Nghệ An “dậy sóng” với văn bản “trái khoáy” của Chủ tịch thành phố Vinh


Thứ 7, 20/06/2020 | 07:30


Chủ tịch UBND TP.Vinh đã ra văn bản “dậy sóng” với quy chế khi xét tuyển giáo viên tuổi đời không quá 30.

Với mục đích tuyển dụng những giáo viên trẻ, có sức khỏe, có tinh thần ý chí và trình độ chuyên môn, Chủ tịch UBND TP.Vinh đã ra văn bản “dậy sóng” với quy chế khi xét tuyển giáo viên tuổi đời không quá 30.

Tiêu chuẩn gây khó

Ngày 5/6/2020, ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP. Vinh (Nghệ An) - ký Quyết định số 2726 ban hành quy chế về việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo TP.Vinh năm 2020. Tuy nhiên, trong quy chế trên, lãnh đạo TP.Vinh còn đưa ra một tiêu chí rất “lạ”: Đối tượng xét tuyển là sinh viên hoặc những người hợp đồng lao động đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng đúng chuyên ngành trở lên nhưng “tuổi đời không quá 30”.

Ngay lập tức, tiêu chí này gây dư luận trái chiều, đặc biệt là đối với những người muốn ứng tuyển. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng TP. Vinh “cố ý” làm khó ứng viên, đặc biệt là những người đang hợp đồng thỉnh giảng lâu năm tại các nhà trường.

Những giáo viên lâu năm vốn được đào tạo bài bản, nhưng khi tốt nghiệp đại học tại các trường lại chưa có biên chế nên chấp nhận dạy hợp đồng thỉnh giảng để giữ nghề. Kinh nghiệm công tác dày dặn, trình độ chuyên môn được nhà trường, phụ huynh ghi nhận, nay họ lại có nguy cơ không được tuyển dụng.

Điều đáng nói là trước đó, vào tháng 4/2020, UBND TP.Vinh cũng ban hành thông báo tuyển dụng giáo viên và hợp đồng lao động giáo viên mầm non trên địa bàn năm 2020 với 80 chỉ tiêu. Trong đó có 54 chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên và 26 hợp đồng lao động giáo viên mầm non. Giáo viên các bậc tiểu học, THCS phải tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành, kèm theo một số tiêu chí về thành tích trong quá trình công tác, tuổi đời không quá 35 đến 45 (tùy cấp học và giới tính).

Riêng giáo viên đang hợp đồng theo theo Thông tư 09 tại các trường mầm non thì chỉ yêu cầu tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đúng chuyên ngành. Đối với diện hợp đồng lao động, giáo viên mầm non phải tốt nghiệp cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, đạt học lực từ loại Khá, tuổi đời không quá 35.

Vì thế, tiêu chí trong quy chế mới ban hành khiến nhiều giáo viên băn khoăn bởi không trùng khớp với thông báo tuyển dụng cách đây 2 tháng. Đặc biệt, tại nhiều trường trên địa bàn phải hợp
đồng giáo viên thỉnh giảng, chủ yếu là giáo viên Tin học, Ngoại ngữ do đây là môn học tự chọn, không có biên chế. Đơn cử, trường THCS Trường Thi có 2 giáo viên Tin học hợp đồng trường.

Trong đó, có 1 người đã hợp đồng hơn 10 năm. Họ không đủ tiêu chí, điều kiện thuộc diện đặc cách. Giờ đây, quy chế tuyển dụng giáo viên không quá 30 tuổi, nếu có biên chế thì họ cũng không đạt yêu cầu. “Tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên có tuổi đời không quá 30 của TP.Vinh là không hợp lý cả về mặt khoa học lẫn chủ trương. Bởi, giáo viên từ 30 - 45 tuổi là thời điểm có độ chín về nghề nghiệp, trong khi viên chức 55 - 60 tuổi mới nghỉ hưu. Chưa kể, tiêu chuẩn này còn gây thiệt thòi cho nhiều giáo viên trên 30 tuổi có nguyện vọng được vào biên chế”, một giáo viên xin được giấu tên cho biết.

UBND TP.Vinh, nơi vừa ban hành quy chế tuyển dụng giáo viên “tuổi đời không quá 30”.

Quy chế có thể điều chỉnh nếu bất cập

Lý giải về quy chế tuyển dụng trên, ông Đậu Vĩnh Thịnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh cho biết: “Mục đích của việc quy định độ tuổi tuyển dụng giáo viên là để tuyển chọn được những người vừa có năng lực, có sức khỏe, tinh thần, ý chí phấn đấu và nhiều thời gian cống hiến trong nghề. Thực tế một số người độ tuổi cao kéo theo sức ì, tư tưởng an phận, hạn chế về sức phấn đấu hơn người trẻ tuổi”.

Cũng theo ông Thịnh, việc quy định độ tuổi tuyển dụng giáo viên chia làm 2 đối tượng: Tiếp nhận và xét tuyển. Đối tượng tiếp nhận tức là những giáo viên điều chuyển từ địa bàn khác về làm việc tại TP.Vinh. Những giáo viên này tùy theo chuyên môn, giới tính mà quy định không quá từ 35 đến 45 tuổi, ít nhất 1 lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Đối với tiêu chuẩn “tuổi đời không quá 30 tuổi”, ông Đậu Vĩnh Thịnh khẳng định chỉ áp dụng với đối tượng là giáo viên xét tuyển. “Đây không phải là tiêu chuẩn khắt khe. Các em sinh viên ngành sư phạm ra trường, trong quá trình đó nhiều em không xin được việc làm đúng chuyên ngành thì quá 30 tuổi sẽ không được cọ xát thực tế, nên kiến thức chuyên môn sẽ bị mai một dần, khi vào làm việc sẽ không tránh khỏi những hạn chế”, ông Thịnh lý giải.

Vì vậy, tuyển dụng ứng viên không quá 30 tuổi, đơn vị giáo dục sẽ thuận lợi để rèn luyện, bồi dưỡng, đào tạo và số giáo viên này sẽ có thời gian dài cống hiến trong nghề giáo. Tuy nhiên, trước những ý kiến trái chiều vừa qua, ông Thịnh khẳng định UBND TP.Vinh sẽ “xem xét”. “Thành phố sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp nhưng cũng cần thời gian và thực tiễn để điều chỉnh. Trong quá trình triển khai sẽ không tránh khỏi bất cập, việc điều chỉnh tiêu là bình thường”.

Liên quan đến vụ việc, ông Thái Văn Thành, Giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, tiêu chuẩn tuổi đời không quá 30 mà UBND TP.Vinh đưa ra là không hợp lý. Đặc biệt, tại TP.Vinh là nơi có
nhiều giáo hợp đồng tuổi đời trên 30 tuổi, cũng có nhiều kinh nghiệm trong quá trình công tác và nhiều cống hiến cho ngành. “Sở đã có ý kiến với UBND TP.Vinh để điều chỉnh tiêu chuẩn độ tuổi phù hợp với quy định cũng như không để thiệt thòi cho các ứng viên, nhất là số giáo viên hợp đồng lao động trong các trường học trên địa bàn”, ông Thành nói.

TP.Vinh tuyển dụng đặc cách 8 giáo viên hợp đồng

Ông Đậu Vĩnh Thịnh cho biết, TP.Vinh là đơn vị đầu tiên của tỉnh Nghệ An hoàn thành tuyển dụng đặc cách giáo viên hợp đồng với 8 người. Những giáo viên này trước đó đều thuộc diện hợp đồng thành phố, đóng bảo hiểm trước năm 2015.

Anh Ngọc
Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 4 (97)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-day-song-voi-van-ban-trai-khoay-cua-chu-tich-thanh-pho-vinh-a327906.html