Nữ sinh Việt trải nghiệm tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ: Không lo tác dụng phụ, tiêm xong có thể đi làm ngay


Thứ 2, 08/03/2021 | 23:41


Cùng sự kiện

Là một trong số những du học sinh Việt Nam thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 tại Mỹ, nữ sinh Nguyễn Yến Ny hiện đang theo học ngành Quản lý Y tế.

Là một trong số những du học sinh Việt Nam thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 tại Mỹ, nữ sinh Nguyễn Yến Ny hiện đang theo học ngành Quản lý Y tế tại trường Đại học Massachusetts College of Pharmacy and Health Sciences (thành phố Boston, bang Massachussets,Mỹ).

PV Đời sống & Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn nhanh với Yến Ny về trải nghiệm tiêm vắc-xin COVID-19 ở Mỹ:

Trải nghiệm tiêm vắc-xin COVID-19 tại Mỹ của Yến Ny diễn ra như thế nào? Tại sao bạn lại có cơ hội tiêm vắc-xin COVID-19?

Lý do mình được tiêm vắc-xin COVID-19 tại Mỹ vì mình đang thực tập tại một hiệu thuốc tây. Mình được xếp vào những người làm trong ngành y tế nên đã được ưu tiên tiêm.  

Trước khi tiêm, mình phải điền một mẫu đăng ký và đặt lịch qua mạng. Mình phải nêu rõ bệnh lí (có dị ứng với gì không?) và lịch sử tiêm chủng (trong 2 tuần vừa qua có tiêm vắc xin gì khác không?). Theo mình biết ở Mỹ hiện tại có 3 loại vắc-xin.

Vắc xin của Moderna và Pfizer cần phải tiêm 2 mũi, Johnson & Johnson thì chỉ cần tiêm 1 mũi. Bản thân mình được tiêm vắc-xin của Pfizer và tiêm mũi 2 sau 21 ngày.

Trước khi được tiêm, bạn có lo lắng về tác dụng phụ của vắc-xin không?

Mình cũng có tìm hiểu về một số tác dụng phụ của vắc-xin. Tuy nhiên mình không hề lo lắng và cảm thấy tác dụng phụ là một chuyện khá bình thường, đặc biệt đối với vắc-xin. Ngay sau khi tiêm, mình vẫn quay trở lại chỗ làm và tiếp tục công việc bình thường.

Tối đó ngay trước khi ngủ, mình thấy người lạnh buốt kèm theo đau đầu, ho. Người đau nhức, đặc biệt ngay vùng cánh tay được tiêm. Triệu chứng giảm bớt và mất hẳn sau khoảng 12-24 tiếng. Trước khi tiêm, y tá hỏi mình đã từng có phản ứng mạnh khi được tiêm vắc xin khác trước đây chưa. Sau khi tiêm thì mình phải ngồi ở chỗ tiêm khoảng 15-30 phút để theo dõi.

Giáo dục pháp luật - Nữ sinh Việt trải nghiệm tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ: Không lo tác dụng phụ, tiêm xong có thể đi làm ngay

Yến Ny cho biết cô cảm thấy may mắn khi nằm trong nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin COVID-19. Ảnh: NVCC.

Ở Mỹ, những nhóm đối tượng nào được ưu tiên tiêm vắc-xin COVID-19?

Hiện tại ở Mỹ đang ở cuối giai đoạn 1 và bước sang đầu giai đoạn 2 của quá trình tiêm vắc-xin. Những người được tiêm ở đợt 1 bao gồm tất cả nhân viên y tế (dù có trực tiếp chữa trị bệnh nhân Covid hoặc không), cảnh sát, nhân viên cứu hoả. Vấn đề đăng kí hầu không không gặp vấn đề khó khăn nào.

Cảm xúc của bạn như thế nào khi biết mình được tiêm vắc-xin COVID-19?

Khi biết mình được tiêm vắc-xin COVID-19, mình thật sự cảm thấy rất may mắn. Mình không ngờ bản thân có được cơ hội tiêm sớm như vậy. Mặc dù mình đã được tiêm nhưng xung quanh còn rất nhiều người chưa được, nên khi ra ngoài mình vẫn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay thường xuyên để bảo vệ những người xung quanh.

Giáo dục pháp luật - Nữ sinh Việt trải nghiệm tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ: Không lo tác dụng phụ, tiêm xong có thể đi làm ngay (Hình 2).

Yến Ny đã thực hiện xong mũi tiêm thứ 2 của vắc xin COVID-19 (loại do Pfizer sản xuất). Ảnh: NVCC.

Tình hình dịch COVID-19 ở nơi bạn sinh sống như thế nào?

Ở thành phố mình ở thì khá nhiều người nhiễm, khoảng 80,000 ca tính đến nay. Mọi người ra đường đều đeo khẩu trang và tuân thủ giãn cách xã hội. 

COVID-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến việc học tập của bạn?

Mình nghĩ tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dù ít hay nhiều. Tất nhiên bản thân mình cũng vậy. Tuy nhiên, mình cảm thấy may mắn vì trường đã sẵn sàng hỗ trợ mọi thứ để mình có thể học online một cách có hiệu quả nhất.

Bạn có thể chia sẻ thêm về ngành mình đang học?

Ngành mình đang học là Quản lí Y tế (Healthcare Management). Đây là một ngành khá mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên ở Mỹ, đây là một ngành đang tăng trưởng rất nhanh, khoảng 32% trong vòng 10 năm tới.

Cảm ơn Ny về cuộc trò chuyện!

Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-viet-trai-nghiem-tiem-vac-xin-covid-19-o-my-khong-lo-tac-dung-phu-tiem-xong-co-the-di-lam-ngay-a358471.html