+Aa-
    Zalo

    Khát khao đến trường của cậu bé dân tộc Mông bị liệt 2 chân

    ĐS&PL Bị liệt hai chân, thế nhưng điều đó không ngăn cản được Mùa Bá Tểnh đến trường. 5 năm qua, em luôn là học sinh giỏi khiến bạn bè khâm phục.

    Bị liệt hai chân, thế nhưng điều đó không ngăn cản được Mùa Bá Tểnh đến trường. 5 năm qua, em luôn là học sinh giỏi khiến bạn bè khâm phục.

    Xúc động nam sinh dùng tay thay chân đi học

    Mùa Bá Tểnh, học sinh lớp 5, trường tiểu học Na Ngoi 2, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vốn sinh ra khỏe mạnh, bình thường như bao đứa trẻ cùng trang lứa. Cũng như các gia đình khác trong bản, nhà em cũng rất nghèo do bố mẹ chỉ bám nương rẫy để sống. Thu nhập của gia đình phụ thuộc vào rẫy ngô trên núi, ruộng lúa bên khe suối.

    Vì vậy, có những mùa giáp hạt, cả nhà đều phải chịu đói triền miên. Thế nhưng, điều đó không ngăn cản được ước mơ được cắp sách đến trường của Tểnh. Em sung sướng vui đùa với bạn bè, hạnh phúc khi đi học như những đứa trẻ khác.

    Tểnh không thể đi lại được như bạn bè khác.

    Sóng gió bắt đầu đến từ năm 6 tuổi, sau một trận ốm nặng đôi chân của Tểnh bất ngờ bị co quắp lại. Mặc dù bố mẹ đã đưa Tểnh đi chữa trị nhiều nơi, từ các thầy lang trong vùng cho đến các bác sĩ ở bệnh viện, thế nhưng em vẫn không thể đi lại như trước nữa. Và rồi do cuộc sống khó khăn, gia đình không thể đưa em đi bệnh viện trung ương mà đành phải trở về nhà để “sống chung với lũ”.

    Hàng ngày, nhìn bạn vui vẻ tới trường, Tểnh chỉ biết ngơ ngác nhìn theo. Khát khao theo học con chữ đã giúp Tểnh cố gắng đi lại bằng tay. Không biết bao nhiêu giọt mồ hôi đã rơi, bao nhiêu lần xây xát đôi tay nhưng Tểnh chưa bao giờ bỏ cuộc.

    Ròng rã suốt 4 năm tiếp theo, cuối cùng Tểnh dùng tay thuần thục như chính đôi chân. Tểnh đã có thể đi được những đoạn đường xa, cứ dùng tay mà đẩy cả cơ thể lên phía trước. Lúc này, Tểnh mới ngập ngừng xin bố mẹ được đến trường đi học.

    Ông Mùa Vả Rê (bố Tểnh) kể: “Thương con lắm. Không đi được như người ta thì vô cùng thiệt thòi. Vì thế khi con đòi đi học thì gia đình lúc đầu đồng ý cho con vui thôi, không nghĩ con sẽ theo được lâu dài. Thế nhưng cho đến hiện nay, Tểnh vẫn rất chăm chỉ đi học”.

    Những ngày đầu, Tểnh đi vô cùng chậm. Chặng đường từ nhà Tểnh đến trường không quá xa nhưng lại gập ghềnh đá, mỗi khi trời mưa thì vô cùng trơn trượt. “Em cứ đi thế thôi, từ từ cũng đến được trường. Sau này quen rồi thì đi nhanh hơn. Điều quan trọng là mỗi ngày em được đi học”, Tểnh cười.

    Học sinh giỏi nhiều năm liền

    Nói về người học trò này, cô giáo Nguyễn Thị Hòa, giáo viên chủ nhiệm cho biết, trường tiểu học Na Ngoi 2 đóng tại bản Phù Khả 2, nơi quanh năm có nhiệt độ thấp, có khi nhiệt độ xuống thấp 1 - 2 độ C và xuất hiện băng giá. Na Ngoi là xã biên giới, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Trường tiểu học Na Ngoi 2 có 1 điểm trường chính và 6 điểm trường lẻ, điểm lẻ xa nhất cách cơ sở chính 16km.

    “Nơi đây gia đình nào cũng khó khăn, vì vậy người dân cũng không khuyến khích con đến trường, nên chuyện học sinh bỏ học là bình thường. Mỗi khi bước vào năm học mới, chúng tôi phải đi vận động phụ huynh, dỗ dành học sinh đến lớp, nhưng Tểnh là một sự khác biệt”, cô Hòa nói.

    5 năm nay, Tểnh là học sinh giỏi.

    Lúc đầu, thấy Tểnh đến lớp bằng đôi tay, nhiều người đã vô cùng khâm phục nhưng cũng có suy nghĩ có lẽ em cũng chỉ theo được một thời gian rồi bỏ. Thế nhưng, thời gian trôi qua hàng năm, nhiều học sinh đã bỏ học rồi được vận động đến trường, nhưng rồi lại tiếp tục bỏ học. Chỉ riêng Mùa Bá Tểnh vẫn chăm chỉ ngày ngày đến lớp. Hôm nào vắng Tểnh thì chỉ duy nhất 1 lý do là em bị ốm.

    “Học lực của em luôn đạt kết quả tốt, đồ dùng, sách vở luôn được giữ gìn sạch sẽ, chữ viết nắn nót. Với những cố gắng của mình, 5 năm liền, Mùa Bá Tểnh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Trong các cuộc thi do nhà trường tổ chức em luôn là người đạt giải cao”, cô Hòa nói.

    Thế nhưng, khi hỏi về ước mơ của mình, Mùa Bá Tểnh lại ngập ngừng. Em rất muốn đi học nhưng gia đình quá khó khăn, không thể tiếp tục giúp em đến trường. Hơn nữa, sắp tới em sẽ chuyển cấp, quãng đường tới trường càng xa hơn.

    Ông Phan Văn Thiết – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết: “Hoàn cảnh của em Mùa Bá Tểnh thì ai cũng biết. Thế nhưng, em Tểnh luôn là tấm gương sáng về nghị lực và cả học tập không chỉ các bạn trong trường mà các học sinh toàn huyện noi theo. Chúng tôi cũng yêu cầu nhà trường luôn theo dõi, chăm sóc và động viên em tới trường học tập kiến thức và thực hiện được ước mơ của bản thân”.

    Nguyễn Anh Ngọc

    Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (58)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khat-khao-den-truong-cua-cau-be-dan-toc-mong-bi-liet-2-chan-a362755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan