Rớt nước mắt trước tâm thư thầy hiệu trưởng vùng lũ gửi học sinh trước ngày trở lại trường


Thứ 4, 28/10/2020 | 09:15


Bức tâm thư của thầy hiệu trưởng với những ngôn từ rất teen, chứa đựng sự ấm áp yêu thương gửi cho học trò của mình trước ngày trở lại trường sau lũ.

Bức tâm thư của thầy hiệu trưởng với những ngôn từ rất teen, chứa đựng sự ấm áp yêu thương gửi cho học trò của mình trước ngày trở lại trường sau lũ đang được cộng đồng mạng chú ý.

Thầy hiệu trưởng viết tâm thư gửi học sinh vùng lũ khiến cộng đồng mạng xúc động. Ảnh chụp màn hình 

Trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương bị ngập sâu kéo dài, ảnh hưởng lớn đến người dân và cả những học sinh trên địa bàn.

Trước ngày đi học trở lại sau gần 2 tuần tạm nghỉ do bão, lũ, thầy Hà Văn Quý, Hiệu trưởng trường THPT Quảng Ninh (Quảng Bình) viết tâm thư dặn dò học trò.

Bức thư đầy tính nhân văn, với ngôn ngữ rất “teen” và chứa đựng sự ấm áp yêu thương bằng những lời căn dặn gửi đến các trò khiến người đọc xúc động.

Khi biết được gia đình học sinh chịu nhiều mất mát, thiệt hại sau lũ, quần áo, sách vở nhiều em cũng bị trôi, ướt, thầy hiệu trưởng động viên các em không lo lắng. Ngày đầu đi học lại sau lũ, trường không yêu cầu học sinh phải đồng phục, sách vở, bút viết đầy đủ, áo có ố vàng thì đừng tự ti miễn là đủ ấm; cũng không nhất thiết đi dép quai hậu; miễn chân các em không bị gai đâm; nếu vì xe hỏng mà đến trễ một chút cũng được miễn các em an toàn...

Đáng chú ý, trong thư, thầy giáo cũng nhắc đến các nhà hảo tâm sẽ đến trường và dặn học trò hãy trân quý tấm lòng, sự sẻ chia của họ, trong đó có cả các bạn học sinh khắp mọi miền đất nước: "Các bạn học sinh ấy, dù còn nhiều nghèo khó nhưng vẫn đóng góp ủng hộ một vài cuốn vở hay 10 nghìn, 20 nghìn đồng... Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho - nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng, em ạ!".

Sau khi đăng tải, bài viết cho học sinh của thầy giáo nhận được đông đảo sự chú ý từ dân mạng, chỉ sau 22 giờ đăng tải trên Facebook, bức thư nhận được gần 6.000 like, hàng ngàn lượt bình luận, hầu hết đều bày tỏ sự xúc động trước tấm lòng của thầy hiệu trưởng đáng quý dành cho học sinh.

Nguyên văn bức thư của thầy Hà Văn Quý

Thân gửi các em học sinh!

Vậy là nước lũ đã rút, nhiều gia đình đang cố gắng dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc, và thầy biết nhiều em cũng đang sắp xếp áo quần, sách vở - dù không còn nhiều để xếp - chuẩn bị ngày mai đi học trở lại.

Ngày mai đi học, các em không nhất thiết phải mặc đồng phục, không nhất thiết phải áo trắng, áo dài và nếu có ố vàng một chút cũng không sao, đừng quá tự ti, đừng quá lo lắng, miễn là áo quần đủ khô, đủ ấm em nhé!

Ngày mai đi học, các em không nhất thiết phải mặc dép có quai hậu (như quy định của Đoàn trường), chỉ cần có cái để xỏ vào chân, bùn lấm một tí cũng được, sứt mẻ một tí cũng được, miễn là đủ để ngăn rác bẩn hay cây gai đâm vào chân, em nhé!

Ngày mai đi học, các em nhớ dậy sớm một tí, đề phòng chiếc xe yêu thích ngày nào bỗng dưng "dở chứng", mình có thể làm một cuốc "bộ hành" giữa trời thu xanh mát, hoặc có thể ra đường ngóng chúng bạn "hốt-dùm-tui-đi", và nếu trễ một chút cũng không sao, miễn là đi đủ chậm và an toàn, thấy ai trách thì nhớ mỉm cười và cúi đầu xin được thông cảm, em nhé!

Ngày mai đi học, nếu chưa có đủ sách vở hoặc bút viết, xin các em đừng quá lo lắng, thầy cô còn có nhiều bài học làm người, bài học cho tinh thần tương thân tương ái, bài học về giá trị cốt lõi của học trò trường #QuảngNinh mà đôi khi các em chỉ cần dùng trái tim để "learn by heart" mà không phải ghi chép gì nhiều, em nhé!

Ngày mai đi học, nếu cũng không còn cặp sách để đựng đồ cũng không sao, các em có thể bỏ tất cả vào một bao ni lông, cột thật chặt, và nhớ ghi rõ tên và trường để bà con gửi trả về nếu lỡ nước có cuốn trôi, em nhé!

Ngày mai đi học, khoan hãy học bài cũ, các em có thể dành thời gian hỏi han bạn bè, thầy cô sau đợt lụt vừa rồi, và nhớ đừng chê cười nếu như #crush của mình mặc đồ không được đẹp, đi dép không được "mốt" hay thấy một bao ni lông lăn lốc trong góc bàn cuối lớp, em nhé!

Ngày mai và nhiều ngày tới nữa, các nhà hảo tâm cũng sẽ đến với các em (như họ đã hứa với thầy cô), thầy mong các em biết trân quý những đồ dùng mà mình nhận được, nếu có hơi cũ, hơi rách tí thì cũng mong các em hiểu, đó không chỉ là cuốn vở, tấm áo mà còn cả tấm lòng tương thân tương ái của các Bác, các O, các Chú, các Anh Chị Em, và đặc biệt từ các bạn Học sinh cùng trang lứa từ mọi miền khắp cả nước, các bạn học sinh ấy, dù còn nhiều nghèo khó nhưng vẫn đóng góp ủng hộ một vài cuốn vở hay 10k, 20k... Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và Trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho-nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng, em ạ!

Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!

Chào mừng các em Học sinh trở lại #TrườngTHPTQuảngNinh sau những ngày lũ lụt!

Yêu và thương các em thật nhiều!

Thầy giáo làng của các em!

27/10/2020

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rot-nuoc-mat-truoc-tam-thu-thay-hieu-truong-vung-lu-gui-hoc-sinh-truoc-ngay-tro-lai-truong-a344158.html