Cậu học trò bại não bán vé số và “người bạn cùng tiến”


Chủ nhật, 28/04/2019 | 23:57


4 năm qua, người bạn cùng lớp Nguyễn Văn Thi đã tình nguyện ngày ngày đưa Hoàng Anh đến trường.

Bị bệnh bại não khiến đôi chân của Võ Hoàng Anh, học sinh lớp 10B6, Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự (Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đi lại vô cùng khó khăn. Thế nhưng, ngày ngày em vẫn đến lớp và bán vé số sau giờ học để phụ giúp gia đình.

Đáng khâm phục hơn, cậu học trò tật nguyền, mồ côi mẹ còn đạt giải Nhất học sinh giỏi Trung học phổ thông cấp tỉnh môn Lịch sử. Những nỗ lực của Võ Hoàng Anh như được tiếp thêm sức mạnh khi 4 năm qua, người bạn cùng lớp Nguyễn Văn Thi đã tình nguyện ngày ngày đưa bạn đến trường.

Vượt lên tật nguyền

Võ Hoàng Anh hiện sống với ông bà nội đã ngoài 70 tuổi trong căn nhà nhỏ ở thôn Uất Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa). Bà Lê Thị Hạnh, bà nội của Hoàng Anh kể: em bị sinh non khi mới 7 tháng, nặng 1,7kg. Hoàng Anh thường xuyên đau ốm. Có lần khi đi khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán em bị bại não bẩm sinh.

Từ đó bố mẹ Hoàng Anh đưa em đi chữa trị khắp nơi. Khi đến tuổi vào lớp 1, ít ai nghĩ em có thể học hành thông suốt. Khi Hoàng Anh đang học lớp 4 thì mẹ em qua đời vì bạo bệnh. Bố em phải gửi Hoàng Anh và chị gái ở với ông bà nội để đi làm ăn xa kiếm tiền nuôi các con ăn học, chữa bệnh.

Số phận là vậy, nhưng cùng với sự giúp đỡ của gia đình, thầy cô, bạn bè và nỗ lực của bản thân, Võ Hoàng Anh đã học hết cấp 1, cấp 2 và rồi thi đậu vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự (thành phố Tuy Hòa).

Với một học sinh bị bệnh bại não, việc học đã là một điều khó khăn. Thế nhưng Võ Hoàng Anh lại nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi. Đặc biệt tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Trung học phổ thông cấp tỉnh (kỳ thi ngày 28/3/2019), Hoàng Anh đạt giải Nhất và được tham gia đội tuyển chuẩn bị dự thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2019 - 2020.

Điều đáng trân trọng là 10 năm qua, Hoàng Anh chưa từng đến lớp học thêm. Ngoài giờ học, Hoàng Anh còn bán vé số để phụ giúp gia đình. Ngày nào cũng vậy, từ tờ mờ sáng, em đã rong ruổi trong thôn để bán vé số. Chiều tan học, vội ăn bát cơm rồi lại lên đường bán tiếp. Hoàng Anh chỉ có thể bắt đầu học bài khi đồng hồ điểm từ 21 giờ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam động viên em Võ Hoàng Anh, học sinh lớp 10B6 (ngồi), Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự mặc dù ngồi xe lăn nhưng đã vượt khó học giỏi.

Võ Hoàng Anh chia sẻ: “Những ngày đầu, vì đi nhiều trong khi chân em yếu nên về sưng rộp lên và đau nhức. Nhưng vì muốn phụ ông bà nội trang trải cuộc sống, nên em cố gắng đi bán. Cuối năm lớp 9, em được tặng một chiếc xe máy ba bánh. Nhờ đó, em có điều kiện đi xa hơn để bán vé số. Tiền lời mỗi ngày tầm 30.000 đến 40.000 đồng, em mua thêm thức ăn phụ ông bà nội. Để có thêm kiến thức, mỗi ngày, em đều dành ít nhất 5 tiếng để tự học và đọc sách, nhất là sách lịch sử, môn học mà em yêu thích”.

Không có đôi chân lành lặn và cuộc sống hạnh phúc như nhiều người, nhưng không vì thế mà Võ Hoàng Anh tự ti, mặc cảm. Em luôn tìm đọc những tấm gương tật nguyền biết vươn lên và thành công trong cuộc sống để học tập.

Võ Hoàng Anh cười và nói: thần tượng của em là doanh nhân, diễn giả Nguyễn Sơn Lâm. Anh là nạn nhân chất độc da cam, cơ thể chưa đầy 27 kg và cao khoảng 90cm. Thế nhưng anh đã truyền nghị lực, tình yêu cuộc sống cho hàng ngàn người. Em tin rằng nếu em nỗ lực không ngừng, tương lai của em cũng sẽ không tồi...

“Đôi chân” tình bạn

Từ khi Võ Hoàng Anh còn học ở Trường Trung học cơ sở Trường Chinh (huyện Đông Hòa), nhiều người đã quen với hình ảnh cậu học trò Nguyễn Văn Thi cầm cặp cho bạn, tay kia làm điểm tựa cho bạn bấu vào, nhích từng bước chầm chậm về hướng nhà xe rồi cả hai cùng về nhà.

Từ năm lớp 6, Nguyễn Văn Thi và Võ Hoàng Anh đã học chung. Đến năm lớp 7, hai em mới kết thân với nhau. Và cũng từ đó, mưa cũng như nắng, Nguyễn Văn Thi luôn chở Hoàng Anh trên con đường từ nhà đến trường và ngược lại bằng xe đạp rồi dìu bạn lên lớp học.

Đến khi lên Trung học phổ thông, Võ Hoàng Anh, Nguyễn Văn Thi đều thi đỗ vào Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự và học cùng lớp 10B6. Thầy cô, bạn bè trong trường lại bắt gặp hình ảnh hai bạn sáng, chiều cùng dìu nhau đến lớp.

Nguyễn Văn Thi chia sẻ: “Nhà em cách nhà bạn Hoàng Anh khoảng 3km. Khi biết hoàn cảnh của Hoàng Anh, em rất cảm phục những nỗ lực và muốn san sẻ phần nào những khó khăn, vất vả của bạn. Bốn năm qua, em tình nguyện đưa đón bạn Hoàng Anh đi học. Chúng em gần gũi nhau nên bố mẹ em cũng coi Hoàng Anh như con, còn gia đình bạn coi em như con cháu trong nhà”.

Không chỉ đỡ đần nhau trong cuộc sống, Thi và Hoàng Anh còn là “đôi bạn cùng tiến” trong học tập.

Nguyễn Văn Thi cho rằng: Võ Hoàng Anh và em có những tích cách đối lập. Em thì thích học tự nhiên còn Hoàng Anh thích học môn xã hội. Song chúng em cộng hưởng, hỗ trợ cho nhau. Chúng em sẽ nỗ lực học thật tốt để thi đậu đại học, viết tiếp ước mơ của mình.

Còn với Võ Hoàng Anh có được người bạn như Nguyễn Văn Thi, em như được tiếp thêm nghị lực để vượt qua những trở ngại thường ngày. Khi được hỏi về suy nghĩ, cảm xúc của mình khi được sự giúp đỡ của bạn, Võ Hoàng Anh nói rằng: bạn Thi với em là “hình với bóng”. Mỗi ngày đến trường chúng em cùng có nhau, nắng cũng như mưa. Có đôi chân của Thi em như có thêm điểm tựa để đến trường. Và với em đó là đôi chân tình bạn...!

Không gì là không thể! Đó là tựa đề cuốn sách và là lời động viên của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dành cho tinh thần vượt khó và tình bạn của Võ Hoàng Anh, Nguyễn Văn Thi khi đến thăm Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự.

Mới đây khi đến thăm Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự (ngày 26/4/2019) và tặng quà cho Võ Hoàng Anh, Nguyễn Văn Thi, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã xúc động nói: Nghị lực của hai em đã lan tỏa cho đời những thông điệp ý nghĩa... Những gì mà các em đã làm được minh chứng một điều là không gì là không thể!

Theo TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-hoc-tro-bai-nao-ban-ve-so-va-nguoi-ban-cung-tien-a273163.html