Điểm chuẩn đại học 2019: Top trên cao chót vót, trường phía dưới nhiều biến động


Thứ 2, 05/08/2019 | 23:45


Cùng sự kiện

Năm nay, điểm chuẩn ở các trường top đầu được dự báo sẽ tăng nhẹ, trong khi đó điểm chuẩn trường top dưới sẽ có những biến động khó lường.

Năm nay, điểm chuẩn ở các trường top đầu được dự báo sẽ tăng nhẹ, trong khi đó điểm chuẩn trường top dưới sẽ có những biến động khó lường.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Báo Người Lao Động

Trường top trên tăng 1-2 điểm

Theo báo Người Lao Động, nhiều Trường Đại học (ĐH) top trên như Trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn dự kiến với mức tăng từ 1-2 điểm so với năm 2018.

Theo PGS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay trường tiếp tục chủ trì nhóm xét tuyển miền Bắc. Khoảng 19h ngày 8/8, kết quả lọc ảo của nhóm này sẽ được gửi cho các trường, khoảng 22h ngày 8/8, điểm chuẩn xét tuyển sẽ được thông báo công khai. Hiện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn dự kiến của 55 chương trình đào tạo ĐH chính quy. Nhóm ngành dự báo có điểm chuẩn cao nhất lên tới 28 điểm là khoa học máy tính. Theo đó, ở nhóm 1 điểm chuẩn dự kiến từ 27 đến 28 điểm, nhóm 2 điểm chuẩn dự kiến từ 26 đến 27 điểm và nhóm còn lại từ 19 đến 26 điểm.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho biết ngày 9/8 trường sẽ chính thức công bố điểm chuẩn, song điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ tăng ở một số ngành "hot" như kinh tế quốc tế, kinh doanh quốc tế, marketing, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, quan hệ công chúng… Năm 2018, ngành có điểm chuẩn cao nhất là kinh tế quốc tế với 24,35 điểm. Kinh doanh quốc tế có điểm chuẩn cao thứ 2 với 24,25. Trong khi đó, một số ngành mới mở điểm chuẩn có thể giảm, chỉ dừng lại ở mức bằng hoặc dưới 20,5 điểm. Theo bà Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm nay có thể cao hơn một chút so với năm 2018.

GS-TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cho hay trường sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày 9/8. Theo GS Tú, do phổ điểm năm nay cao hơn năm ngoái nên dự kiến điểm chuẩn cũng sẽ cao hơn năm trước từ 1 đến 3 điểm, tùy từng ngành. Năm 2018, điểm chuẩn y đa khoa của ĐH Y Hà Nội là 24,75 điểm, nếu điểm chuẩn tăng từ 1 đến 3 điểm thì ngành có điểm chuẩn cao nhất sẽ ở mức 27 điểm hoặc hơn một chút.

Trong khi đó, theo dự kiến, điểm chuẩn các ngành của Trường ĐH Y Dược TP HCM cũng sẽ tăng từ 1 đến 1,5 điểm so với năm trước.

Điểm chuẩn trường top dưới khó dự đoán

Năm nay, nhiều trường top dưới cạn kiệt nguồn tuyển sinh nên phải để mức điểm sàn dưới trung bình để "vét" thí sinh.

Theo báo Tuổi Trẻ, nguyên nguyên nhân tụt điểm sàn tuyển sinh của khá nhiều trường trong khi đề thi năm nay được nhiều thí sinh cho là dễ thở hơn mọi năm là do chỉ tiêu được xác định lớn, do "khát" về tài chính, do sự cạnh tranh nguồn tuyển sinh, do xu hướng tự chủ thoát khỏi sự kiểm soát của Nhà nước, do hệ thống các trường nghề chưa đủ sức thu hút người học để có thể lập thân lập nghiệp trong tương lai.

Tuy nhiên trên thực tế có thể thấy trước rằng dù có lấy điểm sàn xét tuyển thấp đến bao nhiêu đi nữa thì chắc chắn những trường có mức xét tuyển thấp cũng khó lòng tuyển đủ chỉ tiêu. Bởi vấn đề không nằm ở chỗ điểm sàn là bao nhiêu mà ở chỗ số thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều hay ít.

Theo lẽ thường, điểm sàn thấp dễ dẫn đến điểm chuẩn trúng tuyển cũng thấp. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, nếu số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi điều chỉnh nguyện vọng nhiều lên thì mức điểm chuẩn trúng tuyển chưa chắc đã thấp.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-chuan-dai-hoc-2019-top-tren-cao-chot-vot-truong-phia-duoi-nhieu-bien-dong-a287349.html