Phó trưởng khoa trường đại học “hô biến” sinh viên rớt thành đậu


Chủ nhật, 01/01/2017 | 23:03


(ĐSPL) - Trong quá trình công tác, Điệp là Phó trưởng khoa một trường đại học đã lợi dụng công việc của mình để đổi chác điểm với học sinh nhằm trục lợi số tiền...

(ĐSPL) - Trong quá trình công tác, Điệp là Phó trưởng khoa một trường đại học đã lợi dụng công việc của mình để đổi chác điểm với học sinh nhằm trục lợi số tiền lên đến hơn 110 triệu đồng. Vị này vốn nổi tiếng (một thời gian) trong trường với việc đổi điểm để thu lợi bất chính và được nhiều sinh viên “bám lấy” mỗi khi thi trượt.

Chuyện đổi điểm lấy tiền

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Trung tá Phan Trọng Lộc, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết: “PC46 đã tiếp nhận hồ sơ về vụ việc Phó trưởng khoa tại trường đại học Công nghệ Đồng Nai (đóng ở khu phố 5, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) có hành vi nhận tiền để sửa điểm cho sinh viên. Vị này đã nhận tiền để “đổi trắng thay đen” điểm nhằm tạo “điều kiện” cho sinh viên đủ điểm, đủ điều kiện xét tốt nghiệp...”.

Trung tá Lộc thông tin: “PC46 mới chỉ tiếp nhận thông tin trên từ Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh khoảng gần 1 tháng nay. Đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận và PC46 đã cử cán bộ điều tra nghiên cứu hồ sơ. Phòng cũng đã trao đổi quan điểm với VKSND tỉnh Đồng Nai để có hướng xử lý tiếp theo”.

Giáo dục pháp luật - Phó trưởng khoa trường đại học “hô biến” sinh viên rớt thành đậu

Trường đại học Công nghệ Đồng Nai. (Ảnh: Thanh Niên)

Trước đó, vào ngày 27/10, phòng PC46 nhận được công văn của văn phòng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đồng Nai về việc Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực giáo dục. Cụ thể, theo hồ sơ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh phát hiện ông Hoàng Văn Điệp (35 tuổi, nguyên Phó trưởng khoa Kế toán – Tài chính, trường đại học Công nghệ Đồng Nai, ngụ tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) có hành vi sửa điểm cho sinh viên trong trường nhằm trục lợi bất chính số tiền hơn 110 triệu đồng. Theo đó, từ khoảng tháng 1/2015, ông Điệp đã sử dụng tài khoản truy cập và mật khẩu của một số giảng viên như T.T.H., Đ.T.H., N.T.T.V., N.A.B... để đột nhập vào hệ thống máy tính của nhà trường thực hiện hành vi chỉnh sửa điểm cho sinh viên.

Ông Điệp đã “biến” những sinh viên thi rớt thành đậu, từ tốt nghiệp xếp loại trung bình lên khá, giúp đạt chứng chỉ ngoại ngữ để hợp thức hóa việc xét tốt nghiệp ra trường,... với tổng số tiền nhận của sinh viên là 85 triệu đồng. Ông Điệp còn nhận tiền của sinh viên để tổ chức học lại môn Kinh tế lượng, nhưng không tổ chức học lại, Điệp tự đăng nhập vào hệ thống máy tính điều chỉnh điểm từ rớt thành đậu cho 32 sinh viên thu lợi bất chính tổng số tiền 28,8 triệu đồng của các sinh viên. Và trong quá trình này nhiều sinh viên biết đến ông Điệp như một đầu mối “biến hóa điểm số” và “chi đẹp” cho Điệp là được.

Sau khi sự việc bị vỡ lở, tính đến tháng 5/2016, trường đại học Công nghệ Đồng Nai đã hoàn trả lại cho các sinh viên và học viên có liên quan đến vụ của Điệp với tổng số tiền là 70,3 triệu đồng (trích từ tiền thanh toán số tiết giảng vượt giờ của Điệp trong năm học 2014-2015). Song song đó, ông Điệp đã dùng tiền cá nhân của mình đem trả cho các sinh viên số tiền 14,7 triệu đồng. Và, tính đến tháng 7/2016 đã có 100% sinh viên, học viên nhận lại được hết tiền, không còn ai khiếu nại, ý kiến.

Trong quá trình phục vụ công tác điều tra, Điệp cũng khai nhận với vai trò là Phó trưởng khoa Kế toán – Tài chính nên Điệp được quyền nắm rõ các user và mật khẩu máy tính của các giảng viên trong trường. Vì vậy, khi sinh viên thi rớt môn học nào hoặc thiếu điểm xét tốt nghiệp có nhu cầu mua điểm, đổi chác điểm thì liên lạc với Điệp. Sau khi nhận nhã ý của các sinh viên, Điệp đột nhập vào hệ thống máy tính của giảng viên giảng dạy môn học mà sinh viên thi rớt để chỉnh sửa điểm theo ý muốn của mình.

Tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra

PV cũng liên lạc với sinh viên tên V., M., T., K., được cho là đã dùng tiền đổi lấy điểm. Tuy nhiên, các sinh viên này đều từ chối trao đổi. Liên quan đến sự việc trên, thạc sĩ Phan Ngọc Sơn - Hiệu trưởng trường đại học Công nghệ Đồng Nai cho PV biết: “Hiện trường không có ý kiến gì về vấn đề này. Vụ việc đã được Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý để xác minh làm rõ”.

Trong khi đó, một cán bộ đang công tác tại trường này (đề nghị giấu tên) cũng đã thông tin với PV là những sai phạm của Điệp do Ban Giám hiệu nhà trường phát hiện ra. Sau khi phát hiện, trường đã báo cáo cho Chi ủy trường và sau đó Chi ủy trường đã báo cáo cho Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh để vào cuộc xác minh làm rõ.

“Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Ban giám hiệu trường đã nhanh chóng có biện pháp xử lý trong thời gian ngắn. Hiệu trưởng đã ra quyết định thành lập ban Thanh tra để điều tra làm rõ sự việc. Bước đầu, ông Điệp đã thừa nhận những sai phạm của mình. Nhờ tích cực tìm biện pháp khắc phục sai phạm của ông Điệp, tới tháng 7/2016, 100% sinh viên đã được hoàn trả tiền và không có sinh viên nào khiếu nại về vấn đề này nữa. Ngoài ra cũng có nhiều cá nhân bị liên đới trách nhiệm trong vụ việc.

Hiện, ông Điệp đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra làm rõ những sai phạm.

Nguyễn Nhâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-truong-khoa-truong-dai-hoc-ho-bien-sinh-vien-rot-thanh-dau-a176584.html