Bộ Giáo dục-Đào tạo nói gì về quy định cho phép học sinh dùng điện thoại trong lớp?


Thứ 7, 19/09/2020 | 05:03


Cùng sự kiện

Quy định mới của bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc cho phép học sinh dùng điện thoại trong lớp để phục vụ việc học đã gây ra không ít tranh luận.

Quy định mới của bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về việc cho phép học sinh dùng điện thoại trong lớp để phục vụ việc học đã gây ra không ít tranh luận.

Bộ GD&ĐT vừa công bố thông tư 32/2020/TT-BGDĐT với nhiều đổi mới về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/11/2020 và thay thế Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Một trong những thay đổi đáng chú ý liên quan đến quy định sử dụng điện thoại trong giờ học.

Cụ thể, nếu Điều lệ ban hành kèm Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT quy định một trong những hành vi học sinh không được làm là “sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học”, thì nội dung này được thay đổi tại Điều lệ ban hành kèm Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT là “sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Từ 1/11/2020, học sinh được sử dụng điện thoại trong lớp để phục vụ cho việc học. Ảnh minh họa

Giải thích rõ về quy định mới này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học (bộ GD-ĐT) chia sẻ với VietNamNet cho biết, Bộ đưa ra quy định này để hỗ trợ trong trường hợp học sinh cần truy cứu, tìm những nguồn học liệu để hỗ trợ cho bài học khi được sự cho phép của giáo viên.

"Theo thông tư 12 trước đây, hành vi học sinh không được làm là “sử dụng điện thoại di động trong giờ học”. Tức là cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại trong giờ học, đã vào lớp học là không được dùng điện thoại.

Như vậy, thông tư mới sẽ áp dụng từ ngày 1/11 tới đây là chỉ cấm việc sử dụng mà không phục vụ cho việc học tập và việc sử dụng sẽ có sự quản lý của giáo viên", ông Thành nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Thành, việc Bộ quyết định đưa ra quy định này là do bối cảnh xã hội đang có những chuyển biến mạnh mẽ, hướng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học.

"Khi đã dạy học qua internet thì phải có phương tiện cho học sinh truy cập vào các nguồn học liệu như máy tính, điện thoại di động và các công cụ khác,...

Với thời đại công nghệ thông tin, nguồn học liệu điện tử trên mạng ngày càng phong phú và được phát triển để hỗ trợ việc dạy học của giáo viên và học sinh", ông Thành cho biết.

Bởi vậy, việc sử dụng điện thoại để tra tài liệu ngay trên lớp học sẽ giúp ích không ít cho học sinh. Ông Thành cũng nói thêm về việc nhiều phụ huynh lo lắng sử dụng điện thoại sẽ gây mất tập trung trong giờ học.

Theo đó, việc giáo viên cho phép sử dụng điện thoại cho mục đích học tập cũng chỉ trong một giai đoạn ngắn để thực hiện, sau đó phải dừng lại chứ không thể có chuyện sử dụng điện thoại xuyên suốt giờ học.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-duc-dao-tao-noi-gi-ve-quy-dinh-cho-phep-hoc-sinh-dung-dien-thoai-trong-lop-a339497.html