+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích lý do sách giáo khoa lớp 1 có giá cao

    ĐS&PL Giải trình, làm rõ về vấn đề sách giáo khoa lớp 1, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã chỉ đạo tất cả NXB các bộ sách đều phải rà soát lại việc biên soạn, xuất bản.

    Giải trình, làm rõ về vấn đề sách giáo khoa lớp 1, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã chỉ đạo tất cả nhà xuất bản các bộ sách đều phải rà soát lại việc biên soạn, xuất bản sách.

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình những ý kiến ĐBQH nêu. Ảnh: Gia đình& Xã hội

    Chiều 3/11, Quốc hội tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó vấn đề Sách giáo khoa (SGK) lớp 1 nhận được sự quan tâm đông đảo của các ĐBQH.

    Nêu những sai sót trong SGK lớp 1, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định) cho rằng: Tháng 9/2020, ngành Giáo dục bắt đầu chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó sử dụng SGK mới cho học sinh lớp 1. Bước đầu thực hiện đương nhiên có những sai sót nhưng có nhiều bất cập nổi lên thì cần phải nhìn nhận lại.

    Cũng theo vị này, "cần phải làm rõ có hay không tình trạng sai sót ở đây và nếu có sai đâu, thuộc cuốn nào, bộ sách nào và trách nhiệm xử lý, khắc phục hậu quả thuộc về ai?"

    Tranh luận về ý kiến của đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, đại biểu Bùi Văn Phương (Đoàn Ninh Bình) cho rằng, đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục đã hết sức cố gắng nhưng có một số thiếu sót.

    "Nhưng đây không phải sai sót ở mức độ nghiêm trọng, một số thiếu sót ở một số ngữ liệu phục vụ cho việc học âm vần chưa thật phù hợp chứ không phải tới mức nghiêm trọng, sai sót tới mức cần phải chuyển cơ quan điều tra, hình sự hoá việc sai sót này", đại biểu Phương nhấn mạnh.

    Trước nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội bày tỏ sự băn khoăn về chương trình SGK lớp 1, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã giải trình, làm rõ về vấn đề này.

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã chỉ đạo tất cả nhà xuất bản các bộ sách đều phải rà soát lại việc biên soạn, xuất bản sách. Sách giáo khoa cũng sẽ được chỉnh sửa, bổ sung thường xuyên và sau 1 năm ban hành, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của người dạy và học, Bộ sẽ tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện SGK.

    Trả lời những ý kiến cho rằng giá thành SGK lớp 1 còn cao, ông Phùng Xuân Nhạ cho biết, bộ sách được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, không được trợ cấp về biên soạn nên chi phí biên soạn cũng được tính trong giá thành sách.

    Bộ cũng đã đề nghị giảm chi phí giá thành, NXB cũng đã giảm 2-3 lần, trình bày phương án giá bộ Tài chính cũng đã xem xét và chấp thuận.

    Bên cạnh đó, SGK có số trang dài hơn, chất lượng tốt hơn, màu tốt hơn, vì thế giá thành cao hơn.

    “Chúng tôi cũng đã phối hợp với bộ Tài chính tham mưu Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đưa sách giáo khoa vào danh mục mặt hàng được Nhà nước định giá, bình ổn giá”, Bộ trưởng nói.

    Giải trình trước ý kiến ép học sinh mua sách, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin, trong thực tế SGK là tài liệu được sử dụng chính thức và bắt buộc, còn tài liệu tham khảo hay sách tham khảo không phải bắt buộc trong nhà trường. Sách tham khảo là do NXB xuất bản theo đợt và Giám đốc NXB chịu trách nhiệm quản lý ấn phẩm này. 

    Bộ đã chỉ đạo không được ép học sinh mua sách tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, thời gian qua, có một số nhà trường chưa thực hiện nghiêm vấn đề này và Bộ đã phối hợp cùng các địa phương tổ chức thanh tra, chấn chỉnh và tiếp tục hoàn thiện chế tài theo hướng quản lý chặt sách tham khảo.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-phung-xuan-nha-giai-thich-ly-do-sach-giao-khoa-lop-1-co-gia-cao-a344864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan