+Aa-
    Zalo

    Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.

    Mô hình kỳ thi hết môn có 1-0-2

    Sự kiện VinUni Hackathon 2023 đã kết thúc từ lâu nhưng những ấn tượng sâu sắc và kỉ niệm vẫn khiến các sinh viên năm nhất của VinUni không thể nào quên. “Em vừa đi qua một hành trình đặc biệt mà trước đó, em và đồng đội gần như chưa từng trải qua. Em đã có 36 giờ làm việc liên tục cùng các bạn, một trải nghiệm thực sự đáng nhớ!”. Phan Lê Trung, sinh viên năm nhất Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính Trường ĐH VinUni nói về trải nghiệm của mình.

    VinUni Hackathon là một cuộc thi thường niên, thường được tổ chức vào đầu tháng 12. Tuy nhiên, đây không đơn giản là một sân chơi tùy ý thích. Tất cả sinh viên năm nhất đều phải tham gia, bởi VinUni Hackathon là một hình thức thi vô cùng đặc biệt để kết thúc môn học Sáng tạo thích ứng nhanh (Agile Innovation).

    anh 1 42

    Sân chơi Hackathon 2023 của sinh viên VinUni

    Điểm đặc biệt là để hoàn thành môn học, sinh viên không phải lên lớp ngồi làm bài thi như theo cách tổ chức dạy học truyền thống. Toàn bộ sinh viên được chia thành nhiều nhóm, các thành viên cùng nhóm phải hợp tác để cùng nhau tìm giải pháp cho đề tài được giao (trong suốt 36 tiếng), sau đó phải bảo vệ phần thi của mình trước ban giám khảo. Quá trình “cân não” này đòi hỏi các em kỹ năng tập trung cao độ trong làm việc nhóm, kỹ năng nghiên cứu, đàm phán, sự khách quan, sáng tạo để có thể trình bày ý tưởng tốt nhất, được bình chọn bởi các thành viên trong đội.

    “Quá trình làm việc nhóm với đội hơn 20 thành viên đã giúp em học hỏi nhiều bài học quý báu. Trước hết là việc lắng nghe và tôn trọng ý kiến của từng thành viên. Mặc dù không phải lúc nào cũng đồng ý, nhưng chỉ có sự nhượng bộ và thỏa hiệp mới giúp đội vững bước đi đến thành công. Kinh nghiệm làm việc khi gặp khó khăn cũng rất quý, giúp em biết cách xử lý tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ. Chiến thắng thuộc về cả nhóm nhờ sự đóng góp của mỗi thành viên. Em rất tự hào về đội của mình!” – Trung chia sẻ.

    Được biết, Trung thuộc đội Villvista, dự án đạt chiến thắng chung cuộc VinUni Hackathon 2023. Mục tiêu của Villvista là xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa du khách, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho các làng quê.

    anh 2 40

    Nhóm Villvista với chiến thắng chung cuộc, vỡ òa trong niềm vui của toàn đội

    Sáng tạo thích ứng nhanh- bệ phóngcho nhà lãnh đạo xuất sắc

    “Sáng tạo thích ứng nhanh” là một môn học mới mẻ không chỉ với đại học Việt Nam mà với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Thầy Marc Kramer - giảng viên phụ trách môn học này ở VinUni đồng thời một doanh nhân, từng giảng dạy 10 năm tại Trường kinh doanh Wharton, ĐH Pennsylvania (Mỹ), cho rằng việc đưa môn “Sáng tạo thích ứng nhanh” vào VinUni là một ý tưởng tuyệt vời.

    Môn học này gần giống môn “Khởi nghiệp” trong các trường kinh doanh nhưng là dạy cho sinh viên đa ngành (sức khỏe, kỹ thuật – công nghệ…), nên cách tiếp cận được thay đổi. Sinh viên dù học ở ngành nào, cũng đều được được tiếp xúc với tinh thần đổi mới sáng tạo ngay khi bước chân vào giảng đường ĐH.

    Theo thầy Marc Kramer,  môn học này giúp sinh viên có nhiều kỹ năng để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, gồm quan sát, đặt câu hỏi, trừu tượng hóa, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo. Đây là môn học có phạm vi nội dung rất rộng, có vai trò bệ phóng cho những môn học sau đó đi vào chi tiết hơn.

    “Chúng tôi dạy các em từ sớm về cách suy nghĩ thấu đáo các vấn đề và đưa ra các giải pháp có thể được thương mại hóa và tạo việc làm tại Việt Nam. Chúng tôi tập trung vào các kỹ năng phù hợp với sinh viên đa ngành, chẳng hạn như tư duy hệ thống, phân tích phản biện, tư duy phê phán. Đây là những kỹ năng rất quan trọng với sinh viên thuộc bất kỳ ngành nào” - Thầy Marc chia sẻ.

    anh 3 32

    Thầy Marc Kramer với các sinh viên VinUni tại cuộc thi Hackathon 2023 vừa qua

    Theo thầy Marc, qua những học kỳ dạy “Sáng tạo thích ứng nhanh” ở VinUni, thầy nhận thấy điều mà môn học mang lại cho sinh viên là giúp các em nhận ra những vấn đề vĩ mô mà Việt Nam đang phải đối mặt. Mặt khác, môn học này giúp các em hiểu được giá trị của sự sáng tạo và cách thuyết phục người khác tin tưởng vào khả năng sáng tạo của bản thân, cách hợp tác với người khác khi giải quyết vấn đề. “Kết thúc môn học, chúng tôi mong sinh viên đạt được hai điều. Một là sách suy nghĩ, hai là cách hành động. Suy nghĩ từ các bài toán nhỏ cho đến cái nhìn tổng quát về bức tranh toàn cảnh. Còn cách hành động là tiếp cận vấn đề đa góc độ” - thầy Marc nhấn mạnh.

    Từ giảng đường thực chiến Hackathon, sinh viên VinUni đã tham gia và giành giải cao các cuộc thi về khởi nghiệp lớn trong nước và quốc tế, như: Quán quân cuộc thi ECO-ID Hackathon do Eco-Young – Trại hè lãnh đạo trẻ Eco tổ chức, lọt top 50 chung kết cuộc thi Kế hoạch kinh doanh Toàn cầu – giải thưởng của Lý Quang Diệu và đạt giải thưởng khởi nghiệp ASEAN của Maybank, dự án NaviAI giành Quý quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai với tổng giải thưởng 457 triệu đồng, 2 dự án fintech Zinance và Mediaverse của sinh viên VinUni lần lượt giành giải Nhất và Nhì cuộc thi Khởi nghiệp Công nghệ tài chính sinh viên 2022…. Đặc biệt, tháng 2/2023, nhóm sinh viên VinUni đoạt cú đúp giải thưởng Hackathon Công nghệ số Ngành nông diễn ra tại Đại học Cornell (Hoa Kỳ).

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giang-duong-36-gio-khong-ngu-o-vinuni-a614853.html
    Vingroup giành Giải thưởng Công nghệ Bền vững ASEAN 2023

    Vingroup giành Giải thưởng Công nghệ Bền vững ASEAN 2023

    Vingroup vừa giành Giải thưởng Công nghệ Bền vững ASEAN 2023 AIBP, khẳng định vị thế tiên phong trong cuộc cách mạng xanh tại Đông Nam Á. Giải thưởng là minh chứng cho cam kết của Tập đoàn trong việc tích hợp tiêu chuẩn phát triển bền vững vào các chiến lược kinh doanh cốt lõi, góp phần kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn trên toàn khu vực.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vingroup giành Giải thưởng Công nghệ Bền vững ASEAN 2023

    Vingroup giành Giải thưởng Công nghệ Bền vững ASEAN 2023

    Vingroup vừa giành Giải thưởng Công nghệ Bền vững ASEAN 2023 AIBP, khẳng định vị thế tiên phong trong cuộc cách mạng xanh tại Đông Nam Á. Giải thưởng là minh chứng cho cam kết của Tập đoàn trong việc tích hợp tiêu chuẩn phát triển bền vững vào các chiến lược kinh doanh cốt lõi, góp phần kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn trên toàn khu vực.