Con đường sa ngã của thầy giáo vùng cao mua nợ gần 1 tỷ đồng ma túy


Chủ nhật, 10/01/2021 | 08:27


Cùng sự kiện

Không bằng lòng với những gì mình có, Lầu Bá Xìa đã tham gia vào đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia. Cái giá thầy giáo này phải trả là mạng sống của mình.

Không bằng lòng với những gì mình có, Lầu Bá Xìa đã tham gia vào đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia. Cái giá thầy giáo này phải trả là mạng sống của mình.

Với số lượng ma túy lớn, Lầu Bá Xìa phải trả giá bằng bản án tử.

Thầy giáo bán linh hồn cho quỷ

Phiên tòa xét xử Lầu Bá Xìa (46 tuổi), trú ở xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có rất nhiều người thân, đồng nghiệp và bạn bè tham dự. Đứa con trai của Xìa cũng tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Nhìn thấy Xìa người thân ở dưới phòng xử khóc nức nở.

Khi Xìa đối mặt với bản án tử, ai cũng tiếc cho tương lai của bị cáo. Theo tìm hiểu, Xìa là con đầu trong gia đình có 6 anh chị em. Là đứa con sáng dạ nên bố mẹ luôn tạo điều kiện cho Xìa học hành đến nơi đến chốn. Sau bao nhiêu năm phấn đấu, năm 2000, Lầu Bá Xìa trở thành giáo viên một trường trung học cơ sở trên địa bàn. Lầu Bá Xìa là giáo viên dạy môn Văn học – Lịch Sử.

Lầu Bá Xìa là tấm gương sáng cho con và bà con thôn bản. Mấy đứa con của Xìa học cũng khá. Đứa con lớn của Xìa cũng theo nghiệp của cha mình. Gần 20 năm đứng trên bục giảng, Lầu Bá Xìa được nhiều thế hệ học trò yêu mến.

Có vị thế xã hội, được nhiều người kính trọng, Lầu Bá Xìa không bằng lòng với những gì mình có. Với khát vọng làm giàu, Lầu Bá Xìa đã tham gia vào đường dây ma túy xuyên Việt. Xìa kết nối với người Lào mang ma túy về bán kiếm lời. Và đó như một tất yếu, hành vi của Lầu Bá Xìa bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 19/5/2020, Xìa bất ngờ nhận được điện thoại của người đàn ông tên Nguyễn Văn Hoàng, trú TP. Đà Nẵng đặt mua 4 kg ma túy đá, 200 túi hồng phiến và 2 bánh heroin. Chưa có "hàng" sẵn nên Xìa hẹn Hoàng vài ngày tới sẽ có.

Có khách đặt hàng, Lầu Bá Xìa gọi điện cho người đàn ông quốc tịch Lào tên Lầu Giống Xa đặt mua số ma túy trên. Lúc này, Xa báo lại chỉ có: 2kg ma túy đá, 97 túi ma túy hồng phiến, 2 bánh heroin, bán với giá 840 triệu đồng. Tuy nhiên, vì chưa có tiền nên Xìa xin khất khi nào bán được hằng sẽ trả sau. Sau đó, Xìa báo lại cho Hoàng với giá 930 triệu đồng. Hoàng đồng ý hẹn thời gian, địa điểm nhận hàng.

Đến chiều 22/5, sau khi hết tiết dạy, Lầu Bá Xìa đi xe máy đến gặp Xa để nhận ma túy. Sau đó, Xìa bỏ tất cả "hàng" vào bao tải rồi đem đến nhà nghỉ ở xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn do Hoàng đặt.

Khi Lầu Bá Xìa đang ở trong phòng nhà nghỉ đợi người mua ma túy đến lấy "hàng" thì bị lực lượng công an ập vào bắt giữ người cùng tang vật là hơn 4,5kg ma túy các loại.

Trả giá cả mạng sống

Thầy giáo Và Bá Xìa bị bắt khiến cho người thân và người dân trong xã bàng hoàng. Họ không ngờ Lầu Bá Xìa có tri thức lại dính vào thứ hàng cấm ấy. Tại phiên tòa, bị cáo Lầu Bá Xìa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết mình hối hận vì hành vi gây ra. Lầu Bá Xìa cho biết, trong quá trình đi dạy bị cáo cũng nhận được nhiều bằng khen và giấy khen của ngành giáo dục.

Bị cáo cho biết, mình đã vi phạm đạo đức nghiêm trọng. Biết mình phải đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật nên Xìa xin cho mình một cơ hội được sống. Giờ nghị án, Lầu Bá Xìa cố quay lại dặn dò vợ con bằng tiếng Lào. Vợ và con Xìa rưng rưng nước mắt.

Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt án tử hình đối với Lầu Bá Xìa về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nghe bản án tử dành cho Lầu Bá Xìa người vợ bật khóc đau đớn. Người phụ nữ ấy cố gắng chạy theo chồng để dặn dò điều gì đó.

Nhiều người dân bản địa đến bây giờ không hiểu tại sao Xìa lại hành động như vậy. Hoàn cảnh gia đình Xìa cũng không đến nỗi khó khăn để Xìa đánh đổi cả sự nghiệp giáo dục và phải trả giá bằng mạng sống của mình. Xìa đã đi hết hơn nửa chặng đường trong sự nghiệp, chỉ còn ít thời gian nữa Xìa sẽ được nghỉ hưu và quây quần bên con cháu. Nhưng giờ đây ước mơ đó khó khó thể thực hiện được. Lúc này, có lẽ Xìa chỉ mong không còn ai giẫm lên vết xe đổ của mình. Đây là bài học đắt giá cho những ai có ý định dính vào ma túy.

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Hai (2)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-duong-sa-nga-cua-thay-giao-vung-cao-mua-no-gan-1-ty-dong-ma-tuy-a352152.html