Gian nan hành trình truy bắt “nữ quái” sau 22 năm phiêu dạt


Chủ nhật, 17/03/2019 | 04:57


Cùng sự kiện

Lợi dụng thời gian được tại ngoại, Liên đã để con lại cho chồng nuôi rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Lợi dụng thời gian được tại ngoại, Liên đã để con lại cho chồng nuôi rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Phiêu dạt khắp nơi nhưng rồi cuối cùng Bùi Thị Liên vẫn bị bắt sau hơn 20 năm lẩn trốn.

Phiêu dạt để trốn tội

Bị tuyên án 6 năm tù giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", nhưng vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng nên Bùi Thị Liên, SN 1974 (trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An) được tại ngoại. Lợi dụng cơ hội này, Liên đã để con lại cho chồng nuôi rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Phiêu dạt khắp trong Nam ngoài Bắc, thậm chí là thay tên đổi họ, nhưng rồi cuối cùng Bùi Thị Liên vẫn bị bắt sau hơn 20 năm lẩn trốn.

Giữa những năm 90 của thế kỷ trước, Bùi Thị Liên và mẹ là Nguyễn Thị Sáu đã thiết lập một đường dây phường hụi, thu hút gần 10 thành viên. Khi số tiền mà các thành viên góp phường lên tới hơn 2 tỷ đồng thì mẹ con Liên tuyên bố vỡ nợ. Đi đòi mãi mà không ăn thua nên những người tham gia trong đường dây phường hụi của mẹ con Liên đã làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An.

Đối tượng Bùi Thị Liên.

Ngay sau khi có đơn tố cáo, Công an vào cuộc xác minh. Rốt cục, bà Nguyễn Thị Sáu đã bị bắt giam. Riêng Liên vì đang nuôi con nhỏ dưới 9 tháng tuổi nên được tại ngoại. Tuy nhiên, lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật, Liên đã để con lại cho chồng và bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 1/3/1997, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thị Sáu 8 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Bùi Thị Liên với vai trò đồng phạm cũng bị HĐXX tuyên án vắng mặt 6 năm tù giam.

Hơn 1 năm sau, Bùi Thị Liên quay về nhà và tiếp tục bị Công an bắt giữ. Nhưng lại một lần nữa Liên được cho tại ngoại do vẫn đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Chính vì vậy việc thi hành án lại phải tạm hoãn. Lần về này, Liên làm thủ tục ly hôn với chồng.

Lấy lý do là sẽ phiêu bạt nay đây mai đó nên đứa con nhỏ Liên nhường quyền cho chồng nuôi rồi sau đó chị ta lại bỏ trốn khỏi địa phương. Năm 2002, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Bùi Thị Liên, nhưng mọi thông tin về người đàn bà này vẫn bặt vô âm tín.
Ngày 7/3/2019, phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nghệ An đã dẫn giải Bùi Thị Liên về quy án sau 22 năm bỏ trốn. Không có vẻ gì là hoảng sợ, trái lại Liên tỏ ra rất bình thản, hình như trong đầu nữ quái siêu lừa này luôn nghĩ rằng "ngày này trước sau gì rồi cũng đến".

Liên "chém gió" với các cán bộ thi hành án rằng "em cũng định năm nay sẽ ra đầu thú nhưng chưa kịp làm thì đã bị các anh bắt rồi". Liên còn bảo, việc bị bắt này cũng là "may mắn" vì từ giờ trở đi chị ta sẽ không phải sống cuộc đời trốn chui trốn lủi và được gần các con mình hơn.

Theo lời khai của Liên, sau khi trốn khỏi địa phương, Liên đã phiêu dạt từ Bắc vào Nam và làm đủ thứ nghề để sinh sống. Lúc thì xin làm phụ hồ cho một tốp thợ xây dựng khi lại đi cắt cỏ thuê, gánh gạch...

Tuy nhiên mỗi nghề Liên cũng chỉ làm một thời gian ngắn rồi sau đó sẽ chuyển đến địa phương khác và xin làm nghề khác. Sở dĩ chị ta không dám lưu trú lâu ở một địa điểm là để tránh sự theo dõi của cơ quan Công an.

Liên bảo, điều ân hận nhất của chị ta là khi mẹ mất trong trại giam chị ta đã không thể về để chịu tang mẹ. Ngày nghe tin mẹ mất Liên chỉ biết nén nỗi đau rồi mua một gói bánh, vài nén nhang cắm tạm bên đường để trò chuyện cùng mẹ. Liên hy vọng linh hồn mẹ linh thiêng sẽ hiểu và thông cảm cho nỗi khổ của chị ta.

Vài năm sau, bố Liên lấy vợ mới. Đúng lúc đó người ta thấy bố và mẹ kế của Liên nhận nuôi một bé gái, không ai ngờ được rằng đứa bé ấy lại chính là con của Liên với người chồng thứ 2. Biết lực lượng chức năng đang ráo riết truy lùng mình nên Liên rất cảnh giác, hầu như không gọi điện về nhà. Trong trường hợp cần thiết, Liên chỉ gọi bằng tài khoản mạng xã hội nhằm không để lại dấu vết. Chính vì vậy, việc lần ra nơi ở của Liên khó chẳng khác nào "mò kim đáy biển".

Thủ đoạn tinh vi cũng không thoát

Dẫu vậy, phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp chưa bao giờ "quên" Liên. Việc xác minh thông tin, truy bắt đối tượng vẫn được thực hiện qua từng năm cho dù danh chỉ bản đã bị thất lạc. Hơn nữa hình ảnh của đối tượng sau nhiều năm cũng có sự khác biệt rất lớn.

Trung tá Bùi Văn Phương - Đội Hướng dẫn tạm giữ, tạm giam PC10 Công an Nghệ An cho biết: "Muốn truy bắt được đối tượng thì phải dựng lên được chân dung của đối tượng. Chúng tôi đã ra Hà Nội, vào TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ những bị hại của Liên trước đây đề nghị họ cung cấp đặc điểm nhân diện về người đàn bà này. Đối chiếu với hình ảnh của chị, em gái Liên, chúng tôi đã có hình ảnh "tham chiếu" tương đối chính xác về đối tượng. Tuy nhiên, Liên ở đâu thì vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp".

Có một chi tiết rất đáng chú ý là, vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, một người em gái của Liên đã vào TP. Tân An (tỉnh Long An) sinh sống và lập nghiệp. Không lâu sau đó thì một người em gái nữa và một người em trai của Liên cũng vào đây định cư. Cơ quan công an xác định nhiều khả năng Liên sẽ vào đây để được gần các em của mình.

Theo thông tin mà trinh sát thu thập được thì trong quá trình lẩn trốn Liên đã đi thêm bước nữa với một người đàn ông ở huyện Yên Thành (Nghệ An). Sau đó hai người này đã đưa nhau vào Nam sinh sống và có với nhau một bé gái. Tuy nhiên cuộc sống giữa hai người thường xuyên xảy ra cảnh "cơm không lành, canh không ngọt" nên sau đó Liên và chồng quyết định chia tay. Đứa con gái được Liên gửi về nhà ngoại nhờ bố và mẹ kế chăm sóc. Không lâu sau đó Liên lại chung sống như vợ chồng với một người đàn ông khác tại TP. Tân An.

Vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cơ quan Công an phán đoán rất có thể Liên sẽ tranh thủ về nhà thăm con nên một tổ trinh sát đã mật phục ở nhà bố của Liên. Tuy nhiên chờ đợi nhiều ngày nhưng vẫn không thấy Liên xuất hiện.

Chiều 30 Tết có một người đàn ông đi xe máy vào nhà bố đẻ của Liên rồi sau đó chở con gái Liên đi đâu đó. Phán đoán rất có thể người này sẽ chở con gái Liên đi gặp mẹ nên tổ công tác đã bám theo. Tuy nhiên khi đến chợ Đô Lương, mật độ người quá đông nên tổ công tác đã để mất dấu người đàn ông đó. Sau này khi bị bắt, Liên kể lại rằng người đàn ông đó chính là xe ôm Liên thuê để đưa con gái đến gặp mình. Gặp con trong chốc lát rồi chị ta lại nhanh chóng lên đường, tránh sự phát hiện của lực lượng Công an.

Đến cuối tháng 2/2019, một tổ truy nã được cử vào TP Tân An để truy bắt Bùi Thị Liên. Lúc này, em gái của Liên (trú tại xã Nhơn Thạnh Trung, TP. Tân An) vừa sinh con nên nhiều khả năng Liên sẽ đến thăm.

Tuy nhiên, nhiều ngày mật phục đều không thấy Liên xuất hiện. Lúc này, Ban chuyên án cũng đã rà soát 14 phường, xã của TP Tân An nhưng không có ai có tên, đặc điểm tra cứu trong hồ sơ trùng hợp với Bùi Thị Liên. Ban chuyên án đã gửi hình ảnh của Liên tới Công an TP. Tân An và Công an xã phường, xã nhờ phối hợp.

Ngày 3/3, Công an xã Nhơn Thạnh Trung thông báo có 1 người phụ nữ có đặc điểm nhận dạng như trong ảnh xuất hiện tại nhà em gái của Liên. Ngay lập tức, tổ công tác đã ập đến và bắt giữ người phụ nữ này. Nhưng ngay cả khi bị bắt thì người này vẫn khẳng định đã có sự nhầm lẫn. Rằng chị ta không phải là Bùi Thị Liên mà là Nguyễn Thị H (tên người em gái của Liên).

Trước thái độ khăng khăng đến bình thản của Liên tổ công tác đã đưa ra những bằng chứng đủ để chứng minh người đàn bà bị bắt chính là Bùi Thị Liên. Đến lúc đó Liên mới chịu cúi đầu thừa nhận mình chính là người đang trốn truy nã của Công an tỉnh Nghệ An. Q

uá trình tìm Liên cơ quan Cảnh sát điều tra đã gặp rất nhiều khó khăn là bởi vì người đàn bà này rất quái. Trong quá trình lẩn trốn chị ta không làm lại CMND, cũng chưa từng đăng ký tạm trú tạm vắng mà chỉ thay tên thường gọi. Thế nên việc tìm ra tung tích của Liên nhiều lúc tưởng đã đi vào ngõ cụt.

22 năm phiêu dạt nay đây mai đó, trốn chui trốn lủi cuối cùng Bùi Thị Liên cũng đã bị bắt và phải chịu sự trừng trị của pháp luật về tội lỗi mình gây ra. Khi nhắc đến đứa con gái đã có với người chồng thứ 2 Liên không giấu được vẻ ngậm ngùi. Sau khi bị bắt Liên đã bày tỏ nguyện vọng được thi hành án tại Trại giam số 6 (đón trên địa bàn huyện Thanh Chương, Nghệ An) để có cơ hội được thường xuyên gặp gỡ con.

Phong Anh

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật tháng số 12

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-nan-hanh-trinh-truy-bat-nu-quai-sau-22-nam-phieu-dat-a266735.html