+Aa-
    Zalo

    Điều kỳ diệu nhà bác học Newton làm được trong thời gian cách ly vì dịch

    ĐS&PL Trong thời gian nghỉ học vì dịch hạch, Newton có những bước tiến lớn trong việc tìm ra học thuyết về giải tích, quang học, lực hấp dẫn.

    Trong thời gian nghỉ học vì dịch hạch, Newton có những bước tiến lớn trong việc tìm ra học thuyết về giải tích, quang học, lực hấp dẫn.

    Nhà bác học Newton tận dụng khoảng thời gian nghỉ dịch đã khiến người khác không khỏi nể phục.

    Vào thời điểm bệnh dịch hạch hoành hành ở London, Anh, Isaac Newton vẫn còn là cậu sinh viên tại Đại học Trinity, Cambridge và lúc đó loài người thậm chí còn chưa biết nguyên nhân gây bệnh là do đâu. Tuy nhiên, có một điều mà từ xưa Newton cùng nhiều người đương thời và chúng ta bây giờ đều làm để tránh nhiễm bệnh: ở nhà làm việc, hạn chế ra đường.

    Chính vì vậy vào thời kỳ dịch hạch này, trường học của Newton cũng cho sinh viên nghỉ học. Các giáo sư và giảng viên cũng không lên lớp. Kinh tế và đời sống toàn London gần như đình trệ.

    Tuy nhiên, đây lại là khoảng thời gian vàng với một người có khả năng tự học phi thường như Newton. Không có giáo sư hướng dẫn, Newton lại càng phát triển bản thân mạnh mẽ hơn.

    Đầu tiên, ông hoàn thiện các vấn đề toán học đang nghiên cứu dở dang tại trường. Tiếp theo, Newton đã đi xin được một thấu kính và bắt đầu làm thí nghiệm ngay trong phòng ngủ. Ông khoét một cái lỗ trên cửa chớp, cho ánh sáng chiếu qua để bắt lấy chùm tia nhỏ nhất có thể. Chính từ đó, Newton bắt đầu xây dựng cho bản thân các tiên đề đầu tiên về quang hình học.

    Năm 1697, Newton trở lại Cambridge với vốn kiến phong phú trong tay. Chỉ trong vòng 6 tháng, ông đã vượt xa bạn bè đồng trang lứa và chỉ mất hai năm sau để trở thành giáo sư. Tất cả các thành tựu này ông đạt được là nhờ vào khoảng thời gian tự học khi giam mình trong phòng vì dịch bệnh.

    Vì vậy, nếu phải học tập và làm việc tại nhà trong vài tuần tới, hãy nhớ đến ví dụ về nhà bác học Newton. Biết đâu, một năm sau khi dịch kết thúc, bạn lại có bước thăng tiến thần kỳ trong học tập và công việc.

    Được biết, Newton sinh ngày 25/12/1642 (tương đương ngày 4/1/1643 theo lịch hiện nay), cùng năm với năm mất của nhà Toán học, Thiên văn học Galileo Galilei, ở hạt Lincolnshire, Anh. Bố ông qua đời trước đó 3 tháng, theo Biography.

    Isaac Newton là nhà Vật lý, Thiên văn học, Triết học, Toán học, nhà Thần học và Giả kim nổi tiếng. Nhiều người đánh giá ông là nhà khoa học vĩ đại và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Ông nổi tiếng với thuyết Vạn vật hấp dẫn.

    Vì chào đời thiếu tháng, Newton rất nhỏ và yếu. Trước khi Newton tròn 3 tuổi, mẹ ông tái giá với một mục sư ở làng bên cạnh. Newton không thích cha dượng, ông sống với bà ngoại và trải qua tuổi thơ trầm uất, cô độc.

    Sau khi vị mục sư này qua đời, bà Hannah dẫn theo 3 đứa con với người chồng sau về sống cùng ông. Isaac Newton được thừa kế thư viện với khoảng 300 cuốn sách Thần học từ cha dượng.

    Năm 5 tuổi, Newton học tiểu học ở trường làng tại Skillington, sau đó chuyển đến Stoke. 12 tuổi, ông bắt đầu học trung học tại Grantham. Tại đây, ông học tiếng Latin nhưng không hề tiếp xúc với Toán. Newton thường sao nhãng việc học. Các giáo viên nhận xét ông lười biếng và thiếu tập trung.

    Trưởng thành trong gia đình thiếu hụt tình yêu của bố mẹ, nhà bác học vĩ đại thường tìm kiếm sự an ủi từ sách. Newton đặc biệt quan tâm đến cơ học và công nghệ. Mặc dù thành tích học tập không tốt, ông tỏ ra xuất sắc trong việc phát minh những hệ thống phức tạp như đồng hồ mặt trời chính xác đến từng phút.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-ky-dieu-nha-bac-hoc-newton-lam-duoc-trong-thoi-gian-cach-ly-vi-dich-a316644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan