+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT xin lùi đề án 34 nghìn tỷ vì hồ sơ chưa hoàn thiện

    ĐS&PL (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã đích thân đọc công văn của Chính phủ xin hoãn trình dự án đổi mới chương trình – sách giáo khoa ra Quốc hội.
    (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã đích thân đọc công văn của Chính phủ xin hoãn trình dự án đổi mới chương trình – sách giáo khoa ra Quốc hội.
    Theo kế hoạch, Uỷ ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội dự kiến thảo luận thẩm tra dự án nghị quyết Quốc hội về đổi mới chương trình và sách giáo khoa tại phiên họp sáng nay (25/4). Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu đầu phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Vũ Luận đã xin hoãn trình dự án.
    Như vậy, đề án 34 nghìn tỷ "gây bão" dư luận thời gian vừa qua sẽ không được trình trong kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa 8 diễn ra vào tháng 5/2014.
    Bộ Giáo dục và Đào tạo xin lùi đề án 34 nghìn tỷ
    Bộ trưởng Phạm Vũ Luận xin hoãn trình dự án 34 nghìn tỷ. (Ảnh: VNN).
    Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, tại phiên họp ngày 14/4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy viên đã đề nghị Bộ GD&ĐT bổ sung nội dung hồ sơ đề án, trong đó có vấn đề kinh phí. Vấn đề kinh phí không trình được lần này vì phải có ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính và các bộ liên quan, sau đó là ý kiến của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Vì vậy, Bộ phải có thời gian để chuẩn bị.
    Xin rút ra khỏi chương trình kỳ này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ khẩn trương hoàn thiện để trình ra vào một thời điểm phù hợp.
    Nguyên nhân của việc lùi đề án này, theo ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, là do hồ sơ đề án chưa được hoàn thiện, và đặc biệt là đề án đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ thông chưa được Chính phủ thẩm định về kinh phí triển khai.
    Con số 34.000 tỷ đồng mới chỉ do các chuyên gia nghiên cứu đưa ra và Chính phủ đang yêu cầu các bộ, ngành có ý kiến. Khi Chính phủ chưa thẩm định lại đề án thì chưa nên trình dự thảo Nghị quyết đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ thông ra Quốc hội (vì đề án khả thi là căn cứ để Quốc hội quyết định có ban hành Nghị quyết hay không).
    Bộ Giáo dục và Đào tạo xin lùi đề án 34 nghìn tỷ
    Dự án 34 nghìn tỷ "gây bão" dư luận thời gian qua sẽ hoãn trình Quốc hội.
    Chính vì vậy, trước phản ứng của dư luận và các chuyên gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội xoay quanh vấn đề này.
    Trong đó, các nội dung cần bổ sung như vấn đề kinh phí, báo cáo tổng kết Nghị quyết 40 về chương trình-sách giáo khoa hiện hành, báo cáo tác động (hiện chỉ có 2,5 trang, quá sơ sài so với tác động của đề án).
    Trước đó, Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đề án đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội đánh giá là sơ sài, nặng khẩu hiệu.
    Cũng tại phiên họp này, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã hé lộ con số khái toán kinh phí thực hiện đề án khoảng trên là hơn 34.000 tỷ đồng. Con số này đã ngay lập tức "gây bão” trong dư luận với nhiều ý kiến cho rằng kinh phí trên là quá lớn và cũng chưa được thẩm định theo đúng quy trình.
    Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Lê Văn Học: Bộ Giáo dục không biết cách làm một đề tài khoa học
    Dự án nghị quyết này dù chỉ là xin chủ trương thì cũng phải có thông tin cho đại biểu. Cả một đề án mà chỉ có vài gạch đầu dòng, không có cái gì để đọc, có cảm giác các cố vấn của Bộ GD&ĐT không biết cách làm.
    Trong khi nghị quyết 40 làm từ Quốc hội khóa X nêu cụ thể từng vấn đề để biết cần bao nhiêu tiền. Đấy là chưa so sánh với những tập hồ sơ nặng đến 5-7 cân của các dự án về đường Hồ Chí Minh hay nhà máy điện hạt nhân Ninh thuận.
    Ủy ban ta cũng phải rất thận trọng khi thẩm tra. Trong Ủy ban có 3/4 là nhà giáo mà để xảy ra một việc như vậy sẽ rất buồn.
    (Nguồn: Vietnamnet).
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gddt-xin-lui-de-an-34-nghin-ty-vi-ho-so-chua-hoan-thien-a30675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan