Là nguồn cảm hứng cho giới trẻ nhưng tỷ phú Jack Ma từng trượt đại học với điểm thấp khó tin


Thứ 2, 07/12/2020 | 02:06


Cùng sự kiện

Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập ra tập đoàn Alibaba, từng phải thi đại học đến 3 lần chỉ vì điểm môn toán thấp đến mức khó tin.

Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập ra tập đoàn Alibaba, từng phải thi đại học đến 3 lần chỉ vì điểm môn toán thấp đến mức khó tin.

Jack Ma, người đưa lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc lên tầm cao mới. Ảnh: Getty

Jack Ma từng là người giàu nhất Châu Á kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Alibaba. Ông là người đã đưa lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc lên một tầm cao mới, góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm mua sắm của người dân đương đại bằng chính nỗ lực của mình.

Chưa hết, ngày nay, người Trung Quốc có thể ra đường mà không cần một xu dính túi, đơn giản là họ có thể làm tất cả chỉ với một chiếc smartphone của mình. Tất cả là nhờ Jack Ma.

Câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của Jack Ma được giới trẻ Trung Quốc xem như "bữa cơm" hằng ngày.

Vị tỷ phú này từng nhiều lần chia sẻ rằng ông phải kinh doanh do hoàn cảnh ép buộc. Ông cũng như bao bạn trẻ khác, từng nộp đơn xin việc với xin việc với 30 công việc khác nhau, như nhân viên văn phòng, cảnh sát hay thậm chí là cả bồi bàn và đều bị từ chối. Mỗi lần bị cự tuyệt, Jack Ma chỉ nhận được lý do "không đủ tốt" nhưng ai cũng có thể đoán ra rằng tất cả đều xuất phát từ những con số trên bảng điểm của ông.

Chẳng ai ngờ một bộ óc kinh doanh siêu phàm như Jack Ma lại cực kỳ ghét toán. Cũng chính môn toán đã khiến ông trùm thương mại điện tử này phải thi đại học đến 3 lần. Thậm chí có lần còn không qua nổi điểm liệt.

Lần đầu tiên là vào năm 1982 sau khi Jack Ma tốt nghiệp trung học, ông tham gia kỳ thi đại học toàn quốc và chỉ được vỏn vẹn 1 điểm cho môn toán.

Trong thời đại giáo dục chưa được hoàn thiện đó, những câu hỏi trong đề thi khá khó và phải rất vất vả mới có được kết quả tốt. Mặt khác, điều kiện kinh tế gia đình Jack Ma khi đó không tốt nên anh ấy vừa đi học vừa phải ra ngoài kiếm tiền nhưng dù sao chỉ được 1 điểm cho môn toán là điều khó ai dám tin (Trung Quốc áp dụng hệ thống thang điểm 100).

Câu chuyện khởi nghiệp của Jack Ma là nguồn cảm hứng cho giới trẻ Trung Quốc. Ảnh: QQ

Một người giàu quyết tâm và nghị lực như Jack Ma đương nhiên không bao giờ chấp nhận bỏ cuộc như vậy. Do đó, một năm sau, ông đã thi vào đại học một lần nữa và lần này đạt 19 điểm trong bài kiểm tra toán, mặc dù không nhiều nhưng đã có tiến bộ.

Cuối cùng, vào kỳ thi diễn ra một năm sau đó, Jack Ma đạt 79 điểm. Mặc dù đã có bước tiến nhảy vọt về mặt chất lượng trong môn toán nhưng điểm của Jack Ma vẫn không thể đỗ vào Đại học Bắc Kinh, ngôi trường mà ông từng mơ ước. May mắn thay, nhờ thành tích tiếng Anh xuất sắc, Jack Ma đã được nhận vào Đại học Sư phạm Hàng Châu.

Câu chuyện sau này thì nhiều người đã biết, sau khi tốt nghiệp, Jack Ma được mời ở lại trường và trở thành giáo viên tiếng Anh. Sau đó, ông sáng lập ra trang web chia sẻ thông tin kinh doanh trên Internet đầu tiên của Trung Quốc được gọi là "China Pages". Đỉnh cao của ông là thành lập Alibaba, giữ chức CEO và chủ tịch hội đồng quản trị của Ali Group.

Năm 2009 là một năm tuyệt vời trong cuộc đời của Jack Ma. Ông lọt vào danh sách "100 người có ảnh hưởng nhất thế giới" của tạp chí Time. Ông trùm thương mại điện tử cũng được bầu chọn là "Nhân vật kinh tế năm 2009 của CCTV: Lãnh đạo doanh nghiệp của giải thưởng thập kỷ".

Theo kết quả công bố của Tạp chí Forbes hồi đầu tháng 11/2020, tỷ phú Jack Ma có năm thứ 3 liên tiếp đứng đầu trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc (Forbes China Rich List), với khối tài sản 65,6 tỷ USD.

Hoa Vũ (Theo QQ)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-nguon-cam-hung-cho-gioi-tre-nhung-ty-phu-jack-ma-tung-truot-dai-hoc-voi-diem-thap-kho-tin-a348380.html