+Aa-
    Zalo

    Giao dịch tại 14 căn biệt thự phố Wall là giả mạo

    • DSPL
    ĐS&PL TAND TP.Hà Nội tuyên hủy các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho 14 căn biệt thự tại Dự án Khu nhà ở phố Wall.
    huy bo cac hop dong mua ban so do da cap cho 14 biet thu pho wall dspl
    Dự án Khu nhà ở phố Wall tại Khu đô thị mới Cầu Giấy.

    Theo Bản án sơ thẩm số 14/2021/KDTM-ST do TAND thành phố Hà Nội vừa ban hành về việc tranh chấp giữa "Công ty với người quản lý Công ty TNHH Kim Anh", bản án khẳng định Công ty Kim Anh là chủ đầu tư thực hiện xây dựng, kinh doanh bất động sản đối với dự án Khu nhà ở phố Wall tại Lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy.

    Giao dịch giải tạo, hợp đồng chuyển nhượng 14 căn biệt thự là vô hiệu

    Bản án cho biết, tại Công văn số 46566/CCT-TBTK ngày 17/12/2020 của Chi cục Thuế quận Cầu Giấy thể hiện từ tháng 12/2012 Công ty Kim Anh chậm nộp thuế sử dụng đất, khoản tiền chậm nộp thuế là trên 42,4 tỷ đồng. Ông Nguyễn Lương Thế với tư cách là người đại diện theo pháp luật của Công ty Kim Anh không thực hiện dẫn đến việc công ty chậm nộp thuế sử dụng đất.

    “Đây là lỗi của ông Thế, do vậy việc nguyên đơn (ông Đoàn Minh Quân, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội - sở hữu 50% vốn điều lệ Công ty TNHH Kim Anh) yêu cầu ông Thế phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 42,4 tỷ đồng là có căn cứ”, bản án cho biết.

    Được biết, nguyên đơn và bị đơn đều thừa nhận ngày 11/1/2013 Hội đồng thành viên công ty đã họp và quyết định: "Thành lập chi nhánh của Công ty Kim Anh để thực hiện dự án và việc huy động vốn và bán hàng của dự án". Tuy nhiên sau đó ông Thế không chấp hành quyết định này, không thành lập chi nhánh và tiến hành thực hiện dự án và bán dự án không qua Hội đồng thành viên là vi phạm Khoản 2 Điều 56 Luật Doanh nghiệp.

    Bên cạnh đó, ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế, Công ty TNHH Kim Anh phát sinh tranh chấp thành viên công ty từ năm 2014. Vụ việc đã được sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Công an TP.Hà Nội giải quyết từ năm 2014 đến năm 2016. Ngày 9/1/2017, TAND TP.Hà Nội đã thụ lý vụ án về tranh chấp thành viên công ty theo đơn khởi kiện của ông Đoàn Minh Quân.

    Mặc dù ông Nguyễn Lương Thế là đương sự trong vụ án nhưng cố ý ký 14 hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất 14 căn biệt thự tại dự án phố Wall trong thời gian TAND TP.Hà Nội đang thụ lý, giải quyết vụ án là vi phạm Điều 88 Luật Đất đai.

    Cũng theo Bản án, Công ty Kim Anh do ông Thế đại diện ký 14 hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 14 căn nhà thuộc dự án khu nhà ở phố Wall với các cá nhân vi phạm điều cấm của pháp luật nên vô hiệu theo quy định tại Điều 133 Bộ luật Dân sự năm 2015.

    kim anh

    Đặc biệt, 14 căn biệt thự này đều được ông Thế ký các hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con đẻ, em trai, em dâu bà Kim Anh (vợ ông Thế), thông gia, anh em họ hàng, nhân viên Công ty Kim Anh - những người đều có quan hệ mật thiết và trực tiếp với ông Thế và Công ty Kim Anh. Những người này không chứng minh được có việc mua bán thực sự, việc mua bán theo đúng các quy định của Bộ luật Dân sự nên tòa án xác định 14 giao dịch chuyển nhượng nêu trên là không có thực và giả tạo.

    Tòa cũng xác định các giao dịch dân sự liên quan đến căn nhà A2-6, A1-6 Lô A ô D4 Khu nhà ở phố Wall là vô hiệu do giả tạo và vi phạm điều cấm của pháp luật.

    Do vậy, bản án của tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Kim Anh và ông Đoàn Minh Quân khởi kiện đối với ông Nguyễn Lương Thế - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh. Theo đó, toà án buộc ông Nguyễn Lương Thế phải bồi thường cho Công ty TNHH Kim Anh số tiền chậm nộp thuế sử dụng đất tính đến ngày 30/10/2020 là trên 42,4 tỷ đồng.

    Đồng thời bản án tuyên hủy các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp liên quan đến 14 căn biệt thự tại dự án này. Tòa án không chấp nhận toàn bộ yêu cầu phản tố của ông Nguyễn Lương Thế; giữ nguyên quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 496/2019 của TAND TP.Hà Nội.

    Cũng theo bản án của TAND TP.Hà Nội, 14 hợp đồng mua bán nhà là giả tạo vì không có một khoản tiền nào trong tài khoản của Công ty Kim Anh liên quan đến việc chuyển nhượng 14 căn nhà.

    kim anh2
    Biên bản họp Hội đồng thành viên ngày 11/1/2013 đã đưa ra nội dung cụ thể nhưng ông Thế không thực hiện nên mới dẫn đến hậu quả như hiện nay

    Không những thế, bản án của TAND TP.Hà Nội còn chỉ ra một số điểm “vô lý” trong các hợp đồng do ông Thế ký. Điển hình, đối với căn nhà A1-06, ngày 20/9/2016, Công ty Kim Anh bán căn nhà với giá hơn 16,8 tỷ cho ông Lê Tân Văn (là nhân viên công ty). Trong khi, ông Lê Tân Văn thừa nhận: “Tôi làm 1 ngày lương là 500 nghìn. Vợ tôi buôn bán hoa quả hàng ngày lãi gần 1 triệu”. Tuy nhiên, ngày 16/11/2018, ông Văn lại ký chuyển nhượng căn nhà này cho ông Vũ Xuân Quyền với giá 9,8 tỷ thấp hơn giá mua 7 tỷ, việc bán cắt lỗ trên là không phù hợp với tình hình tài chính của ông Văn.

    “Càng phi lý hơn, sau thời điểm ông Văn chuyển nhượng căn nhà A1-6 với giá 9,8 tỷ đồng thì 4 tháng sau, con gái ông Văn là bà Lê Thị Hằng lại là người ký hợp đồng mua 2 căn nhà A7-1 với giá hơn 18,6 tỷ đồng, căn A8-1 với giá hơn 15,6 tỷ đồng”- bản án TAND TP.Hà Nội cho biết.

    Chây ì thi hành án

    Được biết, trước đó, ông Nguyễn Lương Thế cũng đã khiếu nại Đăng ký kinh doanh của Công ty Kim Anh là giả mạo. Tuy nhiên, các khiếu nại này đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết triệt để, khẳng định không có chuyện giả mạo như ông Thế nêu. Trong đó, PA 81 và PC 46 Công an TP và bộ Công an cũng đã có kết luận.

    Mặc dù đi khiếu nại không có căn cứ, nhưng ông Thế lại không thực hiện nghĩa vụ, chây ì không thi hành án. Cụ thể, vợ chồng ông Thế phải thi hành án các bản án như: Bản án phúc thẩm 13/2019/KDTM-PT ngày 12/08/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

    Cụ thể, tại bản án phúc thẩm 13, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã buộc ông Thế phải lập chi nhánh công ty để thực hiện dự án và chỉ được phép bán nhà khi có sự thông qua của HĐTV. Mặc dù bản án đã có hiệu lực, cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản yêu cầu thi hành án nhưng ông Thế vẫn không thực hiện. Không những vậy, ông Thế tiếp tục tự ý bán 14 căn biệt thự là tài sản của Công ty Kim Anh không thông qua HĐTV trái với quy định của pháp luật.

    Trong khi đó, bản án phúc thẩm số 478/2020/DS-PT ngày 23/12/2020 của TAND TP.Hà Nội tuyên xử yêu cầu vợ chồng ông Thế phải phải trả cả gốc và lãi phát sinh số tiền hơn 93,5 tỷ đồng cho vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ của ông Quân) mà vợ chồng ông Thế đã vay để nộp vào Dự án Phố Wall. Tuy nhiên dù các bản án nói trên đã có hiệu lực thi hành, nhưng cho đến nay, ông Thế vẫn chây ì, không thi hành án theo như phán quyết của toà.

    Cấm xuất cảnh

    Trước đó, Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội đã có quyết định kê biên, xử lý tài sản đối với ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế) gồm giá trị phần vốn góp 45 tỷ đồng, tương đương 45% vốn điều lệ Công ty TNHH Kim Anh đứng tên ông Thế; giá trị cổ phần vốn góp 5 tỷ đồng, tương đương 5% vốn điều lệ Công ty TNHH Kim Anh, đứng tên bà Nguyễn Kim Anh.

    kim anh4
    Cơ quan thi hành án thực hiện thi hành bản án tại Công ty Kim Anh

    Việc kê biên để thực hiện Bản án số 478/2020 của TAND TP.Hà Nội đã có hiệu lực pháp luật, buộc vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế cùng liên đới thanh toán trả vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh - Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ ruột ông Đoàn Minh Quân) tổng số tiền còn nợ trên 93,5 tỷ đồng.

    Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình cũng đã có Quyết định số 67/QĐ-CCTHADS về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với vợ chồng ông Thế từ ngày 2/2/2021 cho đến khi thi hành án xong hoặc có bảo lãnh bằng tiền, tài sản, biện pháp khác để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ.

    Trước việc chây ỳ của ông Thế, mới đây Cục Thi hành án dân sự Hà Nội phối hợp với VKSND thành phố Hà Nội, UBND phường Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội) đã tổ chức cưỡng chế, xử lý tài sản đối với toàn bộ 50% vốn góp tại Công ty TNHH Kim Anh của vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-dich-tai-14-can-biet-thu-pho-wall-la-gia-mao-a501271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan