+Aa-
    Zalo

    Giáng sinh ấm áp bên gia đình của cô gái người Việt ở Nhật

    ĐS&PL Giáng sinh ở Nhật là thời gian để gặp bạn bè và tổ chức các bữa tiệc, bên cạnh đó cũng được coi là ngày lãng mạn nhất trong năm.

    Không khí Giáng sinh 2021 rộn ràng đang tràn ngập trên khắp mọi nẻo đường, len lỏi vào từng góc phố ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản.

    Giống như mọi năm, vào dịp Giáng sinh 2021, đường phố và công viên ở Nhật vẫn lộng lẫy với lễ hội ánh sáng, các cửa hàng KFC vẫn đông người. Mọi người đều đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và người xung quanh nhưng điều đó dường như không ảnh hưởng nhiều tới không khí lãng mạn đêm Giáng sinh tại Nhật.

    giang sinh am ap ben gia dinh cua co gai viet o nhat1
    Chậu hoa trạng nguyên đỏ rực làm đẹp cho phòng khách nhà chị Hoa dịp Giáng sinh.

    Hàng năm, lễ Giáng sinh rất gần với thời điểm người dân Nhật Bản chào đón năm mới, vì vậy, ngay từ đầu tháng 12, các đường phố, trung tâm ở đây đã được trang hoàng lộng lẫy.

    “Người dân Nhật Bản chuẩn bị Giáng sinh ngay từ đầu tháng 12, khi các cửa hàng bắt đầu trang trí và bày đồ Noel. Tất cả các thành phố lớn đều có ít nhất một khu vực lớn dành riêng để trang trí và những màn hình chiếu lớn ngoài trời, khiến cả một vùng trời như được thắp sáng.

    Những dây đèn trang trí được thắp sáng suốt đêm và ở khắp mọi nơi trên các nẻo đường, những cây thông Noel được trồng lên và trang trí tỉ mỉ, đẹp mắt.  Không khí có phần rộn ràng hơn so với bình thường”, chị Nguyễn Quỳnh Hoa (Tokyo, Nhật Bản) chia sẻ.

    giang sinh am ap ben gia dinh cua co gai viet o nhat7
    Những chiếc thang Giáng sinh do chị Hoa tự làm khiến khung cửa sổ thêm sinh động và thơ mộng hơn.

    Theo lời kể của chị Hoa, Giáng sinh ở Nhật không được nghỉ dài ngày như ở các nước phương Tây. Thay vào đó, người dân Nhật Bản bận rộn hơn với công việc để chuẩn bị kết thúc năm cũ và chào đón năm mới. Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản cũng không khác nhiều, tuy nhiên mọi người đều cố gắng tổ chức bữa tiệc nhỏ bên bạn bè và người thân để cùng nhau đón Giáng sinh.

    Chị Hoa kể thêm, mùa lễ Giáng sinh ở Nhật Bản được tổ chức theo cách hoàn toàn ngực lại với các nước phương Tây. Nếu ở các nước phương Tây, Giáng sinh là thời gian để tất cả các thành viên trong gia đình sum vầy bên nhau thì tại Nhật, đây là thời điểm để gặp bạn bè và tổ chức các bữa tiệc.

    “Giáng sinh là thời điểm được lên kế hoạch gặp gỡ để ăn tối và ăn mừng nhiều nhất trong năm. Đặc biệt, Giáng sinh được xem là ngày lãng mạn nhất trong năm, có lẽ là ngày Valentine phiên bản Nhật. Lý do là vì vào đêm Noel ở Nhật, các cặp đôi sẽ trải qua thời gian lãng mạn bên nhau.

    Các cặp vợ chồng Nhật, đặc biệt là những cặp đôi đang yêu nhau sẽ đặt bữa tối tại các nhà hàng. Còn đêm giao thừa đón năm mới sẽ là thời điểm họ dành thời gian sum vầy bên gia đình. Một phần vô cùng quan trọng và được trẻ em mong đợi nhiều nhất vào đêm Giáng sinh là bữa tiệc do bố mẹ chuẩn bị, cùng các trò chơi và khiêu vũ”, chị Hoa cho hay.

    giang sinh am ap ben gia dinh cua co gai viet o nhat3
    giang sinh am ap ben gia dinh cua co gai viet o nhat5
    Cây thông Noel và vòng nguyệt quế do chị Hoa tự tay làm.

    Tương tự như văn hóa phương Tây, người Nhật ăn gà tây trong ngày lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, do gà tây còn khá hạn chế tại đây nên nhiều gia đình chọn đến các cửa hàng KFC. Vì thế, các cửa hàng KFC thường rất đông và bận rộn vào dịp Giáng sinh.

    Một lý do khác khiến gà rán KFC trở thành món ăn quen thuộc của người Nhật mỗi dịp Giáng sinh là nhờ chiến dịch quảng cáo năm 1974 mang tên “Kentucky for Christmas”. Chiến dịch quảng cáo này đã được KFC tổ chức rất thành công, khiến gà rán KFC trở nên nổi tiếng và phổ biến vào dịp Giáng sinh tại Nhật.

    Một món ăn khác không thể thiếu trong các bữa tiệc Giáng sinh tại Nhật là bánh kem. Món bánh này thường được phục vụ sau bữa tối Giáng sinh, trang trí với dâu tây và kem tười để phù hợp với chủ đề ngày lễ Giáng sinh.

    Nguồn gốc của phong tục ăn bánh kem vào Giáng sinh nói trên bắt nguồn từ một cửa hàng bánh có tên Fujiya. Năm 1910, cửa hàng này bán bánh trang trí Giáng sinh, sau đó món bánh kem này trở nên phổ biến đối với người dân Nhật Bản cho tới ngày nay. Đây là món ăn được yêu thích nhất trong dịp Giáng sinh, cũng là biểu tượng của sự thịnh vượng kể từ khi Nhật Bản vươn lên từ đống đổ nát sau Thế chiến II.

    giang sinh am ap ben gia dinh cua co gai viet o nhat4
    Chị Hoa trổ tài làm bánh yến mạch vị quế nho khô.

    Chị Hoa cho biết một số người dân lại thích Wagashi – những loại bánh truyền thống của Nhật Bản hơn. Vào lễ Giáng sinh, các nghệ nhân làm bánh sẽ tạo hình những chiếc bánh Wagashi làm từ bột nếp Nhật Bản thành cây thông, người tuyết, ông già Noel. Bữa tiệc Giáng sinh ở Nhật Bản có thêm gà quay, bánh khúc cây giống như các nước phương Tây, ngoài ra không thể thiếu món sushi đặc trưng của xứ sở hoa anh đào.

    Một phong tục rất riêng vào ngày Giáng sinh của người dân Nhật Bản là Daiku – bản giao hưởng số 9 của Beethoven. Theo chị Hoa, bản giao hưởng số 9 được chơi ở nhiều nơi, đặc biệt là tại các trung tâm lớn. Tại đất nước mặt trời mọc, bản nhạc này thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn những bài thánh ca hay ca khúc truyền thống dành riêng cho Giáng sinh. Nhiều người cho rằng Daiku là bản nhạc Giáng sinh phổ biến nhất tại Nhật.

    Tính đến thời điểm hiện tại, chị Hoa đã đón 6 mùa Giáng sinh tại Nhật. Trong đó, mùa Giáng sinh đầu tiên khi chị Hoa mới đặt chân tới Nhật Bản để lại trong chị nhiều ấn tượng nhất. Năm đó, chị Hoa đón Giáng sinh tại Hokkaido, tuyết rơi rất dày và lạnh giá nhưng chị đã có một buổi tối thú vụ khi ăn khoai lang nướng và uống bia giữa trời mưa tuyết.

    giang sinh am ap ben gia dinh cua co gai viet o nhat6
    Vào dịp Noel 2021, gia đình chị Hoa đi chơi nên chị làm tiệc Giáng sinh sớm. Bữa tiệc tuy nhỏ, không quá cầu kỳ nhưng rất ấm cúng.

    Mỗi dịp Giáng sinh sau này, gia đình chị Hoa thường tổ chức bữa tiệc nhỏ sum vầy bên nhau, ngoài ra có mời thêm một vài người bạn ở quốc gia khác đến chung vui. Sau bữa tiệc Giáng sinh, cả gia đình chị sẽ đi vào trung tâm chơi vài đến nhà thờ cầu nguyện. Những năm trước, gia đình chị còn tổ chức đi du lịch vào dịp Giáng sinh.

    “Giáng Sinh trong căn hộ nhỏ ở Nhật. Tuy là một căn hộ nhỏ đi thuê và gia đình mình không gắn bó lâu dài nhưng mỗi mùa Giáng Sinh về mình đều rất háo hức. Mình thường trang trí bằng những món đồ cũ, những thứ nhặt nhạnh được từ thiên nhiên, đặt những chậu cây theo mùa để không lãng phí cũng như thân thiện hơn với môi trường, giúp cho căn nhà luôn xanh mát, thơm tho.

    Căn nhà của mình không có những món đồ đắt tiền cũng chẳng trang hoàng cầu kì, chỉ là căn nhà nhỏ ở ngoại ô Nhật Bản - nơi mình lấy cảm hứng sống từ bộ phim yêu thích ngày bé trên VTV3 “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” nhưng đây là nơi mình đã đặt hết tình yêu vào từng món đồ nhỏ bé…”, chị Hoa chia sẻ trên nhóm Yêu Bếp.

    giang sinh am ap ben gia dinh cua co gai viet o nhat8
    Bữa tiệc Giáng sinh 2020 của gia đình chị Hoa.

    Đinh Kim

    Ảnh: FBNV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giang-sinh-am-ap-ben-gia-dinh-cua-co-gai-nguoi-viet-o-nhat-a523617.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan