Trường đại học gần 100 năm tuổi cổ kính ở Hà Nội


Thứ 6, 23/10/2020 | 01:06


Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (số 19 đường Lê Thánh Tông) mang một nét kiến trúc cổ điển rất riêng giữa những con phố sầm uất, hiện đại của quận Hoàn Kiếm.

Là một trong 10 công trình tiêu biểu do người Pháp xây dựng tại thủ đô Hà Nội những năm đầu thế kỷ 20, trường đại học Tổng hợp Hà Nội (số 19 đường Lê Thánh Tông) mang một nét kiến trúc cổ điển rất riêng giữa những con phố sầm uất, hiện đại của quận Hoàn Kiếm.

Trường đại học Khoa học Tự nhiên và trường đại học Dược Hà Nội toạ lạc trên địa điểm trước đó là đại học Tổng hợp Hà Nội (1956) và xa hơn là đại học Đông Dương (1926). Công trình do kiến trúc sư người Pháp Ernest Hébrard thiết kế, mang phong cách Đông Dương. 

Được xây dựng trong khoảng thời gian 4 năm (từ 1923 đến 1926), đây là công trình mang phong cách kiến trúc Đông Dương và có sự giao thoa Á - Âu.

Điểm nhấn của công trình là bộ mái ngói nhiều lớp theo hình thức bát giác, giữa các lớp mái là các cửa nhỏ trang trí hoa văn bên cạnh hàng con sơn đỡ mái theo kiểu Trung Hoa cổ. 

Kiến trúc cổ kết hợp hài hòa cùng ánh sáng thiên nhiên càng làm tôn vẻ đẹp của công trình đã tồn tại gần 100 năm này.

Sự tìm tòi của Ernest Hébrard thể hiện ở việc kết hợp phong cách Tân cổ điển châu Âu với đặc điểm kiến trúc phù hợp khí hậu bản địa, tạo các mái vẩy trên ô cửa, rất hữu hiệu trong việc che mưa nắng vùng nhiệt đới. 

Công trình kết hợp hài hòa các họa tiết trang trí mang đậm phong cách Á Đông.

Đại học Tổng hợp nằm trong danh sách 10 công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 cần được bảo tồn, phát huy giá trị do UBND thành phố Hà Nội đề xuất vào tháng 7/2013. 

Giữa con phố sầm uất với các cửa hàng hiện đại, công trình vẫn mang một nét cổ điển rất riêng và độc đáo.

Hai bên sảnh là cửa vào hai hội trường được đặt theo tên hiệu trưởng và hiệu phó đầu tiên của ĐH Tổng hợp Hà Nội là giáo sư Ngụy Như Kon Tum và giáo sư Lê Văn Thiêm.

Cửa ra vào được trang trí bằng kính và kim loại theo phong cách Art Nouveau.

Hoạ tiết trên mái vòm được bảo tồn nguyên vẹn.

Bức tranh trên tường giảng đường Ngụy Như Kon Tum do hoạ sĩ Victor Tardieu thực hiện, mô tả cuộc sống của người Hà Nội đầu thế kỷ 20 với sự hiện diện của 200 nhân vật đại diện cho xã hội Việt Nam đương thời.

Cầu thang dẫn lên tầng có cửa sổ bên cạnh đem tới không gian ngập tràn ánh sáng.


Hoạ tiết của các song cửa. 

Cầu thang đi lên tầng của các khoa được thiết kế bằng gỗ.

Hiếu Nguyễn





Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-dai-hoc-gan-100-nam-tuoi-co-kinh-o-ha-noi-a343501.html