+Aa-
    Zalo

    Giao dịch đất đai thực hiện thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu giấy?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc sổ hộ khẩu chính thức bị bỏ từ năm 2023 khiến nhiều người quan tâm các giao dịch nhà đất sẽ được thực hiện như thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu?

    Ngày 21/12/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 104/2022/NĐ-CP về bỏ Sổ hộ khẩu giấy, có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.

    giao dich dat dai thuc hien the nao khi bo so ho khau giay dspl
    Ảnh minh họa.

    Theo Nghị định 104/2022/NĐ-CP, để giải quyết các thủ tục về đất đai sẽ khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này được thực hiện bằng một trong các phương thức sau:

    Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia;

    Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID;

    Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp;

    Các phương thức khai thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

    Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân theo các phương thức nêu trên, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú.

    Các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú bao gồm: Thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Giấy xác nhận thông tin về cư trú, Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

    Hiện nay, các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cư trú và đất đai về cơ bản đã kết nối thông suốt giữa các cơ quan, tổ chức. Do đó, khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân chỉ cần sử dụng số định danh cá nhân là có thể xác định được thông tin.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-dich-dat-dai-thuc-hien-the-nao-khi-bo-so-ho-khau-giay-a563870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan