Chấm thi tốt nghiệp THPT 2020: Xuất hiện thí sinh đạt điểm 9,75 môn Ngữ văn


Thứ 3, 18/08/2020 | 14:02


Cùng sự kiện

Đại diện sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, một thí sinh đã đạt điểm 9,75 môn Ngữ văn, nhiều giám khảo cùng chấm để thống nhất đáp án và biểu điểm.

Đại diện sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, một thí sinh đã đạt điểm 9,75 môn Ngữ văn, nhiều giám khảo cùng chấm để thống nhất đáp án và biểu điểm. Bài thi nhận được sự đồng tình của nhiều giám khảo.

Giáo dục pháp luật - Chấm thi tốt nghiệp THPT 2020: Xuất hiện thí sinh đạt điểm 9,75 môn Ngữ văn

Đã có thí sinh đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh minh họa 

Tính đến thời điểm hiện tại, các địa phương đều gấp rút chấm thi để kịp tiến độ do bộ GD&ĐT đặt ra. Một số địa phương như TP.HCM, Huế, Bình Thuận, Hà Nam sẽ hoàn tất công tác chấm thi trước ngày 21/8.

Trả lời Pháp luật TP.HCM, chiều 18/8, ông Nguyễn Tân, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho hay, dự kiến ngày 20/8, tỉnh sẽ hoàn thành việc chấm thi.

Ngày 21/8 Sở sẽ tổ chức họp kết luận kỳ thi.

Đối với các bài thi trắc nghiệm, đến thời điểm này, dữ liệu các bài thi trắc nghiệm đã được quét xong. Hiện đã có file đáp án từ Bộ và bộ phận trắc nghiệm đang tiến hành chấm.

Đối với bài thi môn tự luận, đến thời điểm này, điểm cao nhất là 9,75. Theo ông Tân, đây là bài thi đầu tiên được rút ra để chấm chung. Nhiều giám khảo cùng chấm để thống nhất đáp án, biểu điểm. Bài thi này nhận được sự đồng tình của nhiều giám khảo.

Theo hướng dẫn của bộ GD&ĐT, đối với môn tự luận, trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ tổ trưởng chấm thi, phổ biến quy chế thi, thảo luận hướng dẫn, chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận để rút kinh nghiệm, thống nhất cách áp dụng hướng dẫn, sau đó sẽ tổ chức chấm thi theo quy định hai vòng độc lập tại hai phòng riêng biệt.

Tại TP.HCM, dự kiến ngày 19/8 sẽ hoàn thành chấm thi tốt nghiệp.

Để chấm thi (bao gồm cả các môn trắc nghiệm), sở GD&ĐT TP.HCM huy động hơn 4.000 cán bộ, giáo viên. Riêng môn Ngữ Văn có 72.647 bài thi.

Một giáo viên chấm thi môn Ngữ văn "tiết lộ" trong quá trình chấm thi đã xuất hiện những bài làm tốt và đạt 8,5-9 điểm, tuy nhiên số bài này khá ít. Mức điểm nhiều thí sinh đạt được nhất là 6 và 7. Cũng vẫn có những bài thi dưới điểm trung bình, nhưng không nhiều.

Tại Kiên Giang, ông Trần Quang Bảo, Giám đốc sở GD&ĐT, cho hay hiện nay địa phương cũng đang gấp rút hoàn thành công tác chấm thi môn Ngữ văn.

Dự kiến, đến ngày 23/8 Kiên Giang sẽ hoàn thành chấm thi để gửi dữ liệu về bộ GD&ĐT trước khi công bố kết quả vào ngày 27/8.

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm nay được nhận định là quen thuộc và phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp.

Phần Đọc hiểu (3 điểm) ra một văn bản nghị luận và hỏi 4 câu hỏi. Phần Làm văn (7 điểm) với 2 câu Nghị luận xã hội (2 điểm) và câu Nghị luận văn học (5 điểm). Nhiều giáo viên đánh giá, học sinh đã quen với cấu trúc đề nên không bất ngờ, bỡ ngỡ.

Phần Đọc hiểu cho một đoạn trích trong "Cách sống: từ bình thường trở nên phi thường", hỏi 4 câu, trong đó 3 câu đầu mức độ nhận biết, câu 4 ở mức độ vận dụng.

Câu Nghị luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong văn bản ở phần Đọc hiểu.

Câu Nghị luận văn học yêu cầu phân tích tư tưởng "Đất nước của nhân dân" trong bài “Đất nước” (Trích trường ca “Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm).

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cham-thi-tot-nghiep-thpt-2020-xuat-hien-thi-sinh-dat-diem-975-mon-ngu-van-a335472.html