+Aa-
    Zalo

    Gian lận thi cử Sơn La: Tạm giữ tiền tỷ từ các bị can

    • DSPL
    ĐS&PL Qua quá trình khám xét và người thân của các bị can tự động giao nộp, cơ quan an ninh điều tra đã thu giữ, tạm giữ nhiều vật chứng và số tiền lên tới cả tỉ đồng.

    Qua quá trình khám xét và người thân của các bị can tự động giao nộp, cơ quan an ninh điều tra đã thu giữ, tạm giữ nhiều vật chứng và số tiền lên tới cả tỉ đồng.

    Bị can Trần Xuân Yến (áo trắng) bị đưa về nhà riêng để thực hiện việc khám xét. Ảnh: Dân Trí

    Theo thông tin trên báo Người Đưa Tin, liên quan đến vụ nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở Sơn La, mới đây, cơ quan điều tra đã thu giữ, tạm giữ đồ vật và xử lý vật chứng của các bị can và người liên quan. Trong số đó, có cả những khoản tiền từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng liên quan tới vụ án.

    Trước đó, một số bị can khẳng định, đã nhận số tiền từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng từ gia đình các thí sinh chi ra để nâng điểm, nhưng hiện giờ không ai nhận là của mình.

    Qua quá trình khám xét và người thân của các bị can tự động giao nộp, cơ quan an ninh điều tra đã thu giữ, tạm giữ nhiều vật chứng liên quan và số tiền lên tới cả tỷ đồng.

    Cụ thể, cơ quan công an đã tạm giữ số tiền 1 tỷ đồng từ ông Lê Thanh S. (em vợ bị can Lò Văn Huynh). Tạm giữ của bị can Nguyễn Thị Hồng Nga 950 triệu đồng, 50 triệu đồng từ bà Nguyễn Minh N. (em gái bị can Nguyễn Thị Hồng Nga), tạm giữ của bị can Cầm Thị Bun Sọn 440 triệu đồng.

    Ở 1 diễn biến khác, Tờ Tuổi Trẻ đưa tin, tại buổi họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 31/5, Trung tướng Lương Tam Quang, chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay dư luận đặc biệt quan tâm tới các vụ gian lận thi cử. Hiện nay, cơ quan chức năng đã khởi tố 3 vụ án: 1 vụ ở Hà Giang, 1 vụ ở Sơn La, 1 vụ ở Hòa Bình.

    Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang và Sơn La đã được giao cho cơ quan an ninh điều tra của công an các tỉnh này điều tra, còn ở Hòa Bình do Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an thụ lý.

    Theo ông Quang, các cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra và đề nghị truy tố các bị can đã xác định rõ hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để can thiệp vào điểm thi, khẩn trương truy tố, xét xử theo đúng quy định.

    Đối với thông tin về đưa, nhận tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can, cơ quan điều tra đã có thông tin và đang thu thập chứng cứ, đấu tranh theo đúng quy định của pháp luật.

    "Chỉ cần có một thông tin hoặc có một lời khai đối với việc đưa, nhận tiền này, cơ quan điều tra phải làm rõ.

    Hiện tại, cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật để kết luận là có hay không việc đưa, nhận tiền.

    Cơ quan điều tra cũng đang đấu tranh để củng cố chứng cứ. Khi có kết luận, chúng tôi sẽ công bố thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng" - ông Quang nói.

    Kết thúc giai đoạn 1 điều tra vụ gian lận thi cử ở Sơn La, cơ quan an ninh điều tra, công an tỉnh Sơn La đề nghị truy tố 8 bị can. Tỉnh Sơn La cũng ra quyết định khai trừ khỏi Đảng đối với 8 bị can này.

    Các bị can gồm: Trần Xuân Yến (Phó giám đốc sở GD&ĐT), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở này), Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La), Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí - Quản lý Chất lượng giáo dục) và Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng).

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-lan-thi-cu-son-la-tam-giu-tien-ty-tu-cac-bi-can-a278013.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan