Nhiều ứng viên GS, PGS bị tố khai gian bài báo quốc tế


Thứ 5, 22/10/2020 | 12:24


Trong số 16 ứng viên GS, PGS ngành Y và ngành Dược năm 2020, nhiều ứng viên có vấn đề về các bài đăng báo quốc tế.

Sau khi tiến hành thẩm định lại, Giáo sư Nguyễn Ngọc Châu cho biết, trong số 16 ứng viên GS, PGS ngành Y và ngành Dược năm 2020, nhiều ứng viên có vấn đề về các bài đăng báo quốc tế.

Ngày 22/10, Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước Trần Anh Tuấn cho biết, Văn phòng Hội đồng đã nhận được thư phản ánh về một số ứng viên ngành Y học đăng bài trên các tạp chí kém chất lượng, không đúng ngành hoặc không đủ điều kiện cứng so với quy định về tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư hiện hành.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Hội đồng Giáo sư ngành Y học và Hội đồng Giáo sư ngành Dược học rà soát, kiểm tra toàn bộ hồ sơ của các ứng viên bị phản ánh có sự “gian dối”.

Liên quan đến vụ việc này, GS Nguyễn Ngọc Châu, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Hội đồng GS Nhà nước và Vụ Thanh tra, bộ GD&ĐT.

Theo báo cáo gửi lên Hội đồng GS Nhà nước của GS Nguyễn Ngọc Châu, trong số 16 ứng viên bị tố cáo thì có 15 ứng viên đã được các Hội đồng GS ngành thông qua để xét công nhận đạt chuẩn GS, PGS năm 2020.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành thẩm định lại, GS Nguyễn Ngọc Châu đối với 16 ứng viên bị tố cáo thì nhiều nội dung tố cáo là có cơ sở khi mà không ít ứng viên có vấn đề về các bài đăng quốc tế.

Hầu hết các bài đăng báo của các ứng viên này đều đăng trên các tạp chí Open Access (OA). Đây là các tạp chí mở, thường mất phí để đăng tải.

Danh sách các ứng viên bị tố cáo trong đơn kiến nghị của GS.TS Nguyễn Ngọc Châu:

Trước đó, các Hội đồng GS ngành, liên ngành đã đưa ra danh sách đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2020 gồm 321 ứng viên.

Trong đó, Hội đồng Giáo sư ngành Dược thông qua 10 hồ sơ. Hội đồng Giáo sư ngành Y học thông qua 40 hồ sơ, số lượng ứng viên được thông qua đông chỉ sau ngành Kinh tế với 48 ứng viên.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-ung-vien-gs-pgs-bi-to-khai-gian-bai-bao-quoc-te-a343499.html