ĐBQH Lê Thanh Vân: Đề xuất tăng học phí là phản cảm


Thứ 6, 13/11/2020 | 09:51


ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) nhận định, bộ GD&ĐT đề xuất tăng học phí, dư luận phản ứng gay gắt, đó là phản ứng đương nhiên. Ông cho rằng, đề xuất tăng học phí là phản cảm.

Bên lề hành lang Quốc hội, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) nhận định, việc bộ GD&ĐT đề xuất tăng học phí, dư luận phản ứng gay gắt, đó là phản ứng đương nhiên. Ông cho rằng, đề xuất tăng học phí là phản cảm.

Mới đây, bộ GD&ĐT vừa có đề xuất tăng học phí tất cả các cấp bậc từ năm học 2021-2022. Thông tin ngay sau đó nhận được phản ứng gay gắt từ dư luận.

Sài Gòn Giải Phóng ghi nhận ý kiến một số ĐBQH bên lề hành lang Quốc hội vào sáng 13/11.

Theo ĐBQH Lê Thanh Vân, việc bộ GD&ĐT tăng học phí khiến dư luận phản ứng gay gắt đó là điều đương nhiên.

"Khi đất nước đang rất khó khăn do dịch Covid-19, bão lũ ở miền Trung tác động đến cả nền kinh tế, đến miếng cơm manh áo của từng gia đình, nhất là gia đình nghèo. Do đó, tôi cho đề xuất tăng học phí là phản cảm", ông Lê Thanh Vân nói.

ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau). Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

Về những vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, Đại biểu Quốc hội cho hay, bộ GD&ĐT cần cẩn trọng trong việc đề xuất các chính sách và cần nghiêm cẩn hơn trong vấn đề này.

Đồng thời, ông cũng đề nghị không tăng học phí vào thời điểm hiện tại. "Ngay cả việc tăng lương đã nằm trong lộ trình mà Chính phủ vẫn phải dừng lại, cán bộ công chức nhà nước cũng phải chia sẻ với Nhà nước trong việc dừng tăng lương. Huống chi, học phí lại tác động đến từng gia đình, nhất là người nghèo", vị ĐBQH cho hay.

Cùng nhận định về sự việc, ĐHQH Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng đề xuất tăng học phí của bộ GD&ĐT vào thời điểm hiện tại là không hợp lý.

ĐHQH Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

Theo ông Hòa, hiện tại, dịch COVID-19 đang tác động đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến thu nhập của toàn thể người dân, nhất là những người nghèo. Mặc dù tăng học phí không nhiều nhưng đây là vấn đề tế nhị trong bối cảnh hiện nay, bởi dịch COVID-19 dù đã được kiểm soát ở Việt Nam nhưng chưa biết có quay lại không, vì tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn rất phức tạp. Chỉ cần "lọt lưới" vài trường hợp nhập cảnh bị nhiễm ra cộng đồng là dịch tái phát. Toàn bộ hoạt động sản xuất của người dân hiện nay đang cầm chừng, nhiều người dân gặp khó.

"Thời điểm này mà đề xuất tăng học phí là phải hết sức cẩn trọng, cân nhắc. Tất nhiên, tôi đồng tình sẽ phải tăng học phí bởi mức học phí của chúng ta đang thấp, còn nhiều bất cập, nhất là khi tới đây, tự chủ giáo dục nhiều hơn, kể cả bậc phổ thông, thì cũng không thể không tăng học phí", ĐBQH cho hay.

Theo đề xuất của bộ GD&ĐT, từ năm học 2021-2022, học phí bậc mầm non, phổ thông tăng 7,5%, học phí bậc đại học tăng 12,5%.

Đề xuất được đưa ra trong dự thảo lần thứ 2 Nghị định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Nghị định này sẽ thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ học phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021.

Khung học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chưa tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc đảm bảo chi thường xuyên nhưng chưa đạt kiểm định chất lượng trong nước như sau:

Đơn vị: nghìn đồng/học sinh/tháng

Theo dự thảo, mức trần học phí cho cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên nhưng chưa đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học trong nước như sau:

Đơn vị: nghìn đồng/học sinh/tháng

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-le-thanh-van-de-xuat-tang-hoc-phi-la-phan-cam-a345961.html