Mẹ nghèo có con gái báo được 23,7 điểm thi đại học: "Mừng quá, mà không biết làm sao để con đi học"


Thứ 3, 13/08/2019 | 02:31


Cùng sự kiện

Dù con gái đạt điểm cao và đỗ vào trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng nhưng bà Huỳnh Thị Nhường không đủ khả năng cho con đi học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Dù con gái đạt điểm cao và đỗ vào trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng nhưng bà Huỳnh Thị Nhường không đủ khả năng cho con đi học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Cánh cửa vào đại học của em Nguyễn Thanh Thúy có thể sẽ phải khép lại do hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Dân Trí. 

Được biết trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em Nguyễn Thanh Thúy (khối phố Tứ Câu, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) khiến bạn bè, thầy cô ngưỡng mộ với kết quả thi đại học khá xuất sắc với 23,7 điểm khối A (Toán 8,2 điểm, Lý 8,25 điểm và Hóa 7,25 điểm). Sau khi có điểm chuẩn vào trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, Thúy vui mừng khi em đã trúng tuyển vào trường.

Chia sẻ với báo chí, bà Huỳnh Thị Nhường (mẹ em Thúy) cho biết, hôm con gái về báo được 23,7 điểm, bà rất vui. "Mừng quá, mà không biết làm sao để con đi học" - tủi thân, bà ứa nước mắt.

Theo lời kể của bà Nhường, cách đây hơn 4 năm, chồng phát bệnh hiểm nghèo, một mình chị phải tất tả sớm hôm vừa lo tiền thuốc men cho chồng, vừa lo cho cuộc sống của cả gia đình.

Hoàn cảnh của chị cũng đặc biệt hơn người khác: Chồng bị bệnh hiểm nghèo, con trai đầu tên Nguyễn Viết Phước bị hội chứng down, con trai thứ hai Nguyễn Viết Thọ học cũng giỏi, thích ngành Kiến trúc nhưng vì quá khó khăn, gia đình không lo nổi nên em chọn Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung ở Hội An để học cho đỡ chi phí.

Làm đủ việc mưu sinh nhưng cũng không đủ, khi chồng phát bệnh, không còn cách nào khác, chị phải đi vay mượn của nhiều người và nhà nước. Với số nợ hàng chục triệu đồng mà đến nay chị vẫn chưa trả xong.

Bà kể 2h mỗi ngày phải thức dậy nấu xôi, sữa đậu nành để 4h xuống chợ Điện Ngọc bán. Ngày đắt khách thì kiếm được trên 100 nghìn đồng, ngày ế ẩm thì kiếm chưa đến trăm nghìn đồng. Buổi chiều thì ở nhà làm rau, làm bắp, tỉa đậu, nuôi heo để trang trải thêm cho gia đình nhưng không đủ đâu vào đâu. Cuộc sống rất bế tắc.

Một mình lo cho cả nhà, sức khỏe của chị cạn kiệt, bệnh tật xuất hiện nhưng bà Nhường vẫn không bỏ cuộc vì chỉ mong cho con ăn học đàng hoàng, thi đỗ đại học như người ta.

Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, Thúy luôn cố gắng học tập. Nhiều năm liền Thúy là học sinh giỏi, lớp 10, 11 đoạt giải nhì cấp tỉnh môn lịch sử. Lên lớp 12, vì chọn thi khối tự nhiên nên Thúy chuyển sang học và thi học sinh giỏi môn vật lý cấp tỉnh, đoạt giải nhì.

Thương mẹ, ba lần Thúy xin nghỉ học để mẹ bớt vất vả. Lần đầu là khi ba qua đời, anh trai vào cao đẳng, Thúy xin nghỉ học, kiếm việc phụ mẹ và trang trải việc học cho anh. Nhưng bà Nhường lắc đầu.

Lên cấp 3, mẹ đổ bệnh, Thúy không cầm lòng được, suy nghĩ bỏ ngang con đường học cứ ám ảnh trong đầu. "Nếu nghỉ thì tương lai sẽ làm chi hả con?" - bà Nhường khuyên con. Vậy là Thúy gạt nước mắt để đến trường.

Giờ đây, khi đã biết kết quả kỳ thi THPT quốc gia sẽ đủ điểm đậu vào trường đại học nhưng Thúy lại ngập ngừng trước cánh cửa ấy, bởi chưa có lối ra nào cho chính mình.

Thầy Trương Thế Phương - giáo viên chủ nhiệm của Thúy suốt 3 năm THPT - cho biết gia đình Thúy rất nghèo. Ở trường, dường như tất cả thầy cô đều biết và thương Thúy nên khi dạy phụ đạo đều miễn phí cho em. Thúy không chỉ học giỏi - điểm đứng trong tốp đầu của khối 12, mà còn ngoan hiền, năng nổ trong mọi hoạt động. "Em là một học sinh giỏi toàn diện. Mong sao có nhà hảo tâm nào đó giúp đỡ để em vượt qua giai đoạn khó khăn này, đừng để em phải đứt gánh giữa đường mà tội" - thầy Phương chia sẻ.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-ngheo-co-con-gai-bao-duoc-237-diem-thi-dai-hoc-mung-qua-ma-khong-biet-lam-sao-de-con-di-hoc-a288456.html