Cựu Thứ trưởng bộ GD&ĐT Đặng Huỳnh Mai trả nhà công vụ


Thứ 7, 08/08/2020 | 00:12


Đại diện bộ Xây dựng cho biết, bà Đặng Huỳnh Mai, cựu Thứ trưởng bộ GD&ĐT có đơn gửi cam kết trả nhà công vụ là căn hộ 608, nhà A2, khu Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Đại diện bộ Xây dựng cho biết, bà Đặng Huỳnh Mai, cựu Thứ trưởng bộ GD&ĐT có đơn gửi cam kết trả nhà công vụ là căn hộ 608, nhà A2, khu Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Trả lời VnExpress, ông Tạ Quang Vinh, Chánh Văn phòng bộ Xây dựng cho biết, chiều 7/8, bà Đặng Huỳnh Mai, cựu Thứ trưởng bộ GD&ĐT có đơn gửi bộ Xây dựng, cam kết trả nhà công vụ là căn hộ 608, nhà A2, khu Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Giáo dục pháp luật - Cựu Thứ trưởng bộ GD&ĐT Đặng Huỳnh Mai trả nhà công vụ

Khu nhà công vụ ở Hoàng Cầu, Hà Nội. Ảnh: VnExpress 

Ông Vinh khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục có văn bản yêu cầu các cựu quan chức khác trả nhà công vụ theo quy định.

Vào tháng 5/2020, bà bà Đặng Huỳnh Mai nhận được văn bản của bộ Xây dựng đề nghị trả nhà công vụ.

Sau đó, bà Mai có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nêu nguyện vọng muốn tiếp tục được thuê căn hộ này trong khi chưa chuyển đổi công năng. Bà trình bày đã thoát ly và tham gia cách mạng từ năm 1968 ở tỉnh Vĩnh Long; giữ nhiều chức vụ ngành giáo dục ở địa phương. Năm 2001, bà làm Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Khi nhận nhiệm vụ thứ trưởng, sau 6 tháng ở ký túc xá sinh viên Đại học Bách Khoa (Hà Nội), bà được phân một căn hộ ở khu Hoàng Cầu.

"Lúc đó, đây là nhà thô, chúng tôi tự hoàn thiện, trang bị vật dụng. Sau khi nhận sổ nghỉ hưu, tôi trả tiền thuê nhà cho Bộ Xây dựng", Bà Mai trình bày trong đơn.

Suốt cuộc đời hoạt động, bà Mai chưa nhận được chính sách nào của Đảng về nhà ở, đất đai hay phương tiện đi lại. Bà chỉ có một căn nhà thuê này để tiếp tục làm việc và ở cùng con trai.

"Cùng thời, nếu công tác ở hệ Đảng hoặc Quốc hội đều được hóa giá nhà (nhà nước bán lại cho cán bộ), chỉ có chúng tôi bên hệ Chính phủ thì không có gì. Tôi cũng chỉ có một căn chung cư tự hoàn thiện, tự trang bị và ở gần 20 năm qua thế thôi", bà Mai viết trong đơn và đề nghị Chính phủ, bộ Xây dựng quan tâm xem xét.

Liên quan đến sự việc, Tiền Phong đưa tin, vào năm 2014, khu nhà tại khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu nằm trên 61 Trần Quang Diệu, quận Đống Đa từng bị bộ Xây dựng thu hồi 20 căn hộ. Khu nhà này là nơi ở của một số cán bộ cao cấp thuộc các cơ quan trung ương… có 80 căn hộ được đưa vào sử dụng từ năm 2000; Khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu do Văn phòng Chính phủ quản lý trong một thời gian dài, gần đây được giao cho Bộ Xây dựng quản lý.

Theo quy định, khi cán bộ nghỉ hưu, thì phải trả lại nhà ở công vụ cho nhà nước. Tuy nhiên, tại khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu, có rất nhiều trường hợp vi phạm quy định này. Ở đây có khoảng một nửa số căn hộ đã giao cho cán bộ cao cấp. Nhưng khi về nghỉ hưu, họ vẫn giữ lại nhà công vụ này cho con cháu, người thân quen ở hoặc tiếp tục ở, thậm chí nhiều nhà khóa cửa để đó.

Trong tháng 5/2020, bộ Xây dựng cũng phát đi công văn yêu cầu trả công vụ nhà 12 cựu quan chức về hưu tại nhiều khu nhà công vụ như: Trung Yên, Hoàng Cầu... vì đã hết thời gian công tác nhưng các vị này vẫn chưa trả nhà theo quy định.

Sau khi báo chí phản ánh, những cựu quan chức này đã liên hệ lại với bộ Xây dựng để trả lại nhà.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-truong-bo-gddt-dang-huynh-mai-tra-nha-cong-vu-a333882.html