+Aa-
    Zalo

    Giáo sư Ngô Bảo Châu ra câu đố toán về tình yêu trên Facebook

    ĐS&PL (ĐSPL) – Giáo sư Ngô Bảo Châu đã chia sẻ bài toán liên quan tới tình yêu của sinh viên trên Facebook cá nhân. Lời giải của bài toán này dự kiến được đăng trong....

    (ĐSPL) – Giáo sư Ngô Bảo Châu đã chia sẻ bài toán liên quan tới tình yêu của sinh viên trên Facebook cá nhân. Lời giải của bài toán này dự kiến được đăng trong số đầu tiên của tạp chí toán học do ông khởi xướng.

    Bài toán này được đăng trên mục Quán Toán của tạp chí toán học Pi số đầu tiên, tạp chí do giáp sư Ngô Bảo Châu khởi xướng. Theo đó, trình độ thích hợp để giải bài này từ lớp 1 đến Giáo sư, Tiến sĩ khoa học.

    Đề bài toán được GS Ngô Bảo Châu đăng trên Facebook như sau:

    Một anh chàng sinh viên sống ở Ngã Tư Sở (Hà Nội), nhà gần một bến xe buýt. Anh chàng có hai bạn gái, một nàng ở ký túc xá Đại học Kinh tế Quốc dân, một ở Ký túc xá Đại học Sư phạm.

    Để đến chơi với cô bạn ở trường kinh tế, anh chàng bắt chuyến xe buýt xuôi xuống Đại học Kinh tế Quốc dân. Đến thăm cô bạn ở Đại học Sư phạm, anh lại bắt chuyến xe buýt ngược lên.

    Vì anh chàng thích hai cô gái như nhau, anh ấy cứ ra bến xe buýt và lên chuyến xe đầu tiên đi qua hai chỗ này.

    Chiều thứ bảy hàng tuần, anh chàng ra bến xe một cách ngẫu nhiên. Các chuyến xe buýt đến Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Sư phạm cứ đều đặn 15 phút có một chuyến.

    Sau một thời gian, không hiểu vì lý do gì, anh chàng nhận ra rằng mình đến thăm cô bạn trường kinh tế nhiều gấp đôi bạn ở sư phạm.

    Bạn có thể đưa ra lý do hợp lý nào để giải thích điều này không?

    Bài toán mà giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. (Ảnh: Zing.vn)

    Đây là bài dự kiến của mục Quán toán của tạp chí Pi. Người đưa ra câu trả lời hợp lý trên quan điểm toán học và gửi tới hòm thư ban biên tập tạp chí sẽ có cơ hội được đăng vào số 1.

    Tạp chí Pi là một sản phẩm của Hội Toán học việt Nam. Theo dự kiến, số đầu tiên của tạp chí sẽ chính thức phát hành vào tháng 1/2017. Cơ chế tài chính của tạp chí Pi là tự chủ chứ không dựa vào ngân sách của cơ quan chủ quản là Hội toán học Việt Nam.

    Tạp chí của Hội Toán học Việt Nam hướng đến học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, những người quan tâm, yêu thích môn toán.

    Tại buổi ra mắt hôm 18/12, GS Hà Huy Khoái, tổng biên tập tạp chí, cho biết Pi sẽ có những chuyên mục mới mẻ, thiết thực như Từ cổ điển đến hiện đại, Cùng bạn giải toán, Thách thức toán học, Toán học và đời sống, Quán toán, Toán của Bi.

    Trong thời gian đầu, ban biên tập sẽ làm việc hoàn toàn trên cơ sở thiện nguyện, các chi phí của tạp chí sẽ được trang trải nhờ vào sự tài trợ của một số cá nhân với khởi đầu là 15.000 USD khoản tiền thưởng đi kèm huy chương Fields mà GS Ngô Bảo Châu được nhận năm 2010.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-su-ngo-bao-chau-ra-cau-do-toan-ve-tinh-yeu-tren-facebook-a175229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan