“Kẹo thuốc lá” bủa vây giới trẻ, cảnh báo “tấm vé” tới miền hoang tưởng


Thứ 7, 24/10/2020 | 02:48


Hiện nay, xuất hiện tình trạng nhiều hàng rong bán “kẹo thuốc lá” cho học sinh. Nhiều chuyên gia lo ngại mức độ nguy hiểm của loại thuốc lá này đến sức khỏe người dùng.

Hiện nay, xuất hiện tình trạng nhiều hàng rong bán “kẹo thuốc lá” cho học sinh. Nhiều chuyên gia lo ngại mức độ nguy hiểm của loại thuốc lá này đến sức khỏe người dùng.

Nguy cơ ma túy thế hệ mới

Hiện nay, xuất hiện tình trạng một số hàng rong bán kẹo thuốc lá cho học sinh. Mặc dù chưa biết thực hư tác hại của kẹo thuốc lá nhưng nhiều bậc phụ huynh lo ngại mức độ nguy hiểm của loại thuốc lá này tương tự ma túy thế hệ mới núp bóng tinh vi dưới vỏ bọc của các loại đồ ăn, thức uống (kẹo mút, nước xoài...) đang bủa vây giới trẻ.

Kẹo thuốc lá.

Trao đổi với PV tạp chí Đời sống & Pháp luật, BS. Đinh Hữu Uân, bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho hay, bệnh viện đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp “ảo giác” vì sử dụng các loại ma túy thế hệ mới như “bùa lưới”, “tem lưỡi”, kẹo... Hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều đã ở trong tình trạng nguy kịch như: Kích động, rối loạn tâm thần, vấn đề về tim...

Nói về sự núp bóng của các loại ma túy thế hệ mới, BS. Uân dẫn chứng ma túy được điều chế dưới dạng thức ăn, đồ uống rất khó nhận ra như: Bánh quy, chocolate, kẹo mút và gần đây nhất là "nấm thức thần", “nước xoài”,... khiến giới trẻ khó phân biệt. "Khi dùng các loại ma túy này, giới trẻ rất dễ bị hoang tưởng", BS.Uân nhấn mạnh.

Cũng theo BS. Đinh Hữu Uân, các loại ma túy thế hệ mới hiện nay đều không thể phát hiện được bằng các phương pháp xét nghiệm nhanh, mà phải đưa về phòng thí nghiệm tiên tiến để phân tích và đòi hỏi một thời gian tương đối. Những loại ma túy này đều có độc tính rất mạnh lên hệ thần kinh, tim mạch và chỉ với một liều rất nhỏ đã có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể.

“Các sản phẩm ma túy được sử dụng hiện nay là tổng hợp của rất nhiều chất khác nhau. Việc sử dụng ma túy thường sẽ gây ra những hệ lụy với sức khỏe con người như hôn mê, loạn nhịp tim, hoang tưởng, ảo giác, có xu hướng tấn công, muốn tự sát. Thậm chí, nhiều trường hợp sử dụng ma túy đã dẫn đến tử vong, ngay trong lần thử đầu tiên”, BS. Uân cảnh báo.

Cảnh báo từ cơ quan công an

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua tại trung tâm Chống độc (bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận một số lượng bệnh nhân không nhỏ vì ngộ độc ma túy, trong đó có cả học sinh cấp 3. Các bác sĩ cho hay, ngoài những chất ma tuý và chất gây ảo giác có khả năng gây nghiện nhanh, mạnh và rất nguy hiểm, để lại di chứng nặng nề đến cơ thể con người như tem lưỡi, LSD (chất ma túy gây ảo giác), cần sa, cỏ Mỹ, ma tuý đá... thì hiện nay một bộ phận giới trẻ sử dụng “nấm thức thần” để tìm đến thế giới ảo như một xu thế thể hiện sự sành điệu.

Liên quan đến những sản phẩm không rõ nguồn gốc đang bủa vây giới trẻ, ngày 17/10, Công an quận Hoàng Mai (TP.Hà Nội) cho hay, đơn vị vừa có văn bản số 4954/CAHM-AN gửi Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn quận về việc tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại cổng trường, phát hiện và ngăn chặn hiện tượng học sinh mua kẹo thuốc lá..

Công an quận Hoàng Mai cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng một số hàng rong xung quanh cổng trường học trên địa bàn quận bán kẹo thuốc lá cho học sinh. Loại kẹo này có giá thành rẻ (khoảng 1.500 đồng đến 2.000 đồng/chiếc), mẫu mã bắt mắt (hình con lạc đà nhãn hiệu CAMEL, hoặc bao bì giống các nhãn hàng thuốc lá).

Theo đó, kẹo thuốc lá có hình dáng bao bì giống như thuốc lá thật, vừa ăn vừa có thể nhả khói, vị ngọt thơm nên được học sinh ưa thích. Đây là một hình thức quảng cáo cho thuốc lá tiếp cận đến các học sinh, về lâu dài hình thành thói quen, sở thích hút thuốc lá trong học sinh.

Hiện nay, các loại kẹo thuốc lá đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng (nghi sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc). Vì vậy, việc tiêu thụ sản phẩm có thể có những tác hại nhất định.

Để đảm bảo an ninh trật tự xung quanh cổng trường, phòng ngừa ngăn chặn tình trạng học sinh mua, ăn kẹo thuốc lá, Công an quận Hoàng Mai đề nghị Ban Giám hiệu các trường đóng trên địa bàn quận thông báo, tuyên truyền đến toàn thể cha mẹ học sinh biết về tác hại của kẹo thuốc lá. Qua đó để phụ huynh học sinh cùng phối hợp quản lý, đặc biệt không để con em mua kẹo thuốc lá, ăn quà vặt xung quanh cổng trường.

"Cảnh báo, nhắc nhở, giáo dục học sinh toàn trường không mua, ăn kẹo thuốc lá, không ăn quà vặt xung quanh cổng trường, tránh nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Tăng cường các biện pháp quản lý học sinh trước giờ vào và sau giờ tan học" - Công an quận Hoàng Mai thông tin.

Bên cạnh đó, Công an quận Hoàng Mai đề nghị Ban Giám hiệu các trường phối hợp, triển khai các nội dung trên. Nếu phát hiện các trường hợp phức tạp có liên quan thì thông báo kịp thời đến Công an quận Hoàng Mai để giải quyết.

N.G

Bài viết đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật Thứ 3 (số 165)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/keo-thuoc-la-bua-vay-gioi-tre-canh-bao-tam-ve-toi-mien-hoang-tuong-a343655.html