Hành trình kỳ diệu từ cô công nhân nhỏ bé đến kỹ sư Google nhận lương 115.000 USD/năm


Thứ 5, 01/08/2019 | 04:16


Chặng đường khó tin của Sun Ling từ cô công nhân nhỏ bé tới kỹ sư phần mềm cho Google đã thu hút truyền thông Trung Quốc.

Chặng đường khó tin của Sun Ling từ cô công nhân nhỏ bé tới kỹ sư phần mềm cho Google đã thu hút truyền thông Trung Quốc với những tiêu đề như “câu chuyện truyền cảm hứng nhất mọi thời đại”.

Sun Ling làm việc tại trụ sở của Google.

Câu chuyện của Sun Ling được biết đến khi cô đăng câu trả lời trên diễn đàn Zhihu, phiên bản tiếng Trung của Quora cho chủ đề "Làm thế nào để tiếp cận với nền giáo dục nước ngoài nếu như bạn nghèo khó?"

Hành trình 10 năm mà cô kể lại đã nhận được hơn 35.000 lượt thích trên Zhihu, sau đó tiếp tục trở thành hiện tượng trên Wechat với hơn 100.000 lượt xem.

Xuất phát điểm thấp

Sun Ling sinh năm 1990, trong một gia đình thuần nông ở ngôi làng nhỏ thuộc tình Hồ Nam, Trung Quốc. Hoàn cảnh khó khăn, mẹ cô thậm chí từng phải bán máu để lấy tiền nuôi gia đình. Năm 13 tuổi, Sun Ling phải tạm thời nghỉ học để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình, cũng là tạo điều kiện tốt hơn cho anh trai, người con trai duy nhất trong nhà.

"Tôi đã luôn cầu xin cho đến khi cha cho phép tôi trở lại trường học. Tuy nhiên, thành thật mà nói, mong muốn mạnh mẽ của tôi để trở lại trường vào lúc đó chủ yếu là do công việc làm nông quá khó khăn. Tay tôi vẫn còn hằn lên những vết chai.", Sun Ling chia sẻ.

Trong số 11 bạn cùng làng, cô là người duy nhất tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhưng kiến thức nhận được từ ngôi trường nông thôn hẻo lánh không đủ để cô bước vào bất cứ trường đại học nào. Vì vậy, giống như bạn bè cùng trang lứa, nữ sinh đến Thâm Quyến, trở thành công nhân nhà máy.

Hành trình kỳ diệu

Không chấp nhận công việc nhàm chán, lương thấp, Sun Ling bỏ việc ở nhà máy sau 8 tháng và đăng kí theo học chương trình đào tạo máy tính.

Để có tiền hoàn thành khóa đào tạo trở thành kỹ sư phần mềm hạng không chuyên, cô làm việc bán thời gian, bao gồm phát tờ rơi quảng cáo, bồi bàn tại các nhà hàng và sống nhờ 3 thẻ ghi nợ.

Sau hơn một năm, với khoản nợ 10.000 nhân dân tệ, tháng 9/2011, Sun Ling được thuê làm kỹ sư phần mềm tại một công ty ở Thâm Quyến, chuyên về phát triển hệ thống bảng lương trực tuyến.

Một căn phòng nhỏ cho riêng mình, mức lương 4.000 nhân dân tệ/tháng và ngày nghỉ cuối tuần, công việc này đáp ứng tất cả kỳ vọng của Sun về cuộc sống nữ nhân viên văn phòng. Song sự hưng phấn cho cuộc sống mới không kéo dài bao lâu. Cô bắt đầu cảm thấy nhỏ bé trong một thành phố lớn, nơi “mọi người xung quanh đều rất tài giỏi và có bằng cấp cao”.

Để vượt qua bất lợi về học vấn, cô đăng ký chương trình đào tạo tiếng Anh và chương trình học từ xa của Đại học Thâm Quyến. Cô vừa đi học vừa duy trì công việc kỹ sư phần mềm.

Muốn học thêm tiếng Anh, năm 2014, cô chơi ném đĩa - trò chơi phổ biến của người nước ngoài sống tại Thâm Quyến lúc bấy giờ. Với nhóm bạn mới hầu hết từng làm việc ở nước ngoài, Sun bắt đầu mơ về một cuộc sống ngoài Trung Quốc.

Đầu năm 2017, Sun Ling biết về chương trình thạc sĩ tại Đại học Quản lý Maharishi ở Fairfield, Iowa, Mỹ. Cô nộp đơn và được nhận vào chương trình Khoa học Máy tính của trường. Chương trình học rất phù hợp. Nó cho phép sinh viên có cơ hội thực tập hoặc đi làm dựa trên visa vừa học vừa làm sau vài tháng tham gia lớp học tại trường. Phần còn lại của chương trình học có thể hoàn thành từ xa.

Sau 9 tháng học và 60 cuộc phỏng vấn xin việc, cuối năm ngoái, Sun nhận lời mời làm việc từ EPAM Systems, nhà cung cấp bán lẻ cho Google.

Hành trình của Sun Ling vẫn chưa dừng lại, cô đang nỗ lực rất nhiều để hòa nhập với cuộc sống ở Mỹ.

Hành trình của Sun Ling vẫn tiếp tục. Sun đang trau dồi tiếng Anh và cố gắng hòa nhập cuộc sống tại Mỹ bằng việc thực hiện những cuộc phỏng vấn ngắn trên đường phố New York. Cô cũng tham gia khóa học trực tuyến về trí tuệ nhân tạo.

“Mục tiêu tiếp theo của tôi là trở thành kỹ sư phần mềm nội bộ của Google. Nó không hề đơn giản. Nhưng cuộc sống có thể bắt đầu ở phía cuối vùng an toàn của bạn", Sun Ling chia sẻ.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-ky-dieu-tu-co-cong-nhan-nho-be-den-ky-su-google-nhan-luong-115000-usdnam-a286766.html