Chuyện chưa kể về nữ thủ khoa nhà nghèo được em gái nhường cơ hội đến trường


Thứ 3, 30/07/2019 | 23:33


Cùng sự kiện

Gia đình hoàn cảnh khó khăn, cô nữ sinh có tên Huỳnh Thị Thuý An vẫn nỗ lực vươn lên trở thành thủ khoa đầu vào Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn ĐH Quốc gia TP.HCM).

Gia đình hoàn cảnh khó khăn, cô nữ sinh có tên Huỳnh Thị Thuý An vẫn nỗ lực vươn lên trở thành thủ khoa đầu vào Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Thúy An (áo trắng) chụp ảnh cùng em gái. Ảnh: Thanh Niên

Huỳnh Thị Thúy An sinh ra ở một vùng quê nghèo xã Hiệp Xương, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Cô sống trong căn nhà lá cùng cha mẹ và em gái.

Mẹ Thúy An mới học hết lớp 4, cha cô không biết chữ. Cả hai đi làm thuê, nuôi con gái học giỏi đứng đầu lớp.

Những cố gắng của cha được đền đáp khi năm lớp 10, An thi đỗ trường THPT Chu Văn An. 9X được vào trường huyện, song gánh nặng lại lớn hơn cho gia đình vì phải nuôi hai chị em cùng ăn học.

Nữ sinh An Giang tâm sự: "Nhà khó khăn quá, cha mẹ mình yếu lắm rồi, đi thành phố làm cũng không được bao nhiêu. Trong tâm trí, mình định nghỉ học nhiều lần ra ngoài làm nuôi em. Nhưng nhờ lời động viên của em gái và em đã bỏ học cho mình được đến trường nên lại cố gắng bước tiếp".

Năm 2016, 9X trở thành tân thủ khoa Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM. Tuy nhiên ít ai biết rằng từ lúc An học lớp 10, em gái là Thúy Nhi đã phải nghỉ học để nhường cơ hội đến trường cho An.

Có lẽ chính sự hy sinh của em gái, Thúy An đã nỗ lực và phấn đấu học luôn cho cả phần mình lẫn em. Nguồn động lực đó đã giúp An vừa đi học, vừa đi làm để lo cho bản thân và còn gửi tiền tiết kiệm về lo cho gia đình.

Mang phận làm chị nhưng phải để em gái hy sinh, điều này chẳng mấy dễ dàng gì với Thúy An: “Bao năm nay, mình luôn nhớ như in lời dặn dò của em gái "Chị đừng bỏ học nghe. Không có tiền em đi làm thuê làm mướn kiếm tiền nuôi chị đi học".

Việc phải để em gái hy sinh nhường cơ hội đi học luôn cắn rứt mình. Mình lo sợ đủ thứ, lo cho cuộc sống của ba mẹ, lo cho tương lai của em gái, sợ bản thân nếu đi học tiếp mà không cố gắng học tốt thì em mình nó sẽ suy nghĩ ra sao. Chính những nỗi sợ ấy và tình yêu dành cho gia đình đã thôi thúc mình cố gắng nhiều hơn nữa”.

Cứ thế, Thúy An dũng cảm tiến lên phía trước với sức mạnh của 2 người, mang theo giấc mơ vào cánh cửa đại học của hai chị em. Thương ba mẹ, thương em gái, An luôn nỗ lực phấn đấu để không phụ lòng tin của mọi người.

Ngay từ năm nhất, để có đủ tiền trang trải sinh hoạt, đóng học phí, An đã trải qua rất nhiều công việc làm thêm từ nhân viên bán hàng, phục vụ nhà hàng, phụ bếp và hiện cô làm hướng dẫn viên cho một công ty du lịch tại TP.HCM… An cho biết, ngoài chi phí sinh hoạt, số tiền tiết kiệm được nhờ đi làm thêm và học bổng, An gửi về quê cho mẹ mở một tiệm tạp hóa nhỏ và trang trải sinh hoạt cho cả gia đình.

Hiện tại thì Thúy An đã là cô sinh viên năm cuối và gặt hái được những thành công nhất định. Còn cô em gái ngoan hiền Thúy Nhi đã bước vào tuổi 17 và đang làm công nhân cho một công ty tại quận Bình Tân (TP.HCM). Khi được hỏi về dự định trong tương lai, cô bé bày tỏ: “Bây giờ em chỉ mong chị An sẽ học thiệt tốt để khi ra trường có thể lo cho cuộc sống của cả gia đình. Em mong muốn bản thân có cái nghề ổn định rồi cố gắng kiếm tiền phụ chị hai để mua đất xây nhà đàng hoàng cho ba mẹ ở. Vì hiện giờ gia đình em ở quê không có đất, cả nhà phải sống tạm bợ trên cái nhà nổi ven sông, mưa lũ rất nguy hiểm”.

Lắng nghe những lời tâm sự của em gái, Thúy An đã không kìm được xúc động. Cô bạn chia sẻ bản thân sẽ cố gắng hết sức để bù đắp sự hy sinh của em gái đã nghỉ học để nhường cơ hội đến trường cho chị. Sắp tới, Thúy An sẽ động viên Thúy Nhi đi học bổ túc và học nghề để em gái có tương lai ổn định hơn.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-ke-ve-nu-thu-khoa-nha-ngheo-duoc-em-gai-nhuong-co-hoi-den-truong-a286523.html