+Aa-
    Zalo

    Giảng viên dùng bằng tiến sỹ "dởm" hô biến lý lịch khoa học của người khác thành của mình

    (ĐS&PL) - Tiếp tục những thông tin liên quan đến vụ tiến sĩ dùng bằng giả "qua mặt" nhiều trường đại học ở TP.HCM, mới đây, phát hiện thêm tình tiết không ngờ. Ông N.T.H không chỉ dùng bằng tiến sĩ giả mà còn tự ý khai vào lý lịch của bản thân những công trình nghiên cứu khoa học không phải của mình.

    Lý lịch khoa học với bề dày các công tác nghiên cứu đáng nể

    VietNamnet đưa tin, liên quan đến sự việc của ông N.T.H (SN 1981) dùng bằng tiến sĩ giả đi xin giảng dạy và tỉnh giảng ở ít nhất 5 trường đại học trên địa bàn TP.HCM. Trong hồ sơ của người này gửi đến các trường có một bản lý lịch công chứng được chứng thực ngày 26/10/2022 tại UBND phường Tân Tạo (Bình Tân, TP.HCM), ông H. khai có học vị cao nhất là tiến sĩ, chức vụ là giảng viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. 

    Theo nội dung bản lý lịch, về quá trình đào tạo, ông H. khai học đại học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM, nghành học Công nghệ thông tin, tốt nghiệp năm 2004. Sau đại học, ông H. là thạc sĩ ngành Khoa học máy tính, tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM,  được cấp bằng năm 2020. Luận văn thạc sĩ là Xử lý ảnh trong y tế.

    giang vien dung bang tien sy dom ho bien ly lich khoa hoc cua nguoi khac thanh cua minh
    Lý lịch khoa học của ông N.T.H được chứng thực tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Người này cũng khai là Tiến sĩ ngành Khoa học máy tính đào tạo tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM và được cấp bằng năm 2022. Tên luận án tiến sĩ là "Scalable Approaches for Content-based Video Retrieval".

    Về quá trình công tác chuyên môn, ông N.T.H khai làm việc tại 2 công ty và 3 trường đại học trong đó, năm 2005-2016 là trưởng dự án phần mềm của một công ty về công nghệ, còn năm 2016 đến nay (năm 2022) là Fouder của một công ty công nghệ khác 

    Đối với 3 trường đại học, ông H. khai từ năm 2012-2020 là Trưởng bộ môn phần mềm tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, từ năm 2016-nay là giảng viên thỉnh giảng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và Trường ĐH Sài Gòn.

    Đặc biệt, ông H. đã và đang tham gia nghiên cứu 4 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó, có 2 đề tài cấp ĐH Quốc gia TP.HCM, 1 đề tài cấp Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và 1 đề tài cấp cơ sở (không nêu cơ sở nào). Cụ thể, đề tài cấp Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có tên: Nghiên cứu các kỹ thuật phân tích và giám sát đám đông trong video, năm 2020, là tác giả; 

    2 đề tài cấp ĐH Quốc gia TP.HCM có tên Nghiên cứu các kỹ thuật phân tích và giám sát đám đông trong video, năm 2018, đồng tác giả; Kỹ thuật học sâu và ứng dụng trong lĩnh vực nhận dạng và truy vấn nhân vật trên dữ liệu video, năm 2019, đồng tác giả.

    Ngoài ra, có 1 đề tài cấp cơ sở với tên Nghiên cứu các kỹ thuật phát hiện các nhóm đối tượng trong cơ sở dữ liệu ảnh, năm 2018. Ông H. cũng khai đã công bố 4 bài báo khoa học, từ năm 2017-2020 mỗi năm công bố 1 bài, trong này có những bài là đồng tác giả với nhiều người khác.

    Cụ thể, các bài báo ông H. khai như: Persons-In-Places: a Deep Features Based Approach for Searching a Specific Person in a Specific Location, Informatica (Informatica), 41, 2, 2017; 

    Chien-Quang Le, Hai- Nguyen, Trong Hung. Cross-view Action Recognition by Projection- based Augmentation, Pacific Rim Symposium on Image and Video Technology (PSIVT), 23- 11-2015, Singapore; 

    Benjamin Renoust, Shin'ichi Satoh Hai - Nguyen, A Social Network Analysis of Face Tracking in News Videos, International Conference on Signal-Image Technology and Internet- Based Systems(SITIS), 23-11-2015, Bangkok, Thailand; 

    Phuc Nguyen, Anh-Thu Nguyen-Thi, Hai- Nguyen, Trong Hoang, Hoang Nguyen, Using Textual Semantic Similarity to Improve Clustering Quality of Web Video Search Results, International Conference on Knowledge and Systems Engineering (KSE), 08-10-2017, Ho Chi Minh city, VietNam.

    Đáng chú ý, trong các bài báo khoa học này, ông H. là đồng tác giả với nhiều nhà khoa học có tiếng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, như: PGS.TS Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, PGS.TS Dương Anh Đức - nguyên phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, PGS.TS Trần Minh Triết - phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học tự nhiên, TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang - phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ thông tin, GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm - nguyên chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước ngành công nghệ thông tin…

    Chính chủ ngã ngửa khi chưa từng gặp qua vị tiến sĩ "dởm"

    Ngay khi sự việc bị phát giác đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận, đồng thời cũng được những người trong giới chuyên môn nghiên cứu khoa học và giảng dạy đưa ra những ý kiến, nhận định.

    Khi nắm được thông tin trong bản lý lịch của ông N.T.H, tất cả những người có tên trong các bản khai này vô cùng sửng sốt và bức xúc. "Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện ông N.T.H chôm nguyên CV của TS Ngô Đức Thành, hiện là trưởng khoa khoa học máy tính Trường đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM), rồi sửa lại thành của ông ấy", một nhà khoa học cho biết.

    TS Ngô Đức Thành xác nhận thông tin trên báo Tuổi trẻ: "Tên luận án tiến sĩ được nêu trong CV của ông NT.H trùng lắp với tên luận án của tôi, được bảo vệ năm 2013 tại Nhật Bản và đã được công khai.

    Tên 4 bài báo khoa học được ghi trong lý lịch khoa học của ông H. trùng lắp với tên của các bài báo mà tôi có tham gia với vai trò đồng tác giả, và đã công bố trên các kỷ yếu hội nghị, tạp chí. Có bài báo ông H. không đề cập đến danh sách tác giả, một số bài đã lược bỏ các tác giả thay bằng Hai-Nguyen.

    Tôi chỉ biết một tài khoản trên mạng xã hội, ngoài ra không có thông tin hoặc liên hệ gì khác về ông N.T.H này".

    Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra để làm rõ trách nhiệm của ông N.T.H

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giang-vien-dung-bang-tien-sy-dom-ho-bien-ly-lich-khoa-hoc-cua-nguoi-khac-thanh-cua-minh-a602152.html
    Tại sao tiến sĩ

    Tại sao tiến sĩ "dởm" lại lựa chọn làm giả bằng bằng cấp của Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM?

    Đã qua nhiều ngày nhưng vụ lùm xum liên quan đến tiến sĩ làm giả bằng cấp tham gia giảng dạy tại nhiều trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bên lề sự việc, nhiều người trong nghề, có quen biết ông N.T.H đưa ra một số thông tin, nhận định về việc làm liều lĩnh, coi thường hoạt động giáo dục của ông H.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tại sao tiến sĩ

    Tại sao tiến sĩ "dởm" lại lựa chọn làm giả bằng bằng cấp của Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM?

    Đã qua nhiều ngày nhưng vụ lùm xum liên quan đến tiến sĩ làm giả bằng cấp tham gia giảng dạy tại nhiều trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bên lề sự việc, nhiều người trong nghề, có quen biết ông N.T.H đưa ra một số thông tin, nhận định về việc làm liều lĩnh, coi thường hoạt động giáo dục của ông H.

    Vụ tiến sĩ dùng bằng giả

    Vụ tiến sĩ dùng bằng giả "qua mặt" nhiều trường đại học: Sở LĐ-TB&XH TP.HCM yêu cầu ra soát, thẩm tra bằng cấp

    Liên quan đến vụ ông N.T.H sử dụng bằng tiến sĩ giả tham gia giảng dạy ở nhiều trường đại học, cao đẳng, mới đây, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh đã ký văn bản đề nghị thủ trưởng các đơn vị tiến hành rà soát, báo cáo việc tuyển dụng, mời giảng đối với ông N.T.H