Bộ Công an sẽ xem xét "chiếu cố" nữ sinh đạt 29 điểm vẫn trượt ĐH


Thứ 5, 17/09/2015 | 06:48


(ĐSPL)- Theo thẩm quyền, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân - Bộ Công an sẽ nghiên cứu hồ sơ của em Bùi Kiều Nhi có thuộc diện được “chiếu cố” trúng tuyển ĐH hay không.

(ĐSPL)- Theo thẩm quyền, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân - Bộ Công an sẽ nghiên cứu hồ sơ của em Bùi Kiều Nhi (Quảng Bình) để quyết định xem em Nhi có thuộc diện được “chiếu cố” trúng tuyển đại học hay không.

Đó là thông tin mới nhất mà Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (Bộ Công an) cung cấp cho Dân trí sáng nay 17/9.

Thiếu tướng cho hay, “hôm qua ông đã gọi điện trực tiếp cho đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình để trao đổi về trường hợp này. Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh Quảng Bình có văn bản báo cáo về trường hợp này gửi ra Tổng cục Chính trị Công an nhân dân để xem xét” - Thiếu tướng Cẩn nói.

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn.

Cũng theo Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, áp dụng theo quy định chung của Bộ Công an thì trường hợp em Bùi Kiều Nhi có thể được “chiếu cố”, nhưng việc đó thuộc chức năng và thẩm quyền của Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, còn Công an tỉnh Quảng Bình chỉ có thể làm được đến như vậy.

“Nếu được thì chúng tôi sẽ thông báo ngay cho thí sinh biết” - Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn khẳng định.

Câu chuyện của em Bùi Kiều Nhi (SN 1997, thôn Sơn Ngọc, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng  Bình) được 29 điểm trong kỳ thi vừa qua (Địa lý 9,75 điểm; Sử 9 điểm; Văn 8,75, cộng với 1,5 điểm ưu tiên) nhưng không được theo học trường Học viện Chính trị Công an Nhân dân chỉ vì bố đẻ từng bị xử phạt 9 tháng tù treo về tội “Chống người thi hành công vụ” 23 năm trước (năm 1992) đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận suốt 2 ngày qua.

Nữ sinh Bùi Kiều Nhi.

Như đã đưa tin trước đó, Bùi Kiều Nhi đủ điểm trúng tuyển Học viện Chính trị Công an nhân dân, nhưng đến ngày 1/9, nữ sinh nhận thông báo từ Công an huyện Tuyên Hoá với nội dung Nhi không đủ điều kiện nhập học các trường thuộc khối Công an nhân dân.

Theo Công an huyện Tuyên Hoá, phần tự khai lý lịch, Nhi đã bỏ qua án tích của bố mình là ông Bùi Vĩnh Tường (SN 1965, đã mất năm 2013).

Ông Tường từng bị TAND huyện Tuyên Hoá xử phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội Chống người thi hành công vụ theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/1992. Án tích này được lưu trong hệ thống thông tin nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Bình.

Bà Phạm Thị Thanh Bình (44 tuổi, mẹ của nữ sinh) cho hay, bà nghĩ án treo không quan trọng nên không nói cho con biết mà ghi vào hồ sơ. Hơn nữa, chuyện đã xảy ra hơn 20 năm và chồng bà mất 2 năm trước.

Liên quan tới vụ thí sinh trên, báo điện tử VnMedia dẫn tin từ ông Trần Đức Vân - Chủ tịch UBND xã Đức Hoá, khi gia đình đến xác nhận hồ sơ, cán bộ xã nghĩ cô gái đã ghi đầy đủ lý lịch gia đình nên không đọc kỹ các phần mà vẫn xác nhận như bình thường.

"Việc học sinh đến xác nhận hồ sơ xét tuyển đại học lâu nay đều rất ít sai sót. Địa phương có được một người học giỏi thi điểm cao, đỗ vào trường công an là niềm tự hào. Trường hợp cháu Nhi được công an huyện hướng dẫn nhưng vẫn ghi sai là điều đáng tiếc.

Ông Vân cho rằng, trường hợp của Nhi vi phạm quy định của ngành công an nhưng xét về tình, cấp trên hãy tạo điều kiện cho cháu được vào trường hoặc chí ít là được vào một trường theo nguyện vọng".

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]XnJAZt0xjQ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-se-xem-xet-chieu-co-nu-sinh-dat-29-diem-van-truot-dh-a110963.html