Hà Nội: Cần nghiên cứu kĩ lưỡng việc sáp nhập 21 trường trung cấp, cao đẳng thành 10 đơn vị


Thứ 5, 23/07/2020 | 01:41


Cùng sự kiện

Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định, việc sáp nhập 21 trường trung cấp, cao đẳng thành 10 đơn vị cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định, việc sáp nhập 21 trường trung cấp, cao đẳng thành 10 đơn vị cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, trước hết là tính đến đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, lĩnh vực ngành nghề đào tạo.

Giáo dục pháp luật - Hà Nội: Cần nghiên cứu kĩ lưỡng việc sáp nhập 21 trường trung cấp, cao đẳng thành 10 đơn vị

Một trường trung cấp tại Hà Nội. Ảnh: Giáo dục Thời đại

Chiều 22/7, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã làm việc với UBND TP.Hà Nội về phương án sắp xếp các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tại buổi làm việc đại diện đoàn công tác của UBND TP.Hà Nội đã trình bày những nội dung chính của dự thảo Đề án sắp xếp các trường cao đẳng, trung cấp công lập thuộc UBND Thành phố.

Từ số liệu cho thấy, Hà Nội hiện có 21 trường cao đẳng, trung cấp, trong đó có 10 trường trung cấp, 11 trường cao đẳng.

Đề án sắp xếp được xây dựng trên mục tiêu, phương pháp của Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đề án đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng trong thời gian dài dựa trên những nguyên tắc, tiêu chí cụ thể về quy mô tuyển sinh, đào tạo, vị trí địa lý, khoảng cách giữa các trường, vấn đề giải quyết việc làm cho người học sau tốt nghiệp, sự tự chủ cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phương án sắp xếp các trường trung cấp, cao đẳng trên thuộc thành phố sẽ làm giảm đầu mối từ 21 đơn vị thành 10 đơn vị là các trường cao đẳng (giảm 52,4%).

Cũng tại buổi làm việc, ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh việc sáp nhập, giải thể, nâng cấp các trường trung cấp, cao đẳng đã được thực hiện mạnh mẽ và là trách nhiệm của Bộ, ngành, các địa phương.

Về căn bản, phải bám sát mục tiêu và phương pháp của tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW nhưng khi triển khai thực hiện giữa các Bộ, ngành, địa phương có sự khác nhau, tùy theo từng điều kiện và yêu cầu thực tiễn.

Việc sáp nhập cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, trước hết là tính đến đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, lĩnh vực ngành nghề đào tạo. Vì vậy, vấn đề sáp nhập, giải thể, nâng cấp các trường cần được bàn kỹ lưỡng và có lộ trình thực hiện từng bước.

Đối với đề án sáp nhập, UBND TP.Hà Nội đã chuẩn bị khá kỹ, khả thi thể hiện trách nhiệm. Tuy nhiên, Tổng Cục trưởng đề nghị UBND thành phố nghiên cứu, cân nhắc thêm về phương án sắp xếp các trường.

Bên cạnh đó, ông Dững cũng đề nghị, việc sáp nhập phải đảm bảo bài toán quy mô tuyển sinh, đào tạo trong giai đoạn trước mắt và giai đoạn những năm tiếp theo.

Xác định các tiêu chí sáp nhập các trường dựa vào thực tiễn và các quy định hiện hành, khi thực hiện cần có lộ trình từng bước, thực hiện thận trọng có đánh giá rút kinh nghiệp, việc sáp nhập không chỉ là vấn đề giảm các đầu mối cơ sở đào tạo. Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cũng phải được làm rõ trong đề án.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-can-nghien-cuu-ki-luong-viec-sap-nhap-21-truong-trung-cap-cao-dang-thanh-10-don-vi-a331837.html