều tra giai đoạn 1 vụ gian lận thi cử Sơn La, cơ quan an ninh điều tra - Công an tỉnh Sơn La đã tạm giữ tổng số tiền 2.440.000.000 đồng (hai tỉ bốn trăm bốn mươi triệu) cùng nhiều tang vật liên quan.

    Danh sách 8 bị can bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ:

    - Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở GĐĐT), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở này), Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La), Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GDĐT), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí - Quản lý Chất lượng giáo dục) và Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng).

    - Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, từng là Phó đội trưởng) và Đỗ Khắc Hưng (54 tuổi, cựu trung tá).

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-lan-thi-cu-son-la-mon-van-duoc-nang-gap-doi-diem-do-giao-vien-cham-thoang-a278525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan