Công bố Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam và khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11


Thứ 3, 06/10/2020 | 07:55


Sáng 4/10/2020, tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam và Khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020.

Sáng 4/10, tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam và Khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020.

Đến dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện các cơ quan, ban ngành, các đơn vị chức năng.

Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao bằng khen cho các thí sinh đạt giải năm 2019.

Hoạt động này nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề (KNN) cao theo khung trình độ KNN quốc gia và tiệm cận được với chuẩn KNN ASEAN, thế giới; thúc đẩy lực lượng lao động trẻ có KNN theo kịp được với xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh và khoa học công nghệ tiên tiến ở thời kỳ mới.

Đồng thời, tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện KN tại các doanh nghiệp và góp phần thực hiện liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Từ đó góp phần nâng tầm KN lao động trẻ Việt Nam trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngoài ra, hoạt động này nhằm tăng cường hợp tác giữa các bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Hiệp hội nghề nghiệp, tập đoàn và doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và phát triển KN; thúc đẩy phát triển KNN và GDNN gắn với ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ và gắn với việc chuẩn hóa chất lượng lao động, đánh giá, cấp chứng chỉ KNN quốc gia.

Thứ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu trong khai mạc.

Đây cũng là dịp để tuyển chọn thí sinh có năng lực tham gia đội tuyển quốc gia để huấn luyện chuẩn bị tham dự kỳ thi KNN ASEAN lần thứ 13, thế giới lần thứ 46 năm 2021, thông qua đó tăng cường hội nhập quốc tế về phát triển KNN và GDNN.

Việc lựa chọn ngày 4/10 hàng năm là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam đã được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1486/QĐ-TTg do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký.

Tại buổi Lễ, ông Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ Lao động  Thương binh và Xã hội đã đọc Quyết định công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Ông Dũng nhấn mạnh, việc Thủ tướng Chính phủ có quyết định công nhận ngày Kỹ năng lao động Việt Nam sẽ là động lực to lớn để nước ta có được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển bền vững trong thời gian tới.

Cũng trong sáng nay, Lễ khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 được triển khai.

Được tổ chức hai năm một lần, kỳ thi này có mục đích tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề; tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng và trong các doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, ông Dũng thông tin, trong những nỗ lực chung nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu khu vực và quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức 10 kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia; lựa chọn thí sinh tham gia 10 kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và 7 kỳ thi kỹ năng nghề thế giới.

“Bên cạnh lựa chọn các tài năng, thông qua các kỳ thi đã tạo được một sân chơi bổ ích, một bầu không khí thi đua sôi nổi trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện kỹ năng tại các nhà trường, doanh nghiệp; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”, ông Dũng nhấn mạnh.

Các hoạt động trong ngày Lễ.

Theo Ban tổ chức, kỳ thi năm nay được đổi mới gắn với việc triển khai chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới và phù hợp với xu thế thay đổi trong nước, khu vực, thế giới về khoa học kỹ thuật và phát triển kỹ năng nghề, giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng kỳ thi và thí sinh tham dự; tăng cường công tác đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, minh bạch và hội nhập của kỳ thi nhằm tiệm cận với kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới.

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 diễn ra từ ngày 28-9 đến 10-10, gồm có: 34 nghề được tổ chức thi. Đây là cuộc thi lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, có 31 nghề thi chính thức và 3 nghề thi trình diễn.

7 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi là: Phay CNC, Tiện CNC, Dịch vụ lễ tân, Chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội; Điều khiển công nghiệp (nghề trình diễn), Thiết kế thời trang kỹ thuật số (nghề trình diễn) và Công nghệ nước (nghề trình diễn). Đề thi được xây dựng tiệm cận với kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN nên thời gian thi được tăng lên từ 12 đến 15 tiếng thay vì không quá 8 tiếng như trước đây.

Theo số liệu thống kê, kỳ thi năm nay có tổng cộng gần 500 thí sinh đến từ 49 đoàn. Trong đó có 4 bộ, ngành; 1 tập đoàn; 1 hiệp hội; 1 Tổng công ty và 42 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Các điểm thi được bố trí diễn ra tại thành phố Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn. Tại Hà Nội có 4 Hội đồng thi diễn ra tại Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Xây dựng Công trình đô thị; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.

Hội đồng thi được tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn nằm tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc.

Điểm mới của kỳ thi năm là trong Ban Tổ chức và thành phần các tiểu ban giúp việc Ban Tổ chức có sự tham gia của doanh nghiệp và Hiệp hội nghề nghiệp.

Kỳ thi năm nay gặp nhiều khó khăn khi bị ảnh hưởng của dịch Covid -19. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị được Ban Tổ chức tiến hành chuẩn bị chu đáo hơn và đảm bảo an toàn tối đa cho người tham gia.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-ngay-ky-nang-lao-dong-viet-nam-va-khai-mac-ky-thi-ky-nang-nghe-quoc-gia-lan-thu-11-a341513.html

Tag: