Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm vụ 'học sinh lớp 1 bị phê bình vì đi học sớm'


Thứ 6, 22/05/2020 | 03:43


Chiều 21/5, lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng đã làm việc với sở, ban ngành, cá nhân, về vụ phê bình học sinh đi học sớm tại Trường tiểu học Quang Trung.

Chiều 21/5, lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng đã làm việc với sở, ban ngành, cá nhân, về vụ phê bình học sinh đi học sớm tại trường tiểu học Quang Trung.

Vietnamnet đưa tin, sau khi xuất hiện thông tin học sinh lớp 1 bị đứng nắng, bêu trên bảng vì đi học sớm, vào chiều 21/5, lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng đã làm việc với sở GD-ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 và phụ huynh học sinh.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã yêu cầu UBND quận Ngô Quyền thành lập hội đồng xem xét trách nhiệm, hạn chế của nhà trường và cô giáo chủ nhiệm.

Tại buổi làm việc, mẹ cháu T. cho biết vì công việc nên phải đưa con đi học sớm hơn lịch của trường. 13h15 ngày 20/5, khi đưa con đi học, chị dặn con ngồi dưới gốc cây để đợi đến giờ thì vào trường, nhưng khi quay lại thì thấy con đứng ngoài cổng trường dù đã đến giờ vào lớp.

"Tôi hỏi thì con nói là các chị Sao đỏ có bảo vào lớp đi, nhưng cháu lại không dám vào lớp vì sợ bị cô giáo mắng" - Tuổi trẻ đăng lời chia sẻ của phụ huynh này.

Giáo viên Trường tiểu học Quang Trung khẳng định không có chuyện đóng cổng ngăn học sinh vào trường sớm. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo phụ huynh cháu T., việc trên mạng đăng thông tin cô giáo đuổi học sinh ra đứng ngoài trường là không được chính xác. Phụ huynh này cũng cho rằng mình khá nóng vội khi đăng tâm sự trên mạng xã hội Facebook mà không phản ánh sự việc với cô giáo chủ nhiệm và ban giám hiệu nhà trường.

Bà Đào Thị Cẩm Ly - Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung - cho biết ngay sau khi nắm được thông tin phản ánh, trong tối 20/5, nhà trường đã chủ động liên hệ với phụ huynh cháu T. để giải quyết sự việc. Trong ngày 21/5, nhà trường đã mời phụ huynh và cả cô chủ nhiệm lớp 1A1 đến làm việc.

Tại cuộc làm việc này, nhà trường đã nghiêm túc phê bình cô Lê Thị Kim Lan - Giáo viên chủ nhiệm lớp cháu T.. Cô Lan cũng đã nhận việc mình thiếu sát sao, cứng nhắc khi tự ý chụp ảnh phê bình các cháu đi học sớm gửi cho phụ huynh là không đúng nên chủ động xin lỗi ngay trong buổi làm việc ngày 21/5.

Nhà trường cũng đã họp quán triệt các giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, bố trí chỗ cho học sinh khi các em đến sớm như phòng y tế, phòng bảo vệ.

Phụ huynh Mai Thị Mùi trình bày tại buổi làm việc. Ảnh: Vietnamnet

Có mặt tại buổi làm việc, bà Mai Thị Mùi, phụ huynh liên quan đến phản ánh cho biết bà đăng thông tin đúng sự thật. Cô giáo đã cứng nhắc khiến việc các cháu đến sớm không làm phụ huynh an tâm. Tuy nhiên, bà Mùi cũng nói rằng: "Tôi đã sai là đăng sự việc lên mạng xã hội".

Theo bà Cẩm Ly, nhà trường cũng đã quán triệt đến toàn thể giáo viên trong trường về trách nhiệm đối với học sinh, đặc biệt các trường hợp học sinh đi học sớm, đưa ra giải pháp trong điều kiện khi học sinh đến trường không đúng giờ thì yêu cầu tổ bảo vệ nâng cao tinh thần trách nhiệm, quan sát để ý các cháu, nhắc nhở các cháu vào chỗ râm mát, không đi lại ra ngoài trường.

Tại buổi làm việc, Giám đốc sở GD-ĐT Lê Quốc Tiến cho rằng, trong trường hợp này, cô giáo chủ nhiệm cần phải trao đổi với phụ huynh để nắm được hoàn cảnh của các cháu; bên cạnh đó, không được phê bình các cháu học sinh bởi đây là lứa tuổi còn nhỏ, rất dễ tổn thương tinh thần, phải kết hợp giữa “dạy” và “dỗ”.

Giám đốc sở yêu cầu cô giáo chủ nhiệm cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Qua sự việc này, nhà trường cũng cần bố trí các phòng riêng cho học sinh đến sớm và bố trí nhân lực hỗ trợ các trường hợp học sinh gặp khó khăn, phải đến trường sớm.

“Hiện nay, các phụ huynh đã đi làm sau dịch Covid-19, các cơ quan vào làm lúc 13h30, trong khi học sinh vào lớp lúc 14h. Nếu chúng ta cứng nhắc trong việc này sẽ gây khó khăn cho các phụ huynh” ông Tiến nêu.

Đối với phụ huynh, khi có những vướng mắc, khó khăn cũng cần trao đổi thông tin với nhà trường để cùng phối hợp giải quyết.

Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngành giáo dục sẽ rút kinh nghiệm toàn ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo. Qua sự việc này, sẽ chỉ đạo chung các trường bố trí các phòng, địa điểm và các giáo viên hỗ trợ các trường hợp học sinh đến trường sớm. Bên cạnh đó, cũng sẽ có phương án báo cáo UBND thành phố đối với những trường có diện tích chật hẹp, không đủ điều kiện, trước tình hình thời tiết khắc nghiệt như này sẽ xem xét rút xuống chỉ còn 1 buổi học/1 ngày.

Ông Nguyễn Văn Tùng lắng nghe trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Vietnamnet

Ông Nguyễn Văn Tùng nhận định việc cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Kim Lan vội vàng "phê bình" học sinh đi học sớm trong khi chưa tìm hiểu để lắng nghe ý kiến cũng như xem xét hoàn cảnh của gia đình học sinh, chưa bàn với ban giám hiệu nhà trường khiến các cháu nhỏ sợ hãi, mặc cảm, là đáng trách.

Ông Tùng cho rằng nhà trường đã nghiêm túc, cầu thị trong việc thực hiện các quy trình xử lý nhưng vẫn chưa quan tâm đến các trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Đối với phụ huynh học sinh chưa trao đổi với người có thẩm quyền, mới xảy ra một lần đã nóng vội đăng trên mạng Facebook cũng cần phải rút kinh nghiệm.

"Thời gian tới, chủ tịch UBND quận Ngô Quyền cần chỉ đạo rà soát, kiểm điểm xem xét rõ trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường và của giáo viên chủ nhiệm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo chủ tịch UBND TP. Đồng thời, sở Giáo dục và đào tạo cũng cần xem xét, rà soát bố trí phòng chờ cho học sinh đến sớm để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các cháu" - ông Tùng chỉ đạo.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-xem-xet-trach-nhiem-vu-hoc-sinh-lop-1-bi-phe-binh-vi-di-hoc-som-a324269.html