Bậc thầy về trí nhớ tiết lộ 3 cách để có một bộ não ghi nhớ siêu việt, tỷ phú cũng phải học theo


Thứ 2, 06/04/2020 | 00:20


Qua những lần thử nghiệm và thất bại, Dellis đã tìm ra phương pháp hữu hiệu để ghi nhớ mọi thứ.

Qua những lần thử nghiệm và thất bại, Dellis đã tìm ra phương pháp hữu hiệu để ghi nhớ mọi thứ.

Bậc thầy về trí nhớ Dellis. 

Năm 2009, bà của Nelson Dellis qua đời vì căn bệnh Alzheimer. Sự ra đi của bà đã tạo động lực để anh tìm cách duy trì sức khỏe bộ não và sự minh mẫn.

"Trước đây tôi là học sinh giỏi nhưng trí nhớ chỉ ở mức bình thường" - Dellis chia sẻ.

Sau đó Dellis đã tìm kiếm các phương pháp cải thiện trí nhớ trên mạng, tham gia một vài diễn đàn với những vận động viên ghi nhớ chuyên nghiệp để trao đổi về các phương pháp, kỹ thuật ghi nhớ khác nhau, nghe sách nói của Dominic O'Brien - người 7 lần vô địch ghi nhớ thế giới.

Hiện tại Dellis là tác giả cuốn sách "Remember It" và 4 lần chiến thắng giải vô địch ghi nhớ Mỹ, đồng thời là huấn luyện viên ghi nhớ tại Miami, Florida.

Các CEO, tỷ phú sẵn sàng bỏ ra 250 USD một giờ để tham gia vào lớp học do Dellis giảng dạy, đặc biệt phải kể đến tỷ phú Mark Cuban hay nữ doanh nhân tỷ phú Sara Blakely cũng góp mặt.

Dưới đây là 3 mẹo cải thiện trí nhớ và tư duy minh mẫn của Dellis.

Tư duy bằng hình ảnh

"Mục tiêu của tôi là bất cứ khi nào ghi nhớ một cái gì sẽ tìm cách biến nó thành một bức tranh tưởng tượng in sâu trong tâm trí của mình. Tất cả dữ kiện mà bạn muốn ghi nhớ, hãy sử dụng càng nhiều giác quan nhất càng tốt. Từ âm thanh, cảm giác đến hình ảnh hãy kết nối chúng thành một thứ có ý nghĩa đối với bạn.", nhà vô địch người Mỹ chia sẻ bí quyết.

Điều này giúp cho bạn dễ dàng ghi nhớ hơn, giờ đây từ những từ ngữ mới lạ, khó hiểu đã được mã hóa thành hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống.

Dellis lấy ví dụ về cách anh ghi nhớ tên cây ngò Tây - Chervil khi đi mua sắm ở cửa hàng tạp hóa: "Hầu hết mọi người thậm chí còn không biết đó là rau gì. Vì vậy, tôi chia từ đó thành các âm tiết theo cách đọc: "Sure – vill". Hai âm tiết này được tôi mã hóa thành "sure" (chắc chắn) và "villain" (nhân vật phản diện). Sau đó tôi cố gắng tạo nên một câu chuyện càng nhiều bối cảnh càng tốt. Tôi sẽ nói "sure" (chắc chắn rồi) với "villain" (kẻ phản diện kia) bởi nếu không, hắn sẽ lấy cây Chervil kia đi, bí mật cho vào tất cả món ăn trên thế giới và phá hỏng hương vị của mọi thứ."

Ngắt kết nối với thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ mỗi ngày

Hãy tránh xa công nghệ để có trí nhớ tốt.

Dellis cho biết những mẹo ghi nhớ đơn giản nhất anh học được những năm qua là dành thời gian hoàn toàn ngắt kết nối với các thiết bị điện tử - bao gồm cả smartphone - trong vòng ít nhât 1 giờ đồng hồ mỗi ngày.

"Bộ não của bạn là một bộ xử lý. Nếu não không tập trung để tiếp nhận thông tin thì làm sao bạn có thể bắt nó ghi nhớ được thông tin?" - Dellis chia sẻ.

Bạn sẽ ngạc nhiên về sức mạnh bộ nhớ của chính mình nếu bạn cố gắng và tập trung.

Nghiên cứu năm 2017 từ đại học Texas, Austin, Mỹ cũng cho thấy sự hiện diện của smartphone làm ảnh hưởng chức năng nhận thức, khả năng lưu trữ và xử lý dữ liệu của bộ não con người.

Sử dụng “cung điện ký ức”

Khi bạn tư duy bằng hình ảnh, bạn cần một nơi để lưu trữ những hình ảnh này.

Dellis cho biết, hầu hết các vận động viên ghi nhớ chuyên nghiệp sẽ sử dụng một kỹ thuật có tên gọi là "cung điện ký ức".

Kỹ thuật này có từ thời cổ đại, trong đó bạn cần ghi nhớ các dữ kiện dựa trên các cột mốc.

Theo Dellis, một cung điện ký ức hoạt động như sau: Tưởng tượng ra một nơi quen thuộc (như nhà ở, căn hộ, văn phòng,...) rồi tưởng tượng lối đi trong đó.

Để lưu trữ các hình ảnh, hãy tưởng tượng và gắn từng hình ảnh vào một cột mốc cụ thể trên lối đi.

Sau đó, khi bạn muốn nhớ lại thông tin, tất cả những gì bạn cần làm là nghĩ đến cung điện ký ức của bạn, quay lại đó và nhặt nhạnh những hình ảnh bạn đã gắn ở đó.

Kỹ thuật này nghe có vẻ điên rồ nhưng hiệu quả. Nó cho phép các vận động viên ghi nhớ có thể nhớ được hàng ngàn thông tin khác nhau, theo Dellis cho hay.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-thay-ve-tri-nho-tiet-lo-3-cach-de-co-mot-bo-nao-ghi-nho-sieu-viet-ty-phu-cung-phai-hoc-theo-a318178.html